5848. CHỌI NHAU GIỮA “VĂN HÓA VĂN MINH” VÀ VĂN HÓA “KHÔN VẶT” (*)

CHỌI NHAU GIỮA “VĂN HÓA VĂN MINH” VÀ VĂN HÓA “KHÔN VẶT” (*)
St- chém gió: Lương Hải 

CUỘC  CHIẾN THƯƠNG MẠI MỸ - TRUNG  
370 tỷ USD - "ván bài xì tố" của Mỹ ... và sự "ảo tưởng chết người" của Tàu !
Cần phải nói ngay : 370 tỷ USD chính là tỷ lệ “thâm hụt thương mại” của Mỹ với Tàu !
Hay nói cách khác nó chính là tỷ lệ nhập siêu hàng hoá Tàu của Mỹ ... một "cái bẫy" chênh lệch nhập siêu khổng lồ có chủ đích !!
Hơn 500 tỷ USD hàng Tàu vào Mỹ ... và chỉ 130 tỷ USD hàng Mỹ qua Tàu mỗi năm !
Nhìn sơ qua thì đó có vẻ là sự áp đảo của Tàu trên cán cân thương mại với Mỹ ... nhưng phân tích và hiểu sâu vấn đề, mới nhận ra được “ván bài xì tố” cực cao của Hoa Kỳ ... đã được tính toán kỹ càng từng chi tiết nhỏ, từ rất lâu !

Và "chênh lệch thương mại" chính là cái cớ hoàn hảo để Hoa Kỳ phát động cuộc chiến !

Khi cuộc chiến thương mại bùng nổ ... Mỹ tấn công 16 tỷ USD ... Tàu cũng lập tức đáp trả 16 tỷ ... !

Mỹ tấn công 30 Tỷ USD ... Tàu cũng sẽ đáp trả 30 tỷ y vậy ...!

Và giờ đây, Mỹ vừa tuyên bố sẽ tấn công- đánh thuế tiếp 200 tỷ USD hàng hoá Tàu ... Đến đây thì ... Tàu lấy gì để "tố" !???
Trong cuộc chơi "xì tố" với Mỹ , Tàu chỉ có vỏn vẹn 130 tỷ và đã tố lần lượt 16 tỷ ... rồi 30 tỷ ... nghĩa là Tàu chỉ còn hơn 80 tỷ hàng hóa Mỹ để tăng thuế ... trong khi Mỹ còn tới hơn 450 tỷ hàng Tàu ...!
Và khi người Mỹ sẵn sàng "tố" tiếp 200 tỷ USD ... thì Tàu "còn đạn đâu để mà bắn" ...!?

Nói vui về bài xì tố là vậy ... nếu ai biết chơi bài này thì có lẽ sẽ hiểu và không cần phải nói thêm.

Sắp tới đây, Hoa Kỳ sẽ thoải mái "tố" theo ý muốn ... trong khi Tàu chỉ biết đứng nhìn !!!
Như đã "chém gió" ở phần 5 - chuyện thuế quan chỉ là "bề nổi" ... "những tảng băng chìm" mới là vấn đề sống còn. 
Và "tảng băng chìm" trong "ván bài xì tố" này của Mỹ chính là : Chặn Đứng Dòng chảy hàng hoá của Tàu !

Và khi Mỹ chặn dòng chảy khổng lồ của hơn 500 tỷ USD hàng hoá ... Tàu sẽ về đâu !?
(Ở đây chỉ bàn về Mỹ, chưa kể tới hàng loạt đồng minh thân cận của Mỹ : EU, Canada, Nhật, Úc ... cũng đang bắt đầu cuộc chiến thương mại với Tàu !)

"Cuộc chiến thương mại" thật ra chỉ là một "nước cờ" trong một "bàn cờ" - và nó đã nằm sẵn trong học thuyết bao vây Trung Quốc của Hoa Kỳ ... 

Và "nước cờ" thương mại đã được người Mỹ áp dụng quá hoàn hảo ngay từ lúc "gật đầu vô điều kiện" cho Tàu gia nhập WTO ... để lừa cho Tàu lạc vào "mê hồn trận" kinh tế ... bằng cách liên tục nhiều năm liền mua hàng hoá tiêu dùng của Tàu với số lượng khổng lồ ... vừa cho người dân Mỹ thoải mái xài hàng giá rẻ ... Mỹ vừa "dụ dỗ" cho Tàu thấy "quá ngon ăn" nên Tàu mê mẩn đầu tư xây dựng ào ạt hàng loạt nhà máy, công xường cũng như tuyển mộ hàng trăm triệu công nhân ... để sản xuất, gia công lượng hàng hoá khổng lồ này ... !!!
Và giờ đây , khi cuộc chiến thương mại bùng nổ ... Mỹ chặn đứng thị trường tiêu thụ của lượng hàng hoá khổng lồ này ... thì Tàu lập tức lòi ra "điểm chết chí mạng" ... Với hàng loạt nhà máy, công xưởng sẽ bị đóng cửa bỏ không ... và hàng trăm triệu công nhân mất việc làm ... 

Bởi rất đơn giản: Hàng hoá Tàu nếu không bán được vào Mỹ thì gần như nó sẽ phải "đại hạ giá" hặc đổ bỏ ... bởi nó chỉ là hàng tiêu dùng thông dụng thuần túy mà nước nào cũng có thể sản xuất được ... nên Cung - Cầu của các nước khác đều đã có đủ ... cũng như Hoa Kỳ rất dễ tìm nguồn hàng thay thế khác !
Nhưng hàng Mỹ qua Tàu toàn hàng công nghệ cao lại chỉ sản xuất có giới hạn ... nếu không bán cho Tàu thì cũng sẽ có hàng loạt thị trường khác cho Mỹ tiêu thụ ...

Và tất nhiên - cả phương Tây cũng đều đã đứng về phía Mỹ ... Tàu sẽ chẳng tìm đâu ra nguồn hàng hóa nào có đủ trình độ công nghệ cao như Mỹ và phương Tây để cho Tàu nhập khẩu thay thế ... !
Tiếp theo sẽ là sự tháo chạy và rút vốn ồ ạt của hàng loạt tập đoàn khổng lồ đa quốc gia của Mỹ và phương Tây khỏi thị trường Tàu để "né cơn bão" thuế ... bỏ lại cho Tàu thêm hàng trăm triệu công nhân mất việc làm nữa ... 

Lượng công nhân mất việc khổng lồ này gia nhập với "lực lượng thất nghiệp của 500 tỷ" và "lực lượng thất nghiệp 12,9%" sẵn có (theo số liệu thống kê của một tổ chức Anh Quốc độc lập) ... biết bao nhiêu hệ lụy xã hội khủng khiếp sẽ xảy ra mà Tàu không thể lường trước được ... 

Thất nghiệp, hết tiền, hoảng loạn ... sẽ kéo theo sự sụp đổ kinh hoàng của thị trường tài chính - ngân hàng - chứng khoán - bất động sản ... một sự đổ vỡ domino có hệ thống đã được người Mỹ "đạo diễn" trước từ lâu !

Nhất là trong một xã hội mà Niềm Tin của người Dân đã bị xói mòn tận đáy ... nhưng sự bất mãn thì lại lên đỉnh điểm như Tàu ... kèm thêm sự hỗn loạn xã hội khủng khiếp như thế thì ĐIỀU GÌ SẼ XẢY ĐẾN ...!???

Thoạt nhìn thì hơn 500 tỷ USD có vẻ không ăn nhằm gì với Tàu vì nó chỉ chiếm khoảng 5% GDP của Tàu ... nhưng vấn đề sống còn là nó lại đánh trực diện vào "nồi cơm" của tầng lớp Công Nhân - tầng lớp đông đúc nhất, nhạy cảm nhất, dễ bùng nổ nhất của Tàu ... và nó sẽ tạo ra một sự bấn loạn xã hội cực kỳ khủng khiếp ... !
Thêm một "tử huyệt chí mạng" nữa của Tàu mà chúng ta rất dễ nhận ra là ... do trình độ yếu kém nên bất cứ sản phẩm công nghệ nào của Tàu cũng cần phải có vài món linh kiện cốt lõi của Mỹ hoặc phương Tây mới có thể hoạt động được ... 
Và khi Mỹ hay phương Tây ngưng chuyển giao công nghệ những món linh kiện quan trọng này ... đồng nghĩa toàn bộ sản phẩm công nghệ của Tàu ... sẽ lập tức trở thành phế liệu !!!
Sai lầm chết người của Tàu chính là sự sai lầm hệ thống ... sai lầm trong NHẬN THỨC THẾ GIỚI QUAN, SAI LẦM TRONG ĐÁNH GIÁ ĐỐI PHƯƠNG, SAI LẦM TRONG CÁC QUYẾT SÁCH, ĐƯỜNG LỐI… và sai lầm nghiêm trọng nhất chính là "sự ảo tưởng sức mạnh" nên Tàu tưởng rằng "thời cơ bá chủ" đã đến ...!
Trong một nền kinh tế yếu kém tụt hậu, đầy rẫy những điểm yếu cốt lõi chết người như vậy ... thay vì phải  “giả ngủ để tấn công quyến rũ” thì Tàu lại mắc sai lầm chết người là “ảo tưởng sức mạnh” với "giấc mộng trung hoa bành trướng - giữa trưa hè" ... với những tham vọng thôn tính thiên hạ ... "quấn chặt hành tinh" bằng "con đường tơ lụa" ảo vọng ... !!!
Và Tàu đã vượt quá giới hạn cho phép ... Khiến cho đại ca Mỹ và các đồng minh ngứa mắt phải ra tay triệt hạ !!
Siêu cường Liên Bang Xô Viết lừng lẫy một thời - cũng chỉ vì những ảo tưởng và sai lầm cốt lõi như Tàu bây giờ ... nên đã phải sụp đổ tan nát dưới gót giày trừng phạt của Mỹ - một bài học xương máu quá lớn mà do "ảo tưởng sức mạnh" nên mãi mãi Tàu không thể nhận ra ... mình đang chạy trên "vết xe đổ" của Liên Xô !!!
Và thế là Tàu dính vào cái bẫy phải "đấu tay đôi với anh cả Hoa Kỳ" !!!

Mà đấu với kẻ vô địch tuyệt đối thì "từ chết tới bị thương" ... Âu cũng là chuyện bình thường !!! 
St- chém gió: Lương Hải

(Nguồn: Fb. Lê Kinh Lương)

(*) PNTB đặt title link

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.