5829. VỠ ĐẬP THỦY ĐIỆN Ở LÀO, VIỆT NAM NGHĨ GÌ ?


VỠ ĐẬP THỦY ĐIỆN Ở LÀO, VIỆT NAM NGHĨ GÌ ?
PNTB

Ít nhất 131 người thiệt mạng, hơn 6000 người dân 
mất nhà cửa. - Ảnh: Independent 

Theo báo chí trong và ngoài nước, Lào có THAM VỌNG rất lớn về Thủy điện. BBC New tiếng Việt nhắc lại một tờ báo ở Singapore nói: “Lào có tham vọng trở thành ‘cục pin xạc’ của châu Á…”. Báo điện tử Đời sống pháp luật của VN có đoạn: “Với tham vọng trở thành "nguồn điện của Đông Nam Á", Lào đã tích cực xây dựng đập thủy điện trên nhiều con sông để bán điện cho các nước láng giềng. Các công ty năng lượng từ Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc và Hàn Quốc thường đầu tư vào những dự án thủy điện của Lào trong khi các công ty ở châu Âu ngần ngại vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”.

Những năm gần đây, VN đã có thời kỳ “ngành ngành làm thủy điện, người người làm thủy điện”. Ai cũng biết, hệ thống thủy điện ở nước ta hiện nay dày đặc…

Một chuyên gia thủy điện cho biết: “Đơn cử như Tây Nguyên, trong thời gian vừa qua đã trở thành hiện tượng “sốt thủy điện”. Từ lúc đầu chỉ có 7 công trình thủy điện lớn, đến năm 2015 đã có 190 công trình thủy điện lớn nhỏ trên cả 4 hệ thống sông Sê San, Srêpốk, sông Ba và sông Đồng Nai”…

Khi rừng đầu nguồn bị tàn phá, khi thời tiết nhiều cực đoan, bất thường để “trừng phạt sự ngông cuồng của con người”…thì không có gì bảo đảm cho các đập thủy điện tuyệt đối an toàn. Mọi tham vọng của con người đều phải trả giá.

Thực tế chúng ta đã có bài học về 3 vụ vỡ đập thủy điện nhỏ ở 3 tỉnh Miền trung và Tây Nguyên, đó là thủy điện Đak Krong 3 (Quảng Trị), Đắk Mếk 3 (Kon Tum) và Ya Krel 2 (Gia Lai).

Đừng để đến lúc thảm họa xảy ra thì chỉ còn biết đổ lỗi cho giời: “Tại mưa to quá”, như ông bạn Lào vừa trả lời báo chí.

Nhiều ngôi làng bị chìm trong biển nước sau sự cố vỡ đập tại Lào (Ảnh: BBC)


Phát triển gì thì phát triển, nhưng đừng đánh đổi tính mạng hàng trăm, hàng nghìn con người và cuộc sống bình yên của hàng vạn gia đình để lấy những “cục pin”. Dân gian có câu: “Nhất thủy, nhì hỏa”.

Việt Nam cần rà soát lại toàn bộ hệ thống thủy điện, có biện pháp từ xa để phòng tránh THẢM HỌA NƯỚC cho nhân dân.

(PNTB)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.