5818. SAO LẠI “KHÔNG CÓ TÌNH TIẾT GIẢM ÁN”?


SAO LẠI “KHÔNG CÓ TÌNH TIẾT GIẢM ÁN”?
PNTB
Vụ án bắn chết 3 người và làm bị thương 13 người ở Đăk Nông cả 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều xử Đặng Văn Hiến chịu hình phạt cao nhất: TỬ HÌNH.
Trước việc tước đi quyền sống của một con người mà dư luận xôn xao, khiến tôi thấy cần phải dành thời gian đọc nhiều bài báo của cả hai “lề” để có cái nhìn khách quan, toàn diện, bày tỏ quan điểm của một thường dân, khi thấy cần “cứu nhất nhân đắc kỳ vạn phúc”.
Hội đồng xét xử cho rằng hậu quả mà Hiến gây ra là quá lớn, KHÔNG CÓ TÌNH TIẾT ĐỂ XEM XÉT GIẢM ÁN (Thiện Nhân – vnexpress.net).

Xin thưa, đến một người như tôi, không phải luật sư, chỉ là “phó thường dân” mà còn nhìn ra trong vụ án có không ít những tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo Hiến.
Một là, NGUYÊN NHÂN TRỰC TIẾP dẫn đến hành động xả súng của Hiến là BỊ DỒN VÀO CHÂN TƯỜNG. Vừa sáng sớm đã có khoảng 30 người của Công ty Long Sơn mang máy móc và hung khí, hùng hổ kéo đến tiếp tục phá hủy cây điều, cà phê của nhà Hiến. Phát hiện, Hiến lấy súng săn chạy ra chặn lại bằng cách bắn chỉ thiên thì bị tấn công… Thử hỏi mấy ông quan tòa: một con chó bị dồn đến đường cùng, nó có cắn lại không?
Thứ hai là, việc phá điều, cà phê của những hộ dân này không phải lần đầu, mà đã kéo dài nhiều năm (nên ở trên tôi dùng từ “tiếp tục phá hủy…”), do chính quyền địa phương không xử lý tranh chấp đất đai hợp lý, hợp tình. Cũng được biết, tháng 7/2016, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình làm việc với lãnh đạo của tỉnh Đắk Nông về vụ tranh chấp đất đai tại tiểu khu 1535, có mời bà con đến dự họp, ông chỉ đạo không ai được phá hoại hoa màu của người dân. Nhưng nó vẫn cứ diễn ra… Đó có phải chính là NGUYÊN NHÂN GIÁN TIẾP, tạo sự ức chế kéo dài, mà hành động xả súng ngày 23/10/2016 của Hiến chỉ là GIỌT NƯỚC TRÀN LY? Sao các ngài ngồi ghế quan tòa mà không nhận ra điều đơn giản này ?
Thứ ba là, sau khi chạy trốn, Hiến đã ra đầu thú. Hành động này trong các vụ án xưa nay đều được coi là tình tiết giàm nhẹ tội…
Thế mà các ngài cố tình cho là không có tình tiết giảm án là sao?
Được biết, có rất nhiều người dân dự phiên tòa đã phản đối bản án ngay tại chỗ. Cũng không phải ngẫu nhiên mà “dân đội mưa theo dõi phiên tòa”… Rồi “sau khi tòa tuyên án, hàng chục người thân của các bị cáo vây trước cửa ra vào phòng xử án, buộc lực lượng chức năng phải đưa bị cáo rời tòa bằng cổng sau. Nhiều người thân bị cáo Đặng Văn Hiến đã khóc lóc, quỳ xuống xin HĐXX xem lại bản án. Họ cho rằng bản án tuyên đối với Hiến là quá nặng”. Thậm chí, “Hai trên ba gia đình nạn nhân trong vụ nổ súng ở Đắk Nông (còn) có đơn xin kháng cáo và miễn tội chết cho Đặng Văn Hiến” (news.zing.vn).
Những chi tiết trên (chắc chắn chưa đủ), cho thấy: các quan tòa của hai Tòa sơ thẩm và phúc thẩm ở TP Hồ Chí Minh không những có vẻ còn hời hợt trong việc xem xét tình tiết vụ án, bỏ qua ý kiến của các Luật sư bào chữa và còn thiếu cả tình người.
Tin mới nhất, sáng hôm nay 15/7: “Nhiều người dân sống tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) ký đơn xin cứu xét cho tử tù Đặng Văn Hiến. (news.zing.vn).
Vậy tôi tha thiết đề nghị Chủ tịch nước cần xem xét, chấp nhận đơn xin ân xá của tử tù Đặng Văn Hiến.
15/7/2018. Nguyễn Ngọc Dương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.