5803. CÒN THỜI…HẾT THỜI…

CÒN THỜI…HẾT THỜI…
PNTB
 
Biệt phủ của ông Trần Văn Truyền,
nguyên Chánh Thanh tra Chính phủ (Dân trí)
“Còn thời ỉa cứt có khuôn
Hết thời lấy mặt làm trôn cho người”
Hai câu thơ trên gần đây mình được biết đến lần đầu tiên trong một bài viết của nhà báo Nguyễn Tiến Tường. Đó là bài viết dựa trên cảm hứng về chia sẻ của Trương Châu Hữu Danh ở trang facebook của anh về việc ông cựu chủ tịch tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng bị “thằng dân” úp tô phở lên đầu.
Chẳng biết hai câu trên có phải ca dao hay không, nhưng ngẫm ra, thấy nó thật chí lý. Một quan chức khi còn thời, đầy quyền lực, thì luôn sở hữu trạng thái kiểu “ỉa cứt có khuôn”. Đó là một trạng thái vô cùng sung sướng. Nói thật, chỉ những người bị bệnh viêm đại tràng mãn tính mới thấy hết cái hạnh phúc của những lần “ỉa cứt có khuôn”. Những lần hiếm hoi ấy nó lâng lâng, sung sướng vô biên, khác nào như đang lên tiên!...
Còn vế thứ hai khi hết thời? Vâng, không có gì là vĩnh cửu. Dù có to, rất to, ho ra bạc, khạc ra tiền, nói một câu, thậm chí chỉ đưa mắt một cái là có cả lũ quây quanh nâng bi, quỳ gối đợi lệnh, bảo chúng chùi đít cho, chúng cũng chùi…nhưng hết thời, về vườn thì khốn nạn thay. Trước kia sướng đến cả cái đít như “đi ỉa có khuôn” thì giờ đây khổ nhục lên đến… tận mặt. Phải chiềng ra cho cả thiên hạ làm “ghế” để đặt hậu môn: “Hết thời lấy mặt làm trôn cho người”!
Eo ơi, thế cho nên có không ít quan chức sắp nghỉ hưu đã xây biệt phủ, kín cổng cao tường như cái pháo đài, không hẳn là để khoe của hay để cho oai, hưu rồi còn oai cái nối gì! Anh ta suốt ngày chỉ ru rú ở trong nhà như thằng tù không án, không dám thò mặt ra đường, sáp mặt với người dân, cũng chẳng qua là đỡ phải “lấy mặt làm trôn cho người”. Ngày xưa sống xa dân, thậm chí “ác với dân, hèn với giặc”, tham lam ích kỷ hại nhân, giờ đây tưởng hối cải để “hòa nhập với cộng đồng”, nhưng sợ, không dám.
Tất nhiên, người dân dù oán ghét, nhưng họ không nỡ trả thù bằng những mưu hèn kế bẩn như cách hành xử của “quan” lúc còn thời đối với họ, những người cùng cảnh ngộ với họ. Họ muốn “dằn mặt tinh thần”, muốn tạo nụ cười hồn nhiên cho những người dân vạn đại, kiểu như đối với ông Phạm Thế Dũng, nguyên chủ tịch tỉnh Gia Lai bị úp tô phở lên đầu. Bài viết của Nguyễn Tiến Tường cũng có nhắc đến câu chuyện từ hồi 2015 là ông cựu bí thư Bảy Hòa ở Lâm Đồng đang đi tập thể dục buổi sáng thì bị trùm bao tải uýnh giữa đường. Câu chuyện sau đó được một số tờ báo giải thích là “không có”. Cũng có thể không có chuyện đó mà người dân chỉ phịa ra câu chuyện cho vui để thỏa mãn sự oán ghét của mình khi ông ta còn đương chức. Nếu một người tử tế thì chắc hẳn không ai dựng chuyện như vậy hoặc giả định có kẻ tư thù muốn dựng cũng sẽ bị chính nhân dân dập tắt ngay, sao có thể loang ra khắp các trang mạng, đến nỗi báo chí phải vào cuộc thanh minh giúp. Còn những chuyện kiểu ném cứt vào cửa nhà quan thì không hiếm lắm…
Âu cũng là quả báo cả thôi! Những quả báo kiểu đó là “nhẹ nhàng, vui vẻ” do người dân “thế thiên hành đạo”. Nhưng quả báo do trời đất thì không thể lường hết… Nếu bản thân cuối đời không phải chui vào “lò tôn” thì đời con, đời cháu… cũng sống chẳng yên thân.
Những “luật đời” giản đơn ấy ai cũng có thể biết, chỉ những kẻ độc ác và óc đậu phụ mới không hiểu… 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.