5800. DẠY CÁI GÌ?

DẠY CÁI GÌ?
PNTB

Mấy hôm nay, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị trận thiên tai đầu mùa 2018, khiến nhiều vùng dân tình khốn đốn. Tất nhiên nó liên quan ít nhiều đến sự “THỨC DẬY” của đất đai, núi rừng, tài nguyên khoáng sản.… Trong khi đó, trên mạng cũng xảy ra “cơn bão” về đề thi Văn quốc gia Trung học Phổ thông.

Nhiều bài viết phê phán, phân tích kỹ càng dựa trên lý luận văn học. Nhưng tôi, chả có lý luận gì sất, chỉ xin có một nhận xét là NỘI DUNG ĐỀ THI VỚI BÀI THƠ CHẢ ĂN NHẬP GÌ CUỘC SỐNG, VÀ THỰC TIỄN ĐẤT NƯỚC HIỆN NAY, vì nó được viết ra từ những năm 80 của thế kỷ trước. Không biết các bố dạy văn cho các cháu nhằm mục đích gì mà lại đưa ra việc ĐÁNH THỨC TIỀM NĂNG THIÊN NHIÊN NHIÊN của đất nước vào lúc này, khi mà những tiềm năng ấy đã “thức” lâu rồi, nó đã và đang bị khai thác cạn kiệt. Nó “thức dậy” không phải bằng tiềm năng, trí tuệ con người Việt Nam mà bằng TIỀN, VÌ TIỀN... Đất, Rừng, Biển, Tài nguyên Khoáng sản... còn mấy đâu mà phải “đánh thức”? Thậm chí đến cả năng lượng sông, suối cũng bị tận dụng làm thủy điện tràn lan…Ôi giời, giờ mà nói câu “Hãy thức dậy, đất đai”, rồi “Khoáng sản tiềm tàng trong ruột núi non/châu báu vô biên dưới thềm lục địa/ rừng đại ngàn bạc vàng là thế/ phù sa muôn đời như sữa mẹ/sông giàu đằng sông và bể giàu đằng bể”…thì nghe cứ như đang nói ở xứ nam nứ nào ấy, chứ không phải ở ta. Những câu thơ ấy là của giữa thế kỷ XX.

Còn giờ đây, ai chả biết khoáng sản bị đào bới (cả chính thống và “tiểu ngạch”) kiểu “bán lúa non” cho ngoại bang để kiếm miếng ăn xổi. Than, quặng sắt…họ mua rẻ về lấp tạm vào đâu đó, làm giàu thêm tiềm năng cho họ. Có khi mai kia chờ chúng ta hết sạch rồi bán lại với giá cao. Dầu thô ở thềm lục địa của ta đang khai thác thì chúng tối mắt tối mũi, nhăm nhe chèn ép. Mới đây còn cưỡng bức ta phải hủy hợp đồng Dự án khai thác dầu Cá Rồng Đỏ (lô 136-3) ở bãi Tư Chính, thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, ngoài khơi Vũng Tàu, do PetroVietNam hợp tác với Repsol của Tây Ban Nha, mất cả chì lẫn chài. Nghề cá ở ven biển “khúc ruột miền Trung”, bị đe dọa hàng ngày, thò ra biển là nơm nớp lo bị “tàu lạ” đâm chìm, bắt bớ… Nhiều con sông bị bức tử do ô nhiễm, lây lan ra chết cả cá lẫn tôm…Tiềm năng thiên nhiên của đất Việt một khi độc lập dân tộc bị đe dọa liệu có giữ được? Bao nhiêu “rừng đại ngàn bạc vàng” bị lâm tặc tàn phá, cung ứng gỗ quý cho một bộ phận quan tham xây biệt phủ…Thế thì “ĐÁNH THỨC” cái nỗi gì?

Cái cần đánh thức là TIỀM NĂNG CON NGƯỜI, là tình yêu Tổ quốc, tinh thần đoàn kết Dân tộc, bảo vệ vững chắc chủ quyền, bảo vệ,  giữ gìn tài nguyên đất nước, bao gồm cả tiềm năng trí tuệ, nguồn nhân lực. Tại sao con người Việt Nam hễ cứ giỏi là phải ra nước ngoài cư trú làm ăn? Tại sao con người Việt Nam hễ cư trú ở Âu – Mỹ - Nhật… lại xuất hiện nhiều nhân tài? Tại sao con người Việt Nam nổi tiếng tài năng ở các nước văn minh lại không muốn về? Tại sao đất nước chưa bao giờ nhiều giáo sư tiến sĩ như hiện nay mà lại “KHÔNG CHỊU PHÁT TRIỂN”? Tại sao lại chỉ phát triển mạnh nạn tham nhũng cùng sự xuống cấp về văn hóa?

Giá Bộ Giáo dục – Đào tạo dạy cho các em – lớp người tương lai của Dân tộc giả nhời những câu hỏi đại thể như thế, tìm ra nguyên nhân của những bất cập hiện nay, thì nó mới gắn với cuộc sống thực tế, mới hy vọng để các em trưởng thành có ý thức góp phần xây dựng đất nước mạnh giầu, sánh vai với các cường quốc 5 châu. 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.