5787. NHỮNG CÂU HỎI CỦA ĐẠI BIỂU TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA “LÀM KHÓ” CHÍNH PHỦ?


NHỮNG CÂU HỎI CỦA ĐẠI BIỂU TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA “LÀM KHÓ” CHÍNH PHỦ?
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa
Kính thưa Chủ tọa,
Kính thưa Quốc hội,

Tôi đã có một số câu hỏi đã gửi cho Thủ tướng và mong Thủ tướng trả lời cho cử tri. Bốn câu đầu về nội hàm nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa về GDP và quyền của người lao động, về giảm nghèo đa chiều và về thực hiện giảm nghèo bền vững 15 năm của Liên hiệp quốc. Xin không nhắc lại.

Ở đây có câu thứ 5 thì có một số ý tôi muốn được Thủ tướng trả lời cho cử tri. NỀN KINH TẾ VIỆT NAM ĐANG CÓ XU HƯỚNG PHỤ THUỘC SÂU VÀO NỀN KINH TẾ TRUNG QUỐC trên bình diện hầu hết các lĩnh vực và đe dọa nền kinh tế của chúng ta. Ở nhiều quốc gia lân cận và trên thế giới thì Trung Quốc nổi tiếng là mang đồng tiền đi trước để chi phối về chính trị. Cử tri ĐỀ NGHỊ KHÔNG NHẬN VIỆN TRỢ VÀ KHÔNG VAY TIỀN CỦA TRUNG QUỐC, ít nhất trong thời điểm này. Bởi vì Trung quốc đang tranh chấp và thậm chí đang chiếm lãnh thổ của Việt Nam và đe dọa sẽ tiếp tục chiếm nhiều hơn. Nhận viện trợ và vay ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không? Và nếu trưng cầu ý dân thì tôi tin rằng đa số nhân dân sẽ bỏ phiếu KHÔNG ĐỒNG Ý nhận viện trợ và vay tiền Trung quốc và cũng còn nhiều nguồn khác để vay tiền.

Điểm thứ hai là tham nhũng không giảm như các nghị quyết đã đề ra, ngày càng tinh vi và CÓ HIEENJJ TƯỢNG CHI PHỐI CHÍNH SÁCH, LUẬT PHÁP. Và khi đó thì NGƯỜI THAM NHŨNG SẼ XỬ LÝ NGƯỜI CHỐNG THAM NHŨNG chứ không phải là ngược lại, cử tri là hết sức lo lắng. Rất mong Thủ tướng giải thích cho cử tri thêm về việc này, và cho biết NHỮNG CAM KẾT VỀ GIẢI PHÁP CỦA CHÍNH PHỦ. Và CỬ TRI RẤT CẦN NHỮNG CAM KẾT CÓ THỂ XỬ LÝ ĐƯỢC TRÁCH NHIỆM VỀ SAU.

Về Bộ Công thương, và nhân đây cũng muốn chất vấn Kiểm toán nhà nước và Thanh tra chính phủ, thì câu này tôi không nhắc lại là vì có đại biểu đã chất vấn rồi. Đó là về việc Nhà máy gang thép Thái Nguyên và Nhà máy xơ sợi polyester Đình Vũ và một số nhà máy khác mà báo chí đã đăng. Tôi xin nói rằng những cái lãng phí và thất thoát vài ba nhà máy như thế này nó đã hơn 1 tỷ đô la rồi. Mà chúng ta lại đang tìm cách cố gắng vay 3 tỷ đô la trong khi mà luật chúng ta là chưa cho phép. Thì cái này nếu không có giải pháp quyết liệt và đột phá đấy, và thí dụ như trong khi mà nhà máy polyester Đình Vũ và nhà máy gang thép Thái Nguyên mà chưa xong thì mỗi tháng Việt Nam là mất hai ba mươi tỷ tiền lãi, thì chúng ta thấy là chẳng những nó chôn ở đấy mà còn tiếp tục mất.

Chúng tôi đề nghị các Bộ trưởng cho biết các giải pháp, rất là gấp trong chuyện này như thế nào chứ không thể để thiệt hại thêm…

(Nguồn gỡ băng clip VTV1)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.