5762. Ai ‘đồng thuận’ tăng thuế xăng dầu?

Ai ‘đồng thuận’ tăng thuế xăng dầu?
Từ hôm 1/7, thuế xăng dầu tại Việt Nam
"sẽ tăng kịch khung lên 4.000 đồng/lít với xăng"
Một nghiên cứu viên chính sách ở Hà Nội nói với BBC rằng "sự đồng thuận" về việc tăng thuế xăng dầu "là của các cơ quan nhà nước mà Bộ Tài chính thăm dò, còn người dân là chuyện khác."
Tin cho hay từ hôm 1/7, thuế xăng dầu tại Việt Nam "sẽ tăng kịch khung lên 4.000 đồng/lít với xăng và 2.000 đồng/lít với dầu," theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Truyền thông Việt Nam tường thuật rằng động thái này "sẽ đem về 55.000 tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách, tăng 14.368 tỷ so với mức cũ."
Trước đó, báo cáo giải trình của Bộ Tài chính về dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu cho hay họ đã lấy ý kiến "của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức khác."

"Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí và đồng thuận với sự cần thiết và nội dung của dự thảo Nghị quyết, với 40/60 ý kiến nhất trí hoàn toàn," Bộ Tài chính khẳng định.
'Có nhu cầu tăng thu'
Trả lời BBC từ Hà Nội, ông Đinh Tuấn Minh, nghiên cứu viên Viện Nghiên cứu Chính sách & Công nghệ nói: "Theo như tôi hiểu, sự đồng thuận về việc tăng thuế xăng dầu là của các cơ quan nhà nước mà Bộ Tài chính thăm dò, còn người dân là chuyện khác."
"Không có dữ liệu gì để đánh giá người dân ủng hộ việc này hay không, nhưng nhìn trên mạng xã hội và các chuyên gia độc lập thì không có nhiều người ủng hộ việc tăng thuế như vậy."

"Nhà nước có nhu cầu tăng thu thì họ tăng thôi. Đó là cơ quan lo về thu ngân sách cho quốc gia, còn tăng thu đó được đồng tình hay không là chuyện khác."
"Tôi nghĩ họ cũng có sư cân nhắc nhất định nên mới đưa ra các hình thức thăm dò, lấy ý kiến."
 
Các chuyên gia cảnh báo việc tăng thuế xăng dầu
"ảnh hưởng tiêu cực đến người nghèo nhiều hơn'

"Có thể họ vẫn quyết định tăng thuế xăng dầu vì đánh giá việc này đáp ứng được việc tăng ngân sách, không ảnh hưởng mạnh đến lạm phát và sự phản đối của người dân chắc cũng ở mức độ như vậy thôi."
"Theo tôi, mấu chốt của vấn đề lạm phát thì là do bên Ngân hàng Nhà nước quyết định, nên nếu có sự phối hợp với cơ quan này thì sẽ không tạo ra lạm phát cao trong dài hạn."
"Còn về người dân thì tôi nghĩ chẳng ai ủng hộ tăng thuế xăng dầu hay bất kỳ loại thuế nào cả."
Hôm 20/5, trả lời BBC từ Tuy Hòa, Luật sư Nguyễn Khả Thành nói: "Ổn định giá cả là mong ước không những người dân (nhất là của người có thu nhập bằng lương tháng) mà còn là mục tiêu của các nhà quản lý kinh tế. Xăng dầu là đầu vào của hầu hết các ngành, lĩnh vực sản xuất và đời sống của người dân. Với ngành vận tải, chi phí xăng dầu chiếm 40% giá cước vận tải, nên giá xăng dầu tăng chắc chắn cước vận tải không thể đứng im."
"Hầu hết mặt hàng, dịch vụ đều phải chịu chi phí vận chuyển trực tiếp hoặc gián tiếp, nên giá cước tăng sẽ đẩy giá thành sản phẩm tăng. Giá cả các mặt hàng từ lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng... sẽ tăng theo, ảnh hưởng đến sinh hoạt của xã hội."
"Khi nói đến sự "đồng thuận cao" của người dân thường người ta không dựa vào ý kiến chủ quan của một ai đó mà phải dựa trên một kết quả của một tổ chức thăm dò có uy tín."
Theo báo Tuổi Trẻ, việc tăng thuế xăng dầu khiến nhóm dân cư có thu nhập thấp sẽ phải chi thêm 22.000 đồng/tháng, còn nhóm có thu nhập cao, mức tăng chi cao nhất là khoảng 130.000 đồng/tháng.
"Ông Lê Xuân Trường, Học viện Tài chính, nhận định túi tiền của người tiêu dùng sẽ bị vơi đi. Ước tính khoảng cách giữa nhóm thu nhập cao nhất và nhóm thu nhập thấp nhất khoảng 10 lần thì với đề xuất này người nghèo sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn," tờ báo viết.


(BBC)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.