5747. MINH ƠI!

MINH ƠI! 
Tản văn của Trần Kỳ Trung

PNTB: Tôi đã đọc bài này ngay sau khi nhận được quà tặng tập Tản văn Nhớ, Thương…và Hội An của Nhà văn Trần Kỳ Trung. Vẫn chỉ là một con người khi ai cũng gọi anh ta là “Thằng Minh Khùng”, thì trong con mắt tác giả là “Thằng Minh Tử tế” (một góc nhìn khác người: Nhân văn). Chữ “khùng” của người Hội An có vẻ gần giống với những chữ “hâm”, “gàn”… gì đó ở ngoài Bắc. Cái tốt, cái tử tế đã trở thành hiện tượng cá biệt, thậm chí “dị biệt” thì xã hội sẽ như thế nào nhỉ?...
Con không phải là người lãnh đạo, chuyên lên truyền hình khoe giọng, càng không phải là đại gia thích phô phang giàu có, cũng không phải nhà văn, nhà thơ… lúc nào cũng tự hào viết thiên kinh, vạn quyển… mà đơn giản con, người Hội An, vẫn gọi: “Thằng Minh khùng”. Hỏi bất cứ người Hội An nào trong phố cổ, họ đều biết con. Riêng chú, chú không gọi con là “Thằng Minh khùng” mà chú gọi con “Thằng Minh tử tế”.

Có ai phân công con đâu, không cơ quan, đoàn thể nào trả cho con một đồng xu để gọi có chút “tiền lương”, nhưng con vẫn làm, làm nhiệt tình những công việc ích nước, lợi dân hơn bao kẻ khác. Có hôm trong phố cổ chú thấy con như một anh dân phòng, miệng ngậm còi, tay lăm lăm một lá cờ nhỏ, chuyên đi nhắc nhở những người vứt rác không đúng chỗ, để xe dưới lòng đường, gây cản trở giao thông. Lại có lần chú thấy con ăn mặc chỉnh chu, áo trong quần, dáng tất bật, nét mặt quan trọng, chú hỏi con: “Minh đi đâu đấy?”. Con trả lời, giọng đầy trách nhiệm “…Đi họp bàn công tác thanh niên…” Để rồi chiều hôm ấy, chú thấy con đi a lô, yêu cầu thanh niên trong phố cổ không hút thuốc lá, không chửi bậy… Chú vẫn nhớ con, trong ngày lễ nôen, con mặc bộ quần áo của ông già nôen, đi phát quà cho trẻ em. Mặc cho trên nét mặt nhễ nhại mồ hôi, con vẫn cười, vẫn nhiệt tình với công việc. Một công việc giả như phân công một ông công chức nhà nước nào đó, làm không công như con, chú tin, chắc chắn ông ấy sẽ không làm. Ngày xuân đến, con hay đứng cạnh anh Phong "trọc" cùng rao lô tô, làm vui cho mọi người. Con rao khản cả giọng, bồi dưỡng cho con chỉ là một chai nước lọc, con vẫn vui. Thử hỏi, ai nhiệt tình như con. Mấy người tỉnh táo, đã ai làm được như con…
Có lúc ngồi một mình, chú hay nghĩ lẩn thẩn, ở đời bây giờ, có gặp người trông nét mặt trong hiền từ, dáng đi có vẻ khoan thai, nói với dân có vẻ từ tốn… nhiều người vẫn sợ. Thói lươn lẹo, đểu cáng, vô cảm, hại dân… đã hiển hiện mọi nơi, mọi chỗ. Thậm chí cả những chỗ tưởng là “vì dân, vì nước”. Thời buổi này tìm cho được một người tử tế, làm việc vì dân, vì nước không vụ lợi…khó lắm, thế mà con, một người, mà cả dân phố cổ Hội An gọi là “thằng khùng” lại giúp cho dân phố cổ bao việc. Trước hết là niềm vui, con đi đến đâu, là có tiếng cười ở đấy. Mọi người trêu chọc con, con không giận, vẫn cười. Rồi nữa, con là hình ảnh để những người như chú, chưa làm được nhiều điều thiện, soi vào. Người "khùng" như con cũng lạ, không làm ai bực mình, không ai ghét con và nhiều người dân phố cổ Hội An rất thương con.
Con của chú, chạy về nói với giọng như thể trong gia đình mất một người thân: “ Ba ơi! Anh Minh "khùng" mất rồi, cả lớp con, các bạn đều thương anh ấy! Anh ấy tốt thế mà lại chết! Sao thế ba? ”. Đám ma của con, có rất đông người Hội An đến đưa, từ ông lãnh đạo thành phố đến người dân bình thường. Không phải đám ma nào cũng được như thế đâu. Nhiều ông chức to, quyền trọng, có nhiều tiền... chết, mấy ai thương tiếc. Vì khi sống những người đó đâu có làm được nhiều việc như con.
Con mất quá đột ngột, mấy hôm nay, chú ngồi bần thần, dẫu con với chú không họ hàng, bà con. Bởi con là hình ảnh thân quen mà chú thấy mỗi ngày trên phố cổ, một hình ảnh giúp cho phố cổ hiền hòa hơn, dịu dàng hơn trong những lúc nắng gắt của ngày hè, ấm áp hơn lúc đông về giá buốt. Hình ảnh con đi trên phố cổ gặp ai cũng nói, cũng cười làm cho người như gần lại với nhau, bỏ đi mọi hiềm khích, đua chen. Không có con, dân phố cổ Hội An mất đi một nụ cười vô tư, hồn hậu. Giữa thời buổi còn bao bề bộn của khó khăn, của những lo toan cho hiện tại, lo cho tương lai, để có một tiếng cười cho thiên hạ bớt đi những bi quan, chán nản như con đã từng làm, quý lắm.
Mấy dòng chú viết như thế này, có làm cho con vui không? Minh ơi.
-------------
Bài đã đăng trên trankytrung.com và " NHỚ, THƯƠNG ...VÀ HỘI AN - Nxb Đà Nẵng -2017


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.