5746. NÓI CỨ NÓI MÀ KHÔNG LÀM CỨ KHÔNG

NÓI CỨ NÓI MÀ KHÔNG LÀM CỨ KHÔNG
NND/ PNTB

GS, TS Hoàng Chí Bảo - Chuyên gia cao cấp, Uỷ viên Hội đồng lý luận Trung ương trong một buổi nói chuyện về “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về Giáo dục – đào tạo” đã bức xúc:

“Giáo dục của chúng ta đang suy thoái nghiêm trọng. Và cái chỗ này đang đau đầu nhức óc lắm đấy các đồng chí ạ…. Liệu chúng ta có dám đặt giáo dục lên bàn giải phẫu không? Một cách rất đau đớn vì tình trạng nặng nề của tình trạng thương mại hóa giáo dục, nó để giáo dục trong hoàn cảnh như thế này!... Có cái nước nào mà trong vòng mấy năm nay 242 trường đại học ra đời không? Còn gì là chất lượng nữa các đồng chí! Chất lượng gì mà 12 điểm đã tôn vinh là thủ khoa rồi…. Ta bỏ ra biết bao nhiêu thời gian công sức viết bao nhiêu đề án hàng mấy trăm trang mà đổ lên đổ xuống… Có ngờ đâu Bác chỉ nói mỗi cấp học một câu thôi mà đúng thần thái. Bác nói: “Dạy mầm non cho các cháu nhỏ, cốt nhất là GIỮ MÃI TUỔI HỒN NHIÊN cho các cháu, đừng làm già trước tuổi, vừa học vừa chơi thôi. “Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn, biết ngủ, học hành là ngoan”. Dạy tiểu học cốt nhất là DẠY CÁC ĐỨC TÍNH ĐỂ LÀM NGƯỜI (5 điều Bác dạy). Dạy PTTH cốt nhất là DẠY KIẾN THỨC CƠ BẢN học xong có thể làm việc được ngay, tự nuôi sống mình…Thợ là chính chứ, Bác nói, một nước văn minh phải nhiều thợ, thầy ít thôi. Nhưng mà thầy ra thầy. Ở ta bây giờ ngược lại…
(Xem Ở đây)


Đó là những lời buồn từ một nhà nghiên cứu cao cấp, ủy viên Hội đồng lý luận của Trung ương đảng. Ông không nói chơi mà là những lời bức xúc thật sự để gián tiếp chứng minh rằng, nền giáo dục của chúng ta chưa hề học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. “Tình trạng Thương mại hóa giáo dục’ ở đây là gì? Không phải chỉ là mở rõ nhiều trường đại học nhằm kiếm tiền, như giáo sư Hoàng Chí Bảo nói mà còn vô vàn những hiện tượng khác… Đối tượng bị “đào mỏ” là đội ngũ giáo viên đông đảo và học sinh, phụ huynh các cấp học, chứ còn ai? Đối tượng “đào mỏ” còn là ngân sách nhà nước với hàng trăm, hàng ngàn dự án này nọ ra đời từ trong những phòng lạnh. Nhiều dự án nghe rất hay, nhưng không có hiệu quả, rốt cục chỉ tốn tiền vô ích mà ở đây giáo sư Hoàng Chí Bảo nói là “đổ lên, đổ xuống”… Rồi nào là thi đua này nọ (tức bệnh thành tích), nào là “luân chuyển giáo viên”, nào là biên chế, hợp đồng, cất nhắc, bổ nhiệm, làm luận án tiến sĩ, phong hàm giáo sư… đều có “hơi đồng”. Gần đây ai cũng biết việc Chính phủ rà soát chức danh giáo sư, mới sơ sơ đã chỉ ra gần trăm trường hợp có vấn đề trong đó có 41 người không đủ tiêu chuẩn giáo sư… Tất cả đều là những “nốt nhạc buồn” trong bản giao hưởng bi ai.

Vì thế nó mới dẫn đến sự tệ hại mà ông giáo sư cho rằng “giáo dục đang suy thoái nghiêm trọng”.

Ngôn từ của nhà nghiên cứu của Đảng thì như vậy, nhưng ngôn từ của người dân thì họ nói toẹt rằng, hiện nền giáo dục VN đang thối nát. Các bạn cứ gõ từ khóa này vào Google sẽ thấy.

Tôi chưa hiểu nó có thối nát thật không, nhưng nó không theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh là cái chắc, dù hàng ngày vẫn nói... Đúng là nói cứ nói mà không làm cứ không.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.