5587. Miên man từ trái cây sung

MIÊN MAN TỪ TRÁI CÂY SUNG
PNTB

“Đói lòng ăn trái cây sung
Chồng một thì lấy, chồng chung thì đừng”
Đây là câu ca dao có lẽ từ thời ông Tuần phủ xứ Bắc Kỳ đi kinh lý Trung Kỳ gặp cô Đào Huế? Rồi bị chị cả từ Thăng Long vào đánh ghen? (Màn chèo kinh điển Tuần Ty - Đào Huế).
Trái cây sung chỉ là thứ tầm thường, rẻ rúng của một loài cây mọc hoang dại ven các bờ ao, hồ, sông, suối, nơi ẩm ướt. Nó là thứ cây ít phải chăm bón nhưng hầu như cây nào quả cũng sai trĩu trịt từ gốc lên ngọn. Trên đời, phàm những gì “dễ dãi” thì hay bị coi thường. Nhưng khi không thể chịu được cái cảnh “ngứa ghẻ, hờn ghen” người ta cũng cần đến quả sung tầm thường ấy để làm vật so sánh.
Xưa nay ít người ăn trái cây sung. Nhưng bây giờ, thời @, sung có giá ra phết. Vừa rồi mình đi một vòng quanh từ thành thị đến nông thôn, trong bữa ăn người ta thường trưng ra đĩa sung muối như một niềm tự hào! Hóa ra cái thứ một thời không có giá trị gì thì bây giờ lại lên ngôi! Thế mới biết, mọi giá trị đều có thể thay đổi theo thời gian, chả có gì bất biến.
Cũng phải thôi. Khi mà các bà nội trợ suốt ngày đau đầu vì không biết mua rau quả thực phẩm như thế nào cho an toàn thì ai cũng muốn chọn thứ an toàn. Tuy nhiên, đại đa số rau quả trên thị trường đều không an toàn, đều nhiễm độc hại. Nhưng rồi vãn chợ, an toàn hay không cũng hết cả, chẳng phải đổ xuống sông xuống biển, mà đều đổ vào mồm, vào bụng con người. Nhưng ai cũng đinh ninh, mình khôn hơn, mua được thứ rau sạch, ăn ngon lành, còn bao nhiêu rau “bẩn” (nhiễm độc hại) đều vào mồm người khác cả! Cứ như là cả thiên hạ đều bị lừa, chỉ trừ có mình. Nhưng thời buổi này người ta lừa nhau rất ngoạn mục, đến nỗi tự mình lừa mình mà vẫn tự sướng như thường. Thế mới tài…
Để tránh độc hại gieo rắc qua rau xanh (như phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ dioxin, như sử dụng hóa chất bảo quản không được phép…), nhiều người nghĩ ra kế, cố tìm lấy một không gian để tự trồng lấy rau ăn. Nơi trồng rau bán thì thực hiện "chính sách rau hai luống", tức là luống ăn – cho mình thì an toàn và luống bán – cho người thì cứ hồn nhiên phun thuốc độc... Đấy cũng là một kiểu “khôn”. Ở thành phố phải tận dụng hết không gian gác thượng, thậm chí gốc cây vỉa hè… mua hộp xốp về đổ đất vào trồng rau tự túc tực cấp.
Và quả sung được phát hiện như một kỳ tích tìm ra nguồn rau sạch từ thiên nhiên. Hiện thời chưa phát hiện có dấu hiệu gây nhiễm độc cho những quả sung tầm thường và rẻ rúng. Vì thế, sung lên ngôi.
Sung lên ngôi bởi còn một lý do nữa. Báo chí cũng góp phần ca ngợi công dụng tuyệt vời của quả sung. Gần đây, có bài báo: “11 tác dụng chữa bệnh ít biết từ quả sung”. Xin nói, đọc xong, mê sung liền. Đúng vậy, có mấy khi con người nhiều bệnh tật như bây giờ? Khi đời sống được nâng lên, người dân ít phải lo đói, lo rét hơn thì lại nơm nớp lo ốm đau bệnh tật, tai nạn phải đi bệnh viện. Nhà nước đã đầu tư cho Y tế dự phòng và xây dựng bệnh viện từ trung ương đến địa phương, đào tạo đội ngũ thầy thuốc, tăng số giường bệnh lên rất nhiều, nhưng vẫn không đáp ứng được việc khám chữa bệnh cho người dân. Chẳng qua là do bệnh tật sinh ra quá nhiều. Bệnh tật nhiều, bệnh viện quá tải, viện phí tăng cao, đa số người dân còn nghèo, mà đã nghèo lại hay bệnh tật… Để sinh tồn, người ta phải tự tìm thêm con đường sống bằng cách tự bảo vệ sức khỏe. Hễ nghe phong thanh nói cây gì, lá gì, củ gì có thể chữa được bệnh nọ bệnh kia là phải xem ngay để mà phổ biến cho nhau sử dụng phòng, trị bệnh. 
Trong một bài báo có đoạn: Đông y cho rằng, quả sung có tính bình, vị ngọt, chát, có công hiệu kiện tỳ, thanh tràng, tăng cường tiêu hóa, sạch ruột, tiêu thũng, giải độc, có thể sử dụng chữa viêm đau khớp, viêm ruột, kiết lị, trĩ, đau họng, mụn, nhọt, mẩn ngứa,... Còn theo một số sách y học cổ truyền, chất nhựa trắng trong quả sung tươi bôi ngoài da có thể trị khỏi mụn cóc.
Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, trong 100g quả sung chứa 1g protein, 0,4g chất béo, 12,9g đường, 49mg canxi, 23mg phốt pho, sắt 0,4 mg,...Vì vậy, quả sung rất tốt cho sức khỏe của bạn và mọi người trong gia đình. Nhựa của trái sung còn xanh có tác dụng ức chế các loại tế bào ung thư như ung thư mô liên kết, ung thư vú tự phát, làm chậm quá trình di căn…” (VTC News). Tuyệt chưa!
Sung góp phần chữa bệnh nên trong bối cảnh này sung lên ngôi là điều khỏi phải bàn.
Biết đâu, trong thời buổi "Dự án là chùm khế ngọt" này, sắp tới có khi người ta lại lập một DỰ ÁN TRỒNG SUNG để làm thực phẩm sạch và thuốc chữa bệnh cũng nên…
(PNTB)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.