5611. Chủ quyền Biển Đông: Donald Trump đề xuất làm "trọng tài"

Chủ quyền Biển Đông: Donald Trump đề xuất làm "trọng tài"
Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở Phủ Chủ tịch, Hà Nội, ngày 12/11/2017.REUTERS/Jonathan Ernst
Trong cuộc họp báo chung với chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang tại Hà Nội ngày 12/11/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẵn sàng « sử dụng tài thương lượng » để giúp giải quyết tranh chấp tại Biển Đông, nếu Hà Nội ngỏ ý.
Theo AFP, tổng thống Donald Trump đề nghị nguyên văn như sau với chủ tịch Trần Đại Quang : « Nếu (thấy) tôi có thể làm trung gian hay trọng tài, hãy cho tôi biết…, tôi là một người làm môi giới rất giỏi ».
Buổi họp báo chung này kết thúc chuyến viếng thăm cấp nhà nước của tổng thống Mỹ trước khi lên đường sang Philippines.
Từ Việt Nam, thông tín viên RFI Frédéric Noir tổng kết :
« Chiều hôm qua (11/12), trong buổi dạ tiệc do chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang khoản đãi, tổng thống Donald Trump không tiếc lời khen ngợi sự phục hưng của Việt Nam từ sau chiến tranh là « một trong những phép lạ trên thế giới ».
Tuy nhiên, những lời khen ngợi này không xóa tan hết nghi ngại. Thượng đỉnh APEC làm nổi bật hai thái độ tương phản. Một bên là một vị tổng thống chủ xướng « nước Mỹ trước đã », luôn luôn tuyên bố Hoa Kỳ không bao giờ từ bỏ « quyền lợi tối thượng », còn bên kia là chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định « toàn cầu hóa là cơ hội lịch sử không thể đảo ngược ».
Nhiều nhà quan sát tự hỏi phải chăng tổng thống Mỹ đang nhường vai trò lãnh đạo Châu Á-Thái Bình Dương cho Trung Quốc. Viễn ảnh này gây lo ngại cho Việt Nam. Ưu tư của Hà Nội là làm sao duy trì quan hệ tốt với cựu thù Hoa Kỳ. Vì lẽ, tuy Trung Quốc là đối tác thương mại số một của Việt Nam nhưng Hà Nội không tin cậy ở láng giềng phương bắc, tranh đoạt chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông. Đã vậy, Trung Quốc còn được thế thượng phong vì Washington cần Bắc Kinh để kềm chế Bình Nhưỡng.
Do vậy, Donald Trump cần phải nỗ lực nhiều hơn mới có thể trấn an được Việt Nam. Thứ Bảy 11/11, Hà Nội và các nước khác trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương thông báo tìm được khuôn khổ chung để tiến tới một hiệp định thương mại đa phương không có Mỹ ».
Còn theo Tân Hoa Xã, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong cuộc gặp với tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Đà Nẵng ngày 11/11, có cam kết sẽ « cùng các nước ASEAN »bảo vệ hoà bình ở Biển Đông. Trước đó, theo Reuters, tổng thống Duterte cho biết ông sẽ đặt vấn đề Biển Đông với lãnh đạo Trung Quốc và yêu cầu làm sáng tỏ những ý đồ của Bắc Kinh.
Việt Nam - Hoa Kỳ : 12 tỉ đô la hợp đồng kinh tế
Trong lĩnh vực kinh tế, trong buổi làm việc sáng 12/11 tại Hà Nội, tổng thống Mỹ và chủ tịch Việt Nam chứng kiến một loạt các thỏa thuận thương mại được ký kết, trị giá 12 tỉ đô la. Các thỏa thuận nói trên liên quan đến các lĩnh vực hàng không, hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng, vận tải...
Theo hãng tin Pháp AFP, tại Hà Nội, một lần nữa, tổng thống Donald Trump đã nhắc lại mục tiêu giảm nhập siêu bất lợi cho cán cân thương mại của Mỹ. Thâm hụt cán cân thương mại đối với Việt Nam năm 2016 đạt 32 tỉ đô la.
Hội kiến với thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, tổng thống Donald Trump tuyên bố cần giảm bớt thế bất cân đối trong cán cân thương mại vì « chúng ta cần quan tâm đến các hãng Mỹ, đến người lao động Mỹ ».
Hoa Kỳ là một đối tác thương mại lớn của Việt Nam, tổng trao đổi mậu dịch hai chiều tăng 20% mỗi năm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.