5610. GIẢI MÃ THÔNG ĐIỆP CỦA TỔNG THỐNG TRUMP VỚI VIỆT NAM


GIẢI MÃ THÔNG ĐIỆP CỦA TỔNG THỐNG TRUMP VỚI VIỆT NAM
Đỗ Minh Tuấn (Đạo diễn)
4 giờ · 

Trước đây, khi sang thăm Việt nam hay đón tiếp Việt Nam ở Nhà Trắng, TT Obama và Phó TT Joe Biden thường lẩy những câu Kiều để định vị quan hệ Hoa Kỳ -Việt Nam như quan hệ giữa trai anh hùng và gái thuyền quyên, tương tự như quan hệ giữa Từ Hải và Thuý Kiều, thể hiện rõ thái độ đồng cảm, ga-lăng của người Mỹ trước Việt Nam và thái độ Hiệp sỹ trước toàn thế giới.
Khi Trump trở thành Thống thống và thay thế văn hoá Hiệp sỹ - Sen đầm truyền thống của Hoa Kỳ bằng văn hoá Con buôn trong cốt cách Cao bồi mạnh mẽ của chàng Rhett Butler (Cuốn theo chiều gió). Văn hoá ấy là sản phẩm của thời đại, có những hay dở khác với văn hoá Hiệp sỹ - Sen đầm. Có thể giải mã diễn văn của Trump ở Đà Nẵng để thấy rõ với văn hoá ấy Trump đã truyền thông điệp gì với Việt Nam.
Đoạn cuối của Diễn văn, Trump nói: “Bắt đầu từ hôm nay nước Mỹ sẽ cạnh tranh trên cơ sở công bằng, bình đẳng, nước Mỹ sẽ không để bị lợi dụng. Tôi sẽ luôn đặt nước Mỹ lên trên hết. Tôi cũng mong đợi các bạn trong khán phòng này đặt lợi ích của quốc gia bạn lên trên hết. Đó là thông điệp tôi mong muốn truyền tải với các bạn. Nước chủ nhà Việt Nam đã hiểu rõ điều này không chỉ là 200 năm, mà là 2.000 năm rồi, trong khoảng năm thứ 40 sau Công nguyên, hai chị em người Việt Nam là Hai Bà Trưng đã đứng lên khởi nghĩa chống ngoại xâm, thức tỉnh tinh thần độc lập. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử mà người dân Việt Nam đứng lên vì nền độc lập cũng như niềm tự hào của mình. Với sức mạnh của mình, chúng ta hoàn toàn biết mình là ai và phải làm gì cùng nhau. Chúng ta có đủ niềm tin và sức mạnh để cùng nhau đi đến những tầm cao mới. Hãy cùng nhau hướng đến tự do, thịnh vượng và tương lai rộng mở.... Điểm cuối cùng tôi muốn nói: Trên thế giới có nhiều nơi có ước mơ và con đường nhưng không có nơi nào tốt như là ở nhà mình cả, vì thế hãy vì gia đình của chúng ta, hãy vì đất nước của chúng ta, vì sự tự do, hãy vì lịch sử, hãy bảo vệ đất nước của chúng ta, ngôi nhà của chúng ta và tình yêu của chính ta”.
Cả Clinton và Trump đều lấy người phụ nữ làm ẩn dụ cho dân tộc Việt Nam, cho thấy họ nhìn nền chính trị Việt nam là một nền chính trị ÂM TÍNH. Nhưng trước đây Clinton nhìn Việt nam như nàng Kiều ẻo lả, dễ thương, trầm luân khổ ải, phải bỏ nhà đi làm điếm khắp nơi nhưng vẫn quyết giữ cho được phẩm giá theo cách của mình, người Mỹ cần chia sẻ và cứu vớt như người anh hùng Từ Hải đã cứu vớt Kiều trong tiểu thuyết thơ của Nguyễn Du , thì giờ đây, Trump nhìn Việt nam như một mụ đàn bà lăng loàn đàng điếm, đánh mất tinh thần độc lập trong quá khứ oanh liệt của mình, không biết mình là ai, không dám tự nhận mình là ai, không dám đặt tình yêu vào ai, bỏ bê nhà cửa cho kẻ cướp xông vào. Tóm lại là một mụ đàn bà hư hỏng, hèn nhát, mang tư tưởng nô lệ, dựa dẫm ngoại bang, người Mỹ cần nhắc nhở: “Với sức mạnh của mình, chúng ta hoàn toàn biết mình là ai và phải làm gì cùng nhau. Chúng ta có đủ niềm tin và sức mạnh để cùng nhau đi đến những tầm cao mới. Hãy cùng nhau hướng đến tự do, thịnh vượng và tương lai rộng mở!”.
Phiên dịch ra khẩu khí đời thường của các bà các bác ở thôn quê Việt Nam xưa nay thì thông điệp của Trump như sau: “Tổ sư con Nở kia! Ngày xưa bà mày, cụ mày cũng mặc váy ăn trầu mà sống đàng hoàng tử tế, thương nhà thương làng, dẫn đầu cả làng đuổi được cả lũ cướp làng bên. Thế mà bây giờ mày không biết mình là ai, sống như dây leo ăn bám và dựa dẫm, hết lê la đề đóm nhà thằng Tập, lại toe toét nhăn nhở cầu tài ám cửa nhà tao, ve vãn rồi xin xỏ, bỏ bê nhà cửa, để cho tay chân thằng Tập sang cướp bóc, đầu độc con cháu, thằng Jacma còn vạch chim đái cả vào dàn vi tính xịn con cháu mày mua về từ Mỹ. Tao nói thật cho mày biết, không có nơi nào tốt như là ở nhà mình cả! Mày hãy vì gia đình của mày, hãy vì tổ tiên của chúng mày, vì cuộc sống tự do của mày và con cháu mày đi, hãy bảo vệ ngôi nhà của mày và tình yêu của mày, đừng có đĩ điếm cờ bạc như thế nữa! Tao là tao không để những đứa như mày à ơi nhăn nhở lợi dụng nữa đâu!"
Đăng 21 hours ago bởi nvphamvietdao5.blogspot.com
(Bài tác giả gửi PNTB)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.