5593. Phen này ông quyết đi buôn… tép

Phen này ông quyết đi buôn… tép
Hà Văn Tiện
(Tác giả gửi Blog Hahien)


Ông Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường vừa mới cung cấp thông tin làm cho người sản xuất tôm và người bán tôm ăn ngủ không yên vì sắp … sướng quá. Tại nghị trường, ông bảo “nếu mỗi người trên thế giới ăn một cân tôm thì Việt Nam có thể xuất khẩu 7 triệu tấn tôm (một năm).”
Lão về hưu đã lâu, lãnh tiền hàng tháng chỉ đủ vắt mũi bỏ miệng, nghe ông Bộ trưởng nói chữ “nếu”, lão tính chuyện đem Paris nhét vào cái chai, muốn bỏ chút vốn còm đi nuôi tôm kiếm thêm chút đỉnh. Tuy thế, nghe các nhà kinh tế khuyên là phải thăm dò đánh giá thị trường cẩn thận trước khi đầu tư, lão bèn cất công tra cứu. Kết quả là có vài thông số cơ bản như sau :

– Sản lượng tôm năm 2016 của thế giới 2016 là 4 triệu tấn. Châu Á đạt 1,7 triệu tấn (trong đó Trung Quốc đạt 1,4 triệu tấn, Châu Mỹ 644 nghìn tấn). Các đại gia ngành tôm là Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Ecuador …Chưa tìm thấy số liệu tương tự của Việt Nam.
– Nhu cầu tiêu thụ đang tăng nhanh, sản lượng tôm của Việt Nam dự kiến năm 2019 đạt 700 nghìn tấn.
Từ đó suy ra là trung bình hiện nay mỗi người trên thế giới mỗi năm ăn khoảng 6 lạng tôm, trong vài năm nữa (ví dụ năm 2019) sẽ ăn đến 1 cân tôm, tiên lượng thị trường rất khả quan. Thứ đến là năm 2019 sản lượng tôm Việt Nam mới chỉ đáp ứng nhu cầu thế giới có 10%, trong khi ta có đến vài nghìn ki lô mét bờ biển thì dân nuôi tôm làm mệt nghỉ, lo gì mà không giàu.
Trộm nghĩ thấy chuyện hay quá, bàn với mụ vợ đi nuôi tôm. Mụ xì một tiếng rõ dài, rằng ông chỉ đếm cua trong lỗ, lại đòi chen ngang vào nghề nuôi tôm của người ta. Tốt hơn cả là đi nuôi tép, nghề này chưa phát triển mạnh, được cân nào nếu bổ sung vào sản lượng tôm của cả nước thì còn có thể góp phần phát triển kinh tế nước nhà.
Mụ này thế mà thông minh, mụ học được chữ “nếu” và chữ “có thể” của ông bộ trưởng.
Thực ra còn cần ít nhất một chữ “nếu” và một chữ “có thể” nữa. Ấy là “nếu” các nước khác chỉ ăn tôm mà không được nuôi tôm. Hai là khi các nước khác không nghe thì “có thể” đề nghị Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết cấm các nước khác sản xuất tôm. Mình ta một chợ bán tôm, không tính cua trong lỗ mà tính luôn tôm trên đại dương biển cả thì hay biết mấy.
Lại phải mất công tra cứu. Nhận được thông tin là tại đợt kiện toàn nhân sự lãnh đạo chính phủ hồi tháng 4 năm 2016 chưa có tên ông Cường. Sau đó 3 tháng, kiện toàn lần thứ hai thì ông Cường là bộ trưởng mới duy nhất của chính phủ, tức là chữ “kiện toàn” được mình ông gánh hết.
Xin ông Tú cho được mượn lời. Rằng  “Phen này ông quyết đi buôn …tép – Vừa “chém” vừa ‘vênh” cũng đắt hàng.”
H.V.T
(Theo Blog Hahien)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.