5590. VẪN CHUYỆN LÀNG HÓNG

VẪN CHUYỆN LÀNG HÓNG
Tác giả: Phạm Quang Long

Làng Hóng nhỏ như một cái khoẳm bò nhưng cũng có đủ các xóm: xóm Đông, xóm Tây, xóm Trại. Lý trưởng cai quản cả làng nhưng mỗi xóm có cái lý riêng để chịu và không chịu sự điều hành của ông lý.
Xóm Đông cho phép chó được ỉa đái tuỳ ý với lý lẽ: chó nó có phải người đâu mà biết phép tắc? Ngay cả cái chuyện đực cái nó vẫn cứ làm ở bất kỳ chỗ nào mà. Thế là dân các xóm không làm gì được. Họ kiện lên xã. Xã về, họ đãi bữa thịt chó ngập mặt, thế là xã phán: xóm Đông có quyền làm thế.
Xóm Tây nuôi vịt nhiều. Cả làng có cái ao để cả làng dùng chung nhưng dân xóm Tây cứ lùa vịt ra ao làng kiếm ăn. Mà phân vịt thì ngứa lắm. Từ khi dân xóm Tây lùa vịt ra ra ao làng, không ai còn dám lội xuống ao nữa. Ao làng trở thành nơi cho xóm Tây nuôi vịt. Dân kêu quá, xã lại về. Dân đãi xã bữa vịt quay, tiết canh thả giàn, lại biếu mỗi vị con vịt quay theo chân về "cho biết vị xóm Tây" nên xã cũng thấy nuôi vịt để phát triển kinh tế là hữu lý.
Xóm Trại nại ra lý do để bảo vệ an ninh, làm cái cổng to tướng rồi khoá chặt. Thành ra ai muốn ra đồng, muốn đi ra khỏi làng cứ phải nói khó với dân xóm Trại để mở khoá cổng, bằng không thì cứ ngồi đó mà chờ. Những khi cần quá lại phải biện cơi trầu rồi nói khó để xóm Trại mở cổng. Dân hai xóm kiện xóm Trại lên xã. Xóm Trại cãi: chúng tôi ở phía tiền đồn, không lo bảo vệ làng, lỡ tình hình trật tự an ninh có vấn đề gì lại kêu xóm tôi vô trách nhiệm. Nếu các xóm cứ tỵ nạnh, chúng tôi xin đổi vào các xóm để nuôi chó, nuôi vịt. Các vị có đồng ý không? Hai xóm kia không đổi. Xã quyết: phải có cổng để đảm bảo an ninh. Xóm Trại đóng cổng là đúng.
Dân xóm nọ kêu dân xóm kia làm khó mình lên cụ Lý. Cụ Lý họp toàn dân, bảo:
-Tôi là lý trưởng nhưng tôi có mỗi cái triện thôi. Mà cái triện bất quá 200 bạc. Tôi đổi mười mẫu ruộng lấy cái triện này. Tiếng là lý trưởng nhưng các xóm có coi ra gì đâu? Ai cũng có quyền. Ngẫm ra, các cụ nói đúng: mạnh vì gạo, bạo vì tiền. Thằng xóm vịt có vịt, thằng xóm chó có chó. Thằng không có vịt có chó thì có quyền khoá cổng. Chúng có thực quyền nên ai cũng phải nghe. Tôi có danh mà không cho ai được cái gì nên chẳng có quyền gì cả. Vậy đừng ai kiện tụng gì nữa, chả đi đến đâu đâu.
Nghe cụ Lý giãi bày xong, Hóng bảo: hay thật. Quản lý xã hội mà như cụ Lý nhà mình thì đúng là quản mà không quản. Chả thế mà làng cứ loạn cả lên. Lại phải cải cách hành chính thôi.
(Theo Fb Phạm Quang Long)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.