5575. Trung Quốc gặp ‘địa chấn’ khi hàng chục quan chức đồng loạt sa lưới

Trung Quốc gặp ‘địa chấn’ khi hàng chục quan chức đồng loạt sa lưới
Cuộc điều tra về một quan chức của tỉnh Hồ Bắc đã dẫn đến một “cơn địa chấn chốn quan trường” ở Trung Quốc với 28 quan chức sa lưới cùng lúc.
Vụ việc này bắt đầu từ ông Trương Thụ Lâm (Zhang Shulin), nguyên Phó chánh thư ký chính quyền thành phố Hoàng Cương, nguyên chủ tịch huyện Anh Sơn.
Theo tờ báo Pháp Chế, ông Trương đã lợi dụng chức vụ, nhận hối lộ các khoản tiền lớn, bị tòa án ra phán quyết 2 năm tù giam.
Bài báo đưa tin, vụ điều tra và xét xử ông Trương Thụ Lâm đã gây ra một “cơn địa chấn chốn quan trường”. Ông Trương Thụ Lâm bị tố cáo đã nhận 79 lần hối lộ từ 33 người trong thời gian từ 2009 đến 2015. Trong 33 người đưa hối lộ, có 5 người là thương gia, còn lại 28 người đều là quan chức trong các cơ quan chính quyền của huyện Anh Sơn.

Năm 2016, khi vụ việc của ông Trương Thụ Lâm bị chuyển sang cơ quan tư pháp, cư dân mạng sôi nổi bình luận. Có người viết: “Cuối cùng cũng đã điều tra đến Hoàng Cương của chúng ta rồi, hãy mau tiếp tục điều tra thêm đi, tình trạng tham ô tại các khu vực huyện thị của Hoàng Cương chắc chắn không phải là thiểu số, đảm bảo tóm được một đống”.
Người khác tuyên bố: “Bà con Hoàng Cương mau đốt pháo ăn mừng đi!”. Trong khi người khác bày tỏ: “Ông Trương Thụ Lâm chỉ là là con tốt thí mạng thôi”.
Các tài liệu được công bố cho thấy, ông Trương Thụ Lâm là người huyện Kỳ Xuân, tỉnh Hồ Bắc, sinh tháng 8 năm 1964. Tháng 7 năm 1985, ông Trương làm giáo viên trường cao đẳng sư phạm Hoàng Cương, sau hơn 1 năm được nhận vào Văn phòng thành phố Hoàng Cương, sau đó được thăng chức từ nhân viên lên làm phó chủ nhiệm ban pháp chế. Từ tháng 4 năm 2001 đến tháng 10 năm 2002, ông Trương được ban tổ chức thành ủy cử sang học đại học Ohio (Mỹ) và có được tấm bằng thạc sỹ về quản lý công thương.
Năm 2006, ông Trương rời thành phố Hoàng Cương sau khi làm việc 12 năm, chuyển sang làm phó bí thư huyện ủy Anh Sơn. Từ tháng 1 năm 2010, ông Trương làm chủ tịch huyện Anh Sơn. 5 năm sau, ông Trương lại quay lại Hoàng Cương làm chủ nhiệm văn phòng chính quyền thành phố. Tháng 9 năm 2015, ông này bắt đầu bị điều tra.
Dưới sự quản lý của ông Trương Thụ Lâm, chính quyền thành phố Hoàng Cương duy trì một cuộc bức hại nghiêm trọng đối với những người tập Pháp Luân Công, môn khí công gồm 5 bài tập và các bài giảng về nguyên lý Chân, Thiện, Nhẫn.
Cuộc đàn áp diễn ra trên khắp Trung Quốc từ năm 1999 đến nay theo lệnh của cựu Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Giang Trạch Dân, người đố kỵ và lo lắng khi chứng kiến sự ưa chuộng của người dân đối với Pháp Luân Công.
Chỉ vài năm sau khi được giới thiệu ra công chúng vào năm 1992, môn khí công cổ truyền này được biết đến trên khắp đất nước Trung Hoa về những lợi ích sức khỏe và tinh thần. Lần lượt theo ước tính của nhà nước và của các học viên, có khoảng 70-100 triệu người tập Pháp Luân Công vào năm 1999, vượt quá số lượng Đảng viên khi đó.
Tuân lệnh của ông Giang Trạch Dân, 12 huyện, thị, khu của thành phố Hoàng Cương tập trung nhiều nhân lực, vật lực, tài lực để tuyên truyền bôi nhọ Pháp Luân Công, bắt cóc, cưỡng chế tẩy não, tra tấn các học viên Pháp Luân Công.
Thành phố Hoàng Cương cũng có Phòng 610, cơ quan an ninh chuyên đàn áp Pháp Luân Công được thành lập ngày 10/6/1999 theo chỉ đạo của ông Giang Trạch Dân. Vị trí lãnh đạo trong hệ thống Phòng 610 trên khắp Trung Quốc được ví như chức vụ tử thần, vì nhiều trường hợp bị ung thư, tai nạn giao thông, chết bất đắc kỳ tử, hoặc bị cách chức và điều tra.
Hai thế hệ người đứng đầu Phòng 610 tại Hoàng Cương cũng có chung kết cục tương tự. Ngày 13/2/2005, ông Trương Thạch Minh chủ nhiệm Phòng 610 bị nhồi máu cơ tim, tử vong ở tuổi 48. Người kế nhiệm là ông Vương Khắc Vũ sau đó đã chết vì ung thư gan, chỉ 3 ngày trước tiết Thanh minh năm 2005.
Hàng chục quan chức trong ngành phát thanh truyền hình từng bôi nhọ Pháp Luân Công cũng gặp những tai họa tương tự. Những trường hợp này khiến nhiều người tự hỏi, phải chăng luật nhân quả là có thật.
Bản thân ông Giang, thủ phạm lớn nhất của cuộc đàn áp, hiện bị liệt nửa người, sống nhờ trợ giúp y tế. Trong khi đó, các quan chức thân cận của ông ta đang lần lượt bị loại bỏ trong cuộc chiến phe phái với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Thanh Lâm, theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung
(Đai Kỷ Nguyên)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.