5560. VĨNH BIỆT THẦY VĂN NHƯ CƯƠNG

VĨNH BIỆT THẦY VĂN NHƯ CƯƠNG
Thầy Văn Như Cương
Hơn 35 năm trước, mình đã được biết đến danh tính thầy giáo Văn Như Cương. Ấy là do lúc đó mình hay chơi với một thầy giáo trẻ tên Ngọc Anh, dạy ở trường cấp III Bảo Thắng, bên cạnh nhà mình. Suốt ngày chú ấy ca ngợi thầy giáo dạy toán Văn Như Cương... Thầy Văn Như Cương quả thật là thần tượng của Ngọc Anh.
Sáng qua, báo đưa tin: "Phó giáo sư Văn Như Cương qua đời ở tuổi 80", khiến mình không khỏi bàng hoàng. Nhớ lại hồi ấy, anh bạn Ngọc Anh lúc thì gọi Thầy Văn Như Cương, lúc thì Giáo sư Văn Như Cương. Cũng lạ, gần 40 năm qua, nhiều người vẫn gọi ông là GIÁO SƯ VĂN NHƯ CƯƠNG, cả báo chí đôi khi vẫn viết "nhầm" GIÁO SƯ VĂN NHƯ CƯƠNG (cứ gõ cụm từ GIÁO SƯ VĂN NHƯ CƯƠNG vào mạng Google mà xem, mình không nói điêu đâu). Nhưng cũng lạ, khi viết "nhầm" như thế, báo không đính chính, mà chẳng có ai, có cơ quan tổ chức nào nói gì ! Được biết, duy chỉ mỗi ý kiến của chính thầy Văn Như Cương nói với báo rằng, tôi chỉ là Phó giáo sư, không phải giáo sư! Nhưng báo cứ lờ đi... Hóa ra cái Danh trong giấy tờ với cái Danh thực trong đời sống nó khác nhau ! . Vì thế, trong thâm tâm mình, suốt gần 40 năm qua, ông vẫn là một GIÁO SƯ (không phải PHÓ GIÁO SƯ như hôm qua báo đưa tin). Trên trang wikipedia viết: "Văn Như Cương (1937 - 9/10/2017)[1] là một nhà giáo Việt Nam, nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Ông là một Tiến sĩ toán học (bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 1971 tại Liên bang Xô Viết) được phong học hàm Phó giáo sư."
Mình không ở trong ngành giáo dục, chưa từng được thầy Văn Như Cương dạy một giờ, đến ngay cả gặp mặt trực tiếp Ông cũng không nốt. Chỉ được biết Ông trên báo chí và rất ấn tượng hình ảnh một ông giáo già râu tóc bạc phơ, nom như một ông tiên. Đặc biệt được đọc những bài viết của Ông, một thầy giáo dạy TOÁN mà hết sức NHÂN VĂN, hết sức tâm huyết với sự nghiệp giáo dục nước nhà, mình không thể không yêu quý và kính trọng Ông.

Nay lọ mọ trên mạng, đưa về đây mấy câu nói nổi tiếng của Ông trong thời gian gần đây được các thế hệ học trò của Ông và nhiều người trong và ngoài giáo giới ngưỡng mộ.
Mình đăng những câu nói "có cánh" này của Ông như một nén tâm nhang tưởng nhớ tới Ông.





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.