5544. HAM MÊ VÀ ĐAM MÊ

HAM MÊ VÀ ĐAM MÊ
PNTB
Mở Facebook ra, bao giờ đầu trang cũng có câu hỏi: “Bạn đang nghĩ gì?”. Có lúc chả nghĩ gì, có lúc bất chợt nghĩ về chỉ một vài chữ linh tinh. Hôm nay chẳng hạn, mình nghĩ đến hai chữ Đam mê và Ham mê.
Theo từ điển tiếng Việt, cách nay 40 năm thì ham mê và đam mê đều có nghĩa tương đồng. Đều là thích cái gì đó mà không dứt ra được. Chữ Ham mê còn để giải thích cho chữ Nghiện. Nghiện là sự Ham mê cho đến thành có thói quen rất khó chừa. Tóm lại là thích, là say sưa cái gì đó đến mức trở thành không hay ho gì. Như mê gái, Nghiện thuốc phiện; Nghiện rượu…

Tuy nhiên, đến nay hình như nội hàm của những từ đó có thay đổi. Theo mình thì ham mê bây giờ có nghĩa xấu hơn đam mê. Vì đam mê người ta thường dùng cho những người say sưa với lao động sáng tạo như đam mê nghiên cứu khoa học, đam mê sáng tác Văn học nghệ thuật…
Từ ngày đổi mới, công nghệ điện tử phát triển, nhiều người ham máy tính, điện thoại thông minh, games… đến mức nghiện. Mà không phải chỉ có người lớn, trẻ con từ một hai tuổi trở lên rất nhiều cháu mắc bệnh nghiện điện thoại. Nói chung, nguyên nhân nghiện đều do có điều kiện tiếp xúc với những “chất gây nghiện”. Không tiếp xúc chả có cơ sở nào để nghiện.
Thực ra nói chung mọi thứ sử dụng đúng liều lượng, vừa phải, không đến mức ham mê thì cũng rất tốt. Rượu chẳng hạn, dùng liều lượng vừa phải tốt cho sức khỏe. Máy tính, điện thoại thông minh và nhiều thứ khác cũng thế.
Mấy năm gần đây mình còn nghe nói, có nhiều người khi đến tuổi không muốn về hưu. Lúc Tổ chức ra quyết định cho nghỉ, bắt buộc phải chấp hành nhưng trong lòng không muốn. Hình như cái ghế cơ quan nó cũng gây… nghiện!... Tất nhiên nghiện cái gì là khổ cái đó, chả sung sướng gì.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.