5542. Bắt giữ người trái pháp luật

BẮT GIỮ NGƯỜI TRÁI LUẬT

"Đi lại, cư trú..." là quyền tự do đương nhiên của người dân, nó có trước các loại giấy tờ tùy thân. Chủ một số loại phương tiện giao thông công cộng như tàu bè, máy bay...; hoặc, các cơ sở lưu trú có thể đòi chứng minh nhân dân để xác định họ có phải là người mua vé, trả tiền... và, có nằm trong danh sách bị Tòa tước những quyền tự nhiên đó.
Có lẽ, chỉ Việt Nam (không tính Bắc Hàn và Trung Quốc) mới kiểm tra giấy tờ tùy thân của công dân ngay cả khi họ không có bất cứ hành vi bất minh nào. Và, cho dù VN, nếu một người không mang CMND bị kiểm tra, thì thiếu sót đó cũng chỉ coi là vi phạm hành chánh, bị phạt tối đa 200 nghìn đồng.
Nếu hai cô gái này không có một hành vi nào khác và chỉ vì không kịp xuất trình giấy tờ sau 2 giờ mà đã bị đưa vào "Trung tâm Hỗ trợ xã hội" thì đúng là chúng ta đang sống trong một xã hội có mức độ đe dọa an ninh cá nhân rất cao. Nếu việc bắt giữ, cưỡng bức này là đúng quy trình thì cái quy trình đó đã đưa một thành phố như Sài Gòn trở về thời kỳ không còn pháp luật.
Hành vi bắt những công dân không có nhu cầu được "hỗ trợ" đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội phải được gọi đúng tên là "bắt giữ và giam người trái pháp luật". Vụ việc nếu đúng như bài báo này phản ánh, cần phải được CATP khởi tố ngay.

Công an phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM khi kiểm tra hai cô gái đi uống cafe và do họ không xuất trình được giấy tờ nhân thân nên đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế là đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội - nơi dành cho người vô gia cư.
Trường hợp này, thực tế đã có dấu hiệu của tội “Bắt giữ, giam người trái pháp luật” vì xâm phạm vào quyền tự do thân thể, tự do đi lại của công dân quy định trong Hiến pháp 2013. Và không ai được phép tự mình kiểm tra “hành chính” bất thường và áp dụng các biện pháp “tư pháp” hoặc cưỡng chế hành chính một cách vô lối như vừa thấy. Hoặc có thể dẫn chiếu đến tội “Lợi dụng/lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để xem xét về mặt khách quan của hành vi nêu trên.
Hỏi rừng U Minh ở đâu, thì chắc hẳn nó ở trong đầu những người thực thi công vụ ở phường Tam Bình, TP.HCM trong sự việc này chứ không ở đâu xa.

Dù biện hộ bất cứ lý do gì, thì việc bắt 2 cô gái con nhà lành (kể cả không lành cũng không thể bắt người như bắt... chó thế được) nhốt vào trung tâm xã hội là việc sai lè lè của lãnh đạo một phường ở Sài Gòn. Nhà cháu không biết đã phạm pháp hay chưa, nhưng sai là chắc chắn, vô cảm và bất nhân nữa. Giam con người ta cả chục ngày mới thả mà giờ chủ tịch phường cứ nhoen nhoẻn: Không chịu hợp tác, không chịu hợp tác.
Nếu nhà cháu là lãnh đạo Sài Gòn, ngay lập tức cách chức tay Chủ tịch này và đối chiếu luật, nếu phạm luật thì xử ngay.
Văn Công Hùng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.