5540. THÁI LAN MANG CẢ ‘GỖ QUÝ’ LÀM CỦI ĐỐT LÒ ?

THÁI LAN MANG CẢ ‘GỖ QUÝ’ LÀM CỦI ĐỐT LÒ ?
PNTB
Theo truyền thông trong và ngoài nước, cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm qua đã bị Tòa án tối cao nước này xử vắng mặt, kết án 5 năm tù giam với cáo buộc quản lý cẩu thả trong chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân, làm thất thoát ngân sách. (Sở dĩ Tòa phải xử vắng mặt vì Yingluck đã phải trốn tránh, không muốn ra tòa vì cho rằng mình vô tội)
Bản chất của sự việc là, khi tranh cử, Yingluck Shinawatra đã có cam kết Chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân. Khi thực hiện Chương trình, Thái Lan đã hỗ trợ nông dân tại những vùng nông thôn nghèo khó, mua lúa gạo của họ với giá cao gấp đôi giá thị trường. Chương trình được thực hiện năm 2011.
Hậu quả là: Chương trình ảnh hưởng xấu đến hoạt động xuất khẩu gạo của CP Thái Lan, gây lỗ khoảng 8 tỷ USD và tạo ra lượng lúa gạo tồn đọng lớn. Tất nhiên, những người nông dân nghèo khó của Thái Lan thì được nhờ.
Với một thể chế thượng tôn pháp luật, năm 2015, người đẹp Yingluck Shinawatra, dù là Thủ tướng, nguyên thủ quốc gia vẫn bị sức ép phải từ chức để quân đội lên nắm quyền và vài tháng sau Yingluck bị luận tội. Tuy vậy, sức ảnh hưởng của bà đối với người dân vẫn rất lớn.
Theo mình, trong trường hợp này, Yingluck có thể vi phạm pháp luật Thái Lan, gây hậu quả làm thất thoát ngân sách của Chính phủ, nhưng đã đem lại cho những người nông dân nghèo được hưởng lợi. Đặc biệt, không thấy báo chí nói đến người đẹp này đã “lợi dụng chương trình để xà xéo, bỏ vào túi riêng” như đa số những quan tham nhũng ở VN đang bị đưa vào “lò tôn”. Trái lại có nhiều tờ báo ca ngợi cuộc sống cá nhân của Thủ tướng Yingluck Shinawatra (kể cả khi đương chức cho đến lúc về với dân) hết sức giản dị, tiết kiệm…
Chả biết ai thế nào chứ với mình, cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra là gỗ quý, chứ không thể là củi.
(PNTB)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.