5505. ÔNG CỤ THỜI @

    ÔNG CỤ THỜI @
    PNTB 
Hình chỉ có tính chất minh họa
Tự nhiên cái điện thoại thông minh không đánh được dấu tiếng Việt. Câu “dỗ con đi !” thành “do con di !”, khiến có người đọc thành “đồ con đĩ”, thật là chết người ! Mà chẳng hiểu tại sao nó lại dở chứng vậy, mình có làm gì sai trái đâu, chỉ nhắn tin chứ không hề có bất kỳ một hành vi nào khác cả! Thế mà đang đánh tiếng Việt có đủ 6 thanh, lại mất dấu, thành tiếng… ngoại quốc!
Thực ra, nếu khiêm tốn hỏi bọn trẻ, người của thời đại @ thì chắc chúng tư vấn cho là ok. Nhưng vốn sống lâu lên lão làng, nặng bệnh bảo thủ, luôn nghĩ chỉ có ‘nhất ta, nhì thiên hạ’. Hơn nữa, tâm lý khinh thường bọn trẻ luôn thường trực, sợ chúng làm hỏng mất cái điện thoại đắt tiền, nên cứ lẳng lặng mò mẫm trong tù mù.
Đầu tiên là kiểm tra lại Cài đặt, thì thấy mục Ngôn ngữ đã cài đúng tiếng Việt, không bị lộn vào tiếng nước khác.
Thấy bảo ngu cái gì thì cứ ‘Gúc gờ’ mà hỏi, nên mình vào ‘Gúc’ (trên máy tính), đánh dòng từ khóa: “Gõ tiếng Việt trên điện thoại Samsung”. Guc bảo: “Để gõ tiếng việt trên điện thoại Samsung bạn vào Cài đặt / Ngôn ngữ và bàn phím….”. Định “cãi” lại Guc là cài đặt của ta đã đúng rồi, nhưng đang dùng nó “giở chứng”. Thế nhưng cái anh chàng Gúc nó “tàng hình”, có nhìn thấy mặt mũi nó đâu mà cãi !
Lại thấy có một người viết hỏi trên Guc: “Em đã làm thế nhưng không được”. Gúc bảo: “Thế thì vào CH Play tìm ứng dụng Laban Key, tải xuống, cài vào điện thoại là gõ tiếng Việt ngon ngay!”.
Nhưng mở CH Play ra, chả khác gì chui vào một khu rừng rậm rạp không biết tìm cái thằng Laban Key ở đâu. Loay hoay một lúc bực mình chửi: “Tiên sư chúng mày. Cứ như ma trận thế này thì bố mày cũng chả tìm được!”. Thế là lại loanh quanh sờ sẫm mấy tiếng đồng hồ, vẫn không tìm ra ‘con đường sáng’.
Rồi bỗng nghĩ ra, cần gì CH Play, vào thẳng Google tìm Laban Key xem sao. Quả nhiên thấy ngay. Nó còn quảng cáo rất hấp dẫn rằng, tải xuống Laban Key miễn phí, phần mềm đánh tiếng Việt tuyệt vời… Sau khi tải Laban Key xuống, cài vào điện thoại, lại còn cẩn thận vào “Cài đặt” kiểm tra lại xem đã chắc chưa thì thấy nó đã nằm gọn đó rồi. Yên tâm quay ra đánh thử chữ vào tin nhắn. Vẫn chẳng có kết quả gì, vẫn “Do con di” ! Cứ lẩn thẩn nghĩ: Lạ nhỉ, máy với chả móc như con ma, không tìm được lỗi của nó ở đâu.
Lúc này chán đến tóc gáy rồi, sắp mất hết niềm tin thì bỗng dưng phát hiện ra cái chữ ‘Tây’: “English (US)” nằm chềnh ềnh ở ô chữ nhật cuối màn hình bàn phím. Ôi dà, thế này thì đánh thế đ. nào ra được chữ Việt Nam? ...Nhưng sao nó lại hiện cái chữ này vào đây? Chẳng lẽ có “bọn phản động nào âm mưu phá hoại?!”... Cuối cùng thì cứ táy máy sờ mó cầu mong vận may, chứ chả nghĩ được cái gì nữa. Dí bừa đầu ngón tay vào chỗ ấy, chỗ có cái chữ “Engliss (US)”, thì thấy nó nhúc nhich, di sang phải, sang trái một tí, cái chữ TIẾNG VIỆT bỗng dưng hiện ra!... Òa…Thế là chấm tiếng Việt trong điện thoại lại ngon lành cành đào.
Chẳng qua là tại mình ú ớ hội tề, không phát hiện ra cái con đường ngắn nhất để chỉnh tiếng Việt trong điện thoại, nhưng lại mắc bệnh bảo thủ, cứ vòng vo tam quốc, toàn những chuyện rối rắm, phức tạp, mất bao thời gian vô ích. Chân lý vốn giản đơn. Lúc bất ngờ nhất thì nó hiện lên ngay trước mắt.
Hóa ra mình vưỡn ngu.
Ở cái thời @ này, một “thằng cu” sống lâu năm như mình, nay đã được người đời tặng cái dấu nặng, tức thành… cụ rồi, thì trước thế giới hiện đại văn minh khó mà thông thái mãi, thậm chí nhiều cái còn lú nữa là đằng khác.
Cũng may, chỉ là lão già nhà quê, chứ nếu là người có quyền lực như Tổng thống D. Trump thì có ngày đưa cả nước Mỹ xuống vực !.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.