5497. 'Không gì kiểm soát quyền lực tốt bằng minh bạch thông tin'
'Không gì kiểm soát quyền lực tốt bằng
minh bạch thông tin'
Thu Hằng
![]() |
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Phạm Hải
|
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, tinh thần chỉ
đạo của Thủ tướng là phải minh bạch, vì không có gì kiểm soát quyền lực tốt
bằng cách minh bạch thông tin cho báo chí và người dân để giám sát.
KD: Rất đúng. Ủng hộ
tinh thần này của TT. Nhưng mặt khác, cũng phải nói rằng, không gì tốt bằng lời
nói đi đôi với hành động. Niềm tin của dân là ở đó. Và mất niềm tin cũng ở đó.
PNTB: Nhất trí cao. TT đã nói là phải làm riết, chớ 'đánh trống bỏ dùi'...

Chia sẻ với VietNamNet về
kênh tiếp nhận thông tin tương tác giữa Chính phủ với DN và người dân sau gần 1
năm hoạt động, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng kể lại bối cảnh ra đời ý
tưởng này xuất phát từ hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh Hà Nam vào giữa năm
2016.
Khi ấy,
Thủ tướng nhắc lại kiến nghị, mong ước của dân và DN là rất cần thông tin minh
bạch. Vì vậy tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là phải minh bạch, vì “không có gì
kiểm soát quyền lực tốt bằng cách minh bạch thông tin cho báo chí và người dân
giám sát”.
Nếu chỉ nghe địa phương thì cái gì cũng đúng “Cũng
trong ngày hôm đó, Thủ tướng nói sẽ thành lập website, giao trực tiếp cho Chủ
nhiệm VPCP đứng tên website để kết nối Chính phủ với DN và người dân. Đây là ý
tưởng rất sáng tạo, rất quyết liệt, nếu không có bản lĩnh sẽ không dám làm”, Bộ
trưởng chia sẻ.
Trong quá trình chỉ đạo xử lý tiếp nhận phản ánh của người dân, có
ý kiến nào của người dân, DN khiến ông trăn trở, suy nghĩ?
Rất nhiều
trường hợp chứ, nhất là trường hợp của những gia đình chính sách, có người tham
gia cống hiến, mất đi một phần xương máu, thậm chí có người không thể trở về,
hay có những trường hợp phải chịu di chứng chất độc da cam nhưng không được
hưởng chính sách gì. Cơ chế lại đưa ra hàng chục điều kiện, xét đến đều không
thể đủ được, họ rất khổ tâm.
Những
phản ánh đó chuyển đến tai Thủ tướng đều chỉ đạo luôn là cần xem xét lại, đánh
giá thực chất vấn đề để những cái chính đáng của họ phải giải quyết ngay.
Có thể
nói, bức xúc của người dân ở “bìa rừng góc biển” cũng có thể được phản ánh tới
CP. Khi tiếp nhận những việc như vậy, tôi cũng có nhiều cảm xúc, nhiều trăn
trở, băn khoăn.
Có những
việc lẽ ra cơ quan, địa phương ấy làm tốt thì người dân đã không phải phản ánh
lên CP.
Đối với những ý kiến phản ảnh của người dân và DN có liên quan đến
xung đột lợi ích, ông xử lý thế nào?
Có nhiều
ý kiến liên quan đến xung đột lợi ích, VPCP phải xử lý, giải quyết cho tâm phục
khẩu phục.
Có những
việc VPCP phải cho anh em xuống tận nơi, trao đổi trực tiếp với người dân xem
thực tế có đúng không, chứ ngồi văn phòng không nắm hết vì đôi khi giấy tờ, hồ
sơ gửi đến không thể hiện hết được, nếu nghe địa phương thì cái gì cũng đúng.
Chính phủ
chuyển từ quản lý hành chính theo kiểu mệnh lệnh sang chính phủ kiến tạo, phục
vụ của dân, lấy sự hài lòng của người dân, nếu không quyết tâm mà cứ né tránh,
sợ hãi thì không thể làm được.
Thủ tướng
chỉ đạo đưa ra cái gì cũng minh bạch, không tạo rào cản giấy phép con, không
sinh ra các rào cản khác, đảm bảo hài hoà lợi ích của DN và người dân. Đảm bảo
nguyên tắc ấy, không để quyền lợi co kéo về nhóm người của Bộ nào, việc không
phải chức năng thì anh không được làm.
Điều đáng sợ là mãi bưng bít, giấu giếm cái sai
Theo báo cáo của VPCP, từ ý kiến phản ảnh của người dân và DN, có
một số trường hợp cán bộ bị cách chức, chuyển công tác vì ứng xử thiếu chuẩn
mực với dân. Lâu nay, việc ‘trảm’ cán bộ được xem là rất khó, rất nhạy cảm
nhưng lần này Chính phủ đã có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt?
Đúng vậy.
Những trường hợp cán bộ hành xử không chuẩn mực đều ảnh hưởng không tốt tới
hình ảnh của các cơ quan hành chính, nhưng nó cũng có cái tốt là giúp cho thực
tế được phơi bày, minh bạch.
Nếu không
bị phản ánh, không ai nói ra thì mọi việc cứ mãi được vo tròn, và những sai
phạm vẫn mãi diễn ra, không phải ở một chỗ mà nhiều chỗ.
Việc tạo
lòng tin trong nhân dân rất quan trọng, nhưng lòng tin đó phải bằng việc công
khai, minh bạch, phải làm thật, không vo tròn che giấu khuyết điểm.
Những vụ
việc đáng tiếc về hành xử thiếu chuẩn mực của cán bộ công chức có thể ảnh hưởng
đến lòng tin ban đầu, nhưng lại tạo ra lòng tin bền vững.
Khi mọi
việc đều được Chính phủ, Thủ tướng quan tâm thì lòng tin sẽ được xây dựng tốt
hơn. Việc ảnh hưởng lòng tin lúc đầu không đáng lo, sợ hơn là việc mãi bưng
bít, giấu giếm cái sai.
Việc công
khai xử lý cán bộ ở một số đơn vị đã tạo ra hiệu ứng rất tốt, người dân rất
hoan nghênh, cho thấy sự chuyển biến rõ rệt từ các cấp bên dưới.
Ông suy nghĩ như thế nào khi vẫn còn nhiều ý kiến của DN và người
dân phàn nàn về tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nhiều việc vì sợ trách nhiệm
mà bộ ngành, địa phương cứ đùn đẩy lên Thủ tướng, Chính phủ?
Nếu chỉ
có một đầu tàu kéo cả toa tàu thì không nổi, nên phải vận hành cả lực đẩy, các
toa tàu cũng phải có động cơ để kéo. Tức là cần sự chuyển động của cả hệ thống.
Qua đó
muốn ý thức thực hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ công chức trong hệ thống cơ
quan nhà nước phải chuyển động thực sự, phải ý thức trách nhiệm thực sự với DN,
người dân.
Bây giờ
người ta đặt vấn đề “trên nóng dưới lạnh”, “trên chuyển dưới chưa chuyển” thì
cần tăng cường kiểm tra ở tuyến dưới, đặc biệt là ở huyện, xã, phường, xem xem
sự chuyển động như thế nào.
Tuy nhiên
kiểm tra cũng chỉ là một giải pháp chứ không phải giải pháp căn cơ. Căn cơ là
phải rà soát, xây dựng thể chế, có quy định trách nhiệm người đứng đầu, tạo ra
sự phân cấp rõ rệt.
Cộng với
việc xử lý nghiêm túc, khách quan, nếu tốt là khen, không tốt thì nhắc nhở, sai
phạm đến mức xử lý kỷ luật thì phải xử lý kỷ luật. Chủ trương phải là minh
bạch, không có vùng cấm.
Cái này
phải có quá trình vì liên quan đến thể chế phải hoàn thiện từng bước. Đặc biệt
là vấn đề phân cấp, phân quyền, chức năng nhiệm vụ anh được làm và không được
làm gì.
Tới đây
hội nghị TƯ 6 sẽ quan tâm nhiều đến đổi mới hệ thống chính trị thì sẽ có từng
bước, vì nó liên quan nhiều đến công tác lãnh đạo, điều lệ Đảng, luật pháp.
Lần lấy phiếu tín nhiệm thứ hai cho thấy cơ hội thực hiện kiểm
soát quyền lực chéo giữa lập pháp đối với hành pháp, tư pháp, kênh đánh giá
chất lượng cán bộ, lãnh đạo được chấp nhận, đón đợi.
Không phải chỉ có luật phòng chống tham nhũng hay kê khai tài
sản mà tất cả bộ máy minh bạch, đúng thì không thể có cách nào tiêu cực, nhũng
nhiễu được - Chủ tịch QH phát biểu kết thúc 2 ngày rưỡi chất vấn của QH.
Bộ trưởng Y tế trao đổi làm rõ các vấn đề dư luận đặt ra đối với
trách nhiệm của Bộ và cá nhân Bộ trưởng trong vụ VN Pharma.
Cơ chế nào để Đảng “chịu trách nhiệm”, ai giám sát Quốc hội,
Chính phủ: hành chính hay hành pháp? Đây là những câu hỏi đặt ra khi đọc bản dự
thảo Hiến pháp sửa đổi.
Không đưa vào danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân các cấp người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực...
Thu Hằng
Nhận xét