5482. Không có gì phải khen, mà xấu hổ thì mới đúng

Không có gì phải khen, mà xấu hổ thì mới đúng

Nguyễn Thông


Nhân dịp có bộ sử mới, nhiều vị nức nở khen chuyện ban biên soạn đã bỏ không dùng những từ và cụm từ "ngụy, ngụy quân, ngụy quyền", đã gọi chính thể ở miền Nam trước 1975 là Việt Nam cộng hòa chứ không phải chính quyền ngụy...
Trước hết, không có gì phải khen, mà xấu hổ thì mới đúng. Đến bây giờ mới dám mon men tôn trọng lịch sử như vậy là quá dở, quá trễ. Người dân và rất nhiều nhân sĩ trí thức đã làm như vậy lâu rồi, chỉ có nhà cai trị cứ cố tình "thù muôn đời muôn kiếp không tan" thôi.
Đây cũng chỉ là sự "xé rào" của mấy người biên soạn lại sách sử chứ chưa chắc đã là chủ trương của nhà cầm quyền. Họ cứ hay có cái kiểu thăm dò như thế, để khi nhỡ ra xảy chuyện gì không hài lòng, họ bảo đấy là mấy ông biên soạn tự ý chứ tôi đâu có muốn thế, v.v.. Các cụ xưa gọi kiểu này là "vừa... ấy vừa run".
Cũng cứ đặt trường hợp nhà cai trị có ý vậy thì cũng thấy rất rõ mục đích chính trị, thực dụng, chứ không phải do tính khách quan của lịch sử. Nếu đã biết tôn trọng sự thật khách quan thì làm gì có chuyện để đến mãi bây giờ mới thừa nhận. Đó là việc cần phải làm, mà lẽ ra phải làm lâu rồi, trước đây mấy chục năm chứ không phải bây giờ. Chỉ nên ghi nhận họ đã không cố chấp đến cùng.
Nói chung, với một đầu óc ù lì, phi lịch sử như thế, chả có gì phải khen.
Nguyễn Thông
(FB Nguyễn Thông)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.