5473. Lợn, phân và bài ca đi cùng năm tháng

Lợn, phân và bài ca đi cùng năm tháng
Hà Văn Khà

Hồi trong Quân đội cách đây mấy chục năm, mình là lính kỹ thuật tàu thuyền, đếch biết nốt nhạc đếch nào. Thế mà một lần đếch hiểu sao, ông Chính ủy Trung đoàn gọi mình lên chỉ mặt “Mày phải đi học lớp sáng tác ca khúc do Quân khu mở để về làm cho Trung đoàn ta một bài Trung đoàn ca!”.
Bộ đội ta có mấy câu dài ngoằng được đọc trước buổi phát thanh Quân đội Nhân dân trong đó có “…Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành…” được hiểu là “Chỉ đâu đánh đấy” nên mình phải chấp hành lệnh của Chính ủy để trở thành lính “Nghệ-Kỹ thuật” từ đó. Kinh chưa?
Lớp sáng tác ca khúc nêu trên kéo dài khoảng 3 tháng. Các thầy là mấy nhạc sĩ chuyên nghiệp được mời về giảng dạy mỗi vị vài ba hôm. Thầy trẻ nhất ít hơn tuổi mình là nhạc sĩ mới tốt nghiệp Nhạc viện Quốc gia, tên gì mình không còn nhớ. Thầy già nhất là nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý bằng tuổi mẹ mình. Tất nhiên Thầy Tý việc đếch gì phải nhớ tên thằng đếch nào trong vô số những thằng học trò đếch biết nốt nhạc đếch nào như mình.
Thầy trẻ Nhạc viện dạy đủ các thứ lý thuyết âm nhạc như: ký xướng âm, hòa thanh, phức điệu, cấu trúc ca khúc…Học viên nghe đâu quên đấy vì đếch hiểu gì cả.Thầy Tý thì đếch dạy được bài gì ra cái nốt nào, chỉ toàn trao đổi kinh nghiệm…tán gái. Thế mà học trò cứ há mồm ra nuốt. Hiểu cả!
Với Thầy Tý, thu hoạch chuyên môn âm nhạc của mình về Cụ là tác phẩm đỉnh cao “Bài ca 5 tấn” với cái chóp của nó chưa ai vượt qua được. Đó là chữ “phân” được Nghệ sĩ Bích Liên hát lên lần đầu vừa dẻo lại vừa ngọt. Này nhé:
Ta lo phân phải chăm bao đầu lợn ấy! (nuôi lợn lấy phân hữu cơ?)
                 Muốn  bông lúa to phải lo chọn giống gì?
                 Nhớ câu xưa: nhị thục, nhất thì… 
Thử hỏi ngoài Cụ Tý có nhạc sĩ đếch nào đưa được Phân Lợn lên sóng phát thanh Tiếng nói Việt Nam để chăm bón tai cho thính giả toàn quốc không? Đếch kinh “Tý” nào! Cụ Tý số Một!
H.V.K
(Theo Blog Hahien)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.