5422. Sao không rút giấy phép xả thải ra biển Bình Thuận - dự án nhiều điều dối trá?

Sao không rút giấy phép xả thải ra biển Bình Thuận - dự án nhiều điều dối trá?

Nguyễn Quang Vinh

(Dân Việt) Ngay cả khi hậu quả xả thải chưa xảy ra từ một hồ sơ khoa học nhận chìm biển Bình Thuận dối trá thì hành vi này cũng đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.
Cho đến hôm nay, dư luận đã không thể chịu đựng hơn nữa hành vi dối trá của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam vì dám mạo danh 3 nhà khoa học để đưa vào danh sách những thành viên tham gia tư vấn khảo sát địa chỉ đổ chất thải nạo vét Nhiệt điện Vĩnh Tân 1.
Thế rồi, khi tiến sĩ hải dương học Nguyễn Tác An lên tiếng về sự mạo danh trơ trẽn này, lãnh đạo công ty trả lời ngay ngay tắp lự là do thư ký nhầm lẫn trong đánh máy - một lý do cũ mèm.
Ngay sau đó thạc sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Trâm và Lê Thị Vân Linh tiếp tục tố cáo Công ty này mạo danh tên mình thì phía công ty câm lặng.
Vì sao câm lặng? Vì còn có thể biện minh gì nữa trước hành vi dối trá trơ trẽn này.
Nhưng đây không phải là hành vi dối trá của ứng xử, đây là hành vi dối trá của một dự án khoa học, một dự án tư vấn khảo sát để đổ thải gần 1 triệu tấn xuống biển, nó liên quan đến an toàn, kế sinh nhai của hàng triệu người. 
Nếu khảo sát hời hợt, vô trách nhiệm, tạo điều kiện cho chủ đầu tư xả thải sẽ giết biển. Một dự án quan trọng đến như thế đối với việc tư vấn khảo sát đáy biển mà dối trá nữa thì không còn gì để nói.
Nên chăng, việc cần làm ngay bây giờ là phải khởi tố ngay hành vi dối trá này của Công ty tư vấn, dù may mắn - may mắn không phải nhờ vào trách nhiệm của Bộ chủ quản là TNMT mà nhờ báo chí, nhờ vào phản biện các nhà khoa học và ý kiến rộng rãi của nhân dân, nên dự án chậm thực thi, nếu không thì hậu quả còn khôn lường.
Ngay cả khi hậu quả xả thải chưa xảy ra từ một hồ sơ khoa học dối trá thì hành vi này cũng đủ cấu thành tội phạm vì nó gây ra một hậu quả rất lớn về uy tín của cơ quan công quyền, sự mất lòng tin có căn cứ của nhân dân vào cơ quan quản lý nhà nước.
Trước khi tiến hành những biện pháp nghiêm khắc với Công ty này, nếu như lãnh đạo Bộ TNMT không chịu rút thì có lẽ Thủ tướng cần “lệnh” cho Bộ TNMT thu hồi, hủy bỏ ngay Giấy phép nhận chìm bùn thải này, đơn giản là giấy phép được hình thành từ một hồ sơ khoa học dối trá và có dấu hiệu giả mạo.
Ngoài ra cũng cần phải nghiêm khắc với lãnh đạo Bộ TNMT, cơ quan được Chính phủ giao phó quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên môi trường đã làm việc quá thiếu trách nhiệm trước, trong và sau khi xảy ra việc giả mạo này.
Rồi đây, Bộ TNMT sẽ biện minh kiểu gì trước cái gọi là cấp phép trước rồi chỉ đạo khảo sát kiểm tra sau và việc lãnh đạo Bộ này trấn an dư luận rằng, dù đã cấp phép nhưng chưa...giao biển.
Đó là ngụy biện, man trá, gian dối để chỉ nhằm khỏa lấp sai phạm quản lý của mình, khỏa lấp trách nhiệm, cả vú lấp miệng em, bộc lộ khá rõ lợi ích nhóm trong vụ việc này.
Từ chứng cứ quay clip của các phóng viên cho thấy rằng, những thông tin trước đó của lãnh đạo Bộ TNMT về đáy biển Bình Thuận (nơi cho phép xả thải) rằng chỉ có cát, toàn cát là giả dối.
Hài hước hơn, khi báo chí, công luận lên tiếng, đưa chứng cứ thì lãnh đạo Bộ TNMT lại nói rằng “chúng tôi đang cho kiểm tra tầng đáy”.
Cho kiểm tra sau khi đã cấp phép là cách làm gì vậy?
Không thể vì lợi ích cục bộ “giảm chi phí” của nhà đầu tư mà Bộ TNMT lại có thể nới lỏng, thỏa hiệp, gật gù chọn vị trí xả thải gần nhất cho họ.
Không thể vì để xả thải hàng triệu tấn bùn nạo vét mà Bộ TNMT bỏ qua mọi quy định của pháp luật, buông lỏng quản lý, làm ngơ mọi ý kiến phản ánh, ý kiến các nhà khoa học, nhằm thực hiện cho được “nguyện vọng” của nhà đầu tư.
Tại sao cứ phải xả thải ra biển? Tại sao lãnh đạo Bộ TNMT vẫn cố tìm đủ lí lẽ, tìm đủ “uyển ngữ” cố làm nhẹ đi tai hại trong việc xả thải này. Họ làm thế vì ai?
Vì bảo vệ môi trường hay vì lợi ích của nhà đầu tư? Tại sao lại liến láu thay đổi tên gọi từ những thứ bùn cát...xả thải do nạo vét sang từ “vật chất”, từ xả thải sang “nhận chìm” để che đậy và làm mất cảnh giác công luận?
Sau sự cố môi trường biển do Formosa, phải nói chắc chắn rằng, qua vụ việc bê bối, man trá này, lãnh đạo Bộ TNMT đã chứng tỏ rõ ràng rằng không chỉ là năng lực quản lý nhà nước của họ yếu kém, rõ hơn thế nữa là cách làm việc vô trách nhiệm trước nhân dân, trước Chính phủ.
Dư luận cả nước vẫn đợi chờ một quyết định kịp thời, sáng suốt.
Xem thêm: 
>>Xả thải dối trá và bao biện chôn triệu khối bùn xuống biển

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.