5410. Lối sống phô trương của một số cán bộ và trăn trở của Thủ tướng

Lối sống phô trương của một số cán bộ và trăn trở của Thủ tướng

Bùi Hoàng Tám


(Dân trí) - Nhìn ở khía cạnh nào đó, thông tin về việc thanh tra tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Yên Bái là một dấu hiệu tích cực.
Tất nhiên, không phải tích cực từ nguồn gốc tài sản này mà tích cực ở tinh thần khẩn trương, quyết liệt của Thanh tra Chính phủ. Và công bằng, có lẽ đây là vụ thanh tra có kết quả nhanh nhất so với sự phức tạp của nó.
Cụ thể, các đây khoảng 20 ngày (26/6), trả lời báo chí, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ thông báo sẽ thực hiện việc này.
Và đến nay (17/7), Trao đổi với PV Dân trí, Cục trưởng Đạt cho biết đã kết thúc thanh tra trực tiếp tại UBND tỉnh Yên Bái về tài sản, thu nhập của ông Quý.
Tuy từ chối tiết lộ tất cả các thông tin đã nắm bắt được, ông Đạt khẳng định Thanh tra Chính phủ sẽ công khai kết luận để dư luận được biết. Dự kiến, thời điểm công bố kết luận thanh tra vào đầu tháng 8 tới.
Chưa biết kết quả thanh tra như thế nào, song chỉ nhìn vào tư dinh của một số quan chức ở Yên Bái đã cho thấy có gì đó “gai gai”, “phản cảm”.
Nói “gai gai”, “phản cảm” là bởi Yên Bái là tỉnh nghèo hàng nhất nước. Đời sống nhân dân nhiều nơi còn rất khó khăn. Mỗi năm, tỉnh này thường phải xin trợ cấp từ Trung ương mà gần đây nhất, dịp tết nguyên đán vừa qua, tỉnh đã phải xin Chính phủ hỗ trợ gần 300 tấn gạo cho dân ăn tết.
Đi vào những bản làng, càng thấy đời sống người dân còn quá nhiều cơ cực…
Thế mà ở đây lại có cán bộ, công chức sở hữu những tòa nhà như “cung vua, phủ chúa”. Kể cả đó là tài sản do công sức bỏ ra, người có lương tâm và văn hóa, không ai hành xử thế.
Nhà quan
Liệu có hay ho gì khi cán bộ, đảng viên sống sung sướng, thậm chí có thể nói là xa hoa, vương giả trong khi mà đồng bào mình, “thần dân” của mình sống trong khốn khó.
"Biệt phủ" của Dân
Đó là chưa kể làm cán bộ mà để dân địa hạt mình nghèo đói phải nên coi là một nỗi đau và thậm chí hơn thế, sự sỉ nhục.
Chợt nhớ câu thơ viết về người vợ liệt sĩ không có con, chờ chồng “Xóm làng thương không nỡ khoe con trước mặt” trong trường ca “Đường tới Thành phố” của Nhà thơ Hữu Thỉnh.
Chiến tranh, những người mẹ tế nhị và sẻ chia đến mức “không nỡ khoe con trước mặt” những người phụ nữ cô đơn bởi điều đó gợi lên nỗi đau của người khác.
Có lẽ chung tâm trạng đó nên tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La với sự có mặt của đại diện các tỉnh Tây Bắc sáng 17/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Tôi rất trăn trở khi nghe các thông tin về lối sống phô trương, lãng phí, gây nhiều phản cảm của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở một vài tỉnh miền núi của chúng ta”.
Vâng, thưa Thủ tướng! Nếu đó là tài sản có được nhờ công sức và tài năng của họ thì còn thể tất ít nhiều. Còn nếu tài sản đó lại có được nhờ tham nhũng hoặc lợi dụng quyền chức vụ lợi mà có thì không còn là “gai gai”, “phản cảm” mà là sự phẫn nộ của người dân nghèo lương thiện.
Và khi dó, chắc chắn Thủ tướng sẽ không “trăn trở” nữa mà thẳng tay trừng trị bởi chính những cán bộ đó đang làm suy yếu niềm tin của nhân dân và các nhà đầu tư vào chính môi trường kinh doanh ở địa phương, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân và sự phát triển chung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.