5408. Tổng thống Hàn Quốc xếp hàng, dùng cơm trưa giá 3 USD

Tổng thống Hàn Quốc xếp hàng, dùng cơm trưa giá 3 USD

Hoàng Long/ Đại Kỷ nguyên
South Korean President Moon Jae-in waits in a line to get meals after a hike with journalists, at the Presidential Blue House in Seoul, South Korea, May 13, 2017. Picture taken on May 13, 2017. Yonhap via REUTERS
Lời bình của Kỳ Duyên: Nhìn bức ảnh và đọc bài viết này, chợt nhớ hình ảnh Võ Kim Cự đi ở đâu đó, tại HN thì phải, có hẳn một gã trai cầm ô che kẻo mưa ướt đầu, chỉ muốn chửi tục. Sao lũ sâu mọt xứ này nó lố lăng, kệch cỡm thế.
Ông TT Hàn Quốc này liệu có đánh bóng tên tuổi không. Hoặc ổng đánh bóng một cách rất chuyên nghiệp chứ không “nghiệp dư”. Bởi thời IT này, dư luận XH bóc mẽ cũng nhanh lắm 
Tân tổng thống Hàn Quốc đã tạo lên một phong cách “gần dân” khác hẳn người tiền nhiệm.
Ông Moon Jae-in mang lại bầu không khí cởi mở và gần gũi cho chính quyền Hàn Quốc.
Ông tự tay cầm áo khoác và xách túi khi tiếp xúc công chúng, rồi tự mình trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ông còn đăng trên Twitter về thú cưng của mình có chỗ ở mới trong dinh tổng thống ra sao. Tân tổng thống cũng xếp hàng ăn trưa với nhân viên với suất cơm giá chỉ 3 USD, theo Reuters.
Tổng thống Hàn Quốc ăn trưa tại nhà ăn. (Ảnh: Sky News)
Hôm 11/5, khi dùng bữa trưa tại phủ tổng thống, ông Moon đang định cởi áo khoác thì một thư ký từ phía sau ngỏ ý giúp đỡ. Lúc đó, tân Tổng thống quay lại và nói với anh này rằng “áo của tôi, để tôi tự cởi”.
Hình ảnh ông Moon tay cầm cà phê và vui vẻ trò chuyện cùng các trợ lý trong khu vườn ở phủ tổng thống, cũng gây sốt trên mạng xã hội Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc trao đổi cùng cộng sự.
(Ảnh: Yonhap)
Điều này khác hẳn với người tiền nhiệm, bà Park Geun-hye, người được đánh giá là: “bị lên án vì không gần gũi với công chúng, ngay cả trước khi bị bê bối tham nhũng và hạ bệ”, theo Reuters.
Ông Moon cũng bỏ lệnh “thanh lọc” để cấp phép cho các nhà báo vào Phủ Tổng thống để phỏng vấn ông.
Ngay sau khi nhậm chức Tổng thống, cựu luật sư nhân quyền này đã ra lệnh đóng cửa ngay 10 nhà máy điện chạy than trên 30 năm tuổi. Dù đây là lệnh tạm thời để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, chính phủ của ông Moon có kế hoạch đóng toàn bộ các nhà máy chạy than ở Hàn Quốc vào năm 2022.
Về kinh tế, ông có lịch trình làm trong sạch mối quan hệ mờ ám giữa các tập đoàn và chính giới Hàn Quốc.
Hiện ông Moon được 75% người ủng hộ, cao hơn con số 55% dành cho bà Park trong tuần đầu lên cầm quyền năm 2012. Trước khi bị luận tội và hạ bệ, chỉ số ủng hộ của bà Park rơi xuống còn 4%.
Ông Moon sinh năm 1953 trong một gia đình trốn chạy khỏi Triều Tiên vào tháng 12/1950, sau khi nội chiến bùng nổ. Ông sống trong tuổi thơ nghèo, với cha làm lao công trong trại giam tù binh chiến tranh, mẹ bán trứng ngoài chợ Busan.
Lớn lên, ông tham gia phong trào sinh viên và ủng hộ cho các hoạt động dân chủ, chống lại chính quyền tướng Park Chung-hee, và từng bị bắt giam hai lần.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.