5409. Xin đừng giật dây nghề giáo!
Xin đừng giật dây nghề giáo!
TRINH PHÚC
(GDVN) - Có phụ huynh nào nhớ được các người thầy, cô đã dạy
con mình qua các năm học để hôm nay cháu thi đạt 3 điểm 10 tuyệt đối hay không?
Với những
người yêu nghề giáo, chắc lẽ họ buồn vì một số việc không hay xảy ra trong
ngành thời gian qua.
Nhiều câu
hỏi đặt ra, tại sao bao nhiều tồn tại, mặt trái của xã hội lại len lỏi được vào
nghề dạy học.
Để rồi
cái xấu một khi đã bén rể vào thì trở nên sống tốt, sống khỏe trong môi trường
sư phạm vốn đòi hỏi sự liêm khiết.
Điều đáng
bàn, những tồn tại mặt trái của nghề giáo không phải hoàn toàn do chính sự vận
động nội tại của nghề giáo sinh ra.
Câu
chuyện bà Trần Trương Mạnh Hoài (sinh năm 1986) vừa ra trường được 6 năm, không
học sư phạm, chưa một lần đứng lớp nhưng được bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng
Giáo dục và Đào tạo huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vào năm 2016 là một ví dụ điển
hình. [1]
Trước đó,
sau khi tốt nghiệp đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn được 2 năm, bà Hoài đã
là Phó trưởng Phòng Giáo dục.
Chuyện
những người trẻ tuổi như bà Hoài, chưa qua thử thách, chưa bộc lộ tài năng mà
được ngồi vào các vị trí lãnh đạo vốn không hiếm ở các ngành nghề, lĩnh vực
khác nhưng nay rơi vào đúng ngành Giáo dục thì thật khó để chấp nhận.
Tại sao
những vị trí quản lý trong giáo dục lại không được dành cho những nhà giáo tâm
huyết với nghề?
Ai có thể
lý giải vì sao giáo dục lại trở thành nơi bổ nhiệm người nhà, nơi đặt chân để
làm đẹp hồ sơ của các “con ông, cháu cha” trên đường quan lộ?
Không chỉ
ở Đắk Nông mà nhiều địa phương khác trong đó có Hà Nội hiện tượng bổ nhiệm tràn
lan chức vụ lãnh đạo trong ngành Giáo dục đang trở thành một bất cập.
Tình
trạng thừa Hiệu phó tồn tại như một tất yếu mà đến đại biểu Quốc hội Phạm Tất
Thắng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng
của Quốc hội nhận xét rằng, đó là tình trạng chung phổ biến không chỉ riêng
nghề giáo.
Theo ông
Phạm Tất Thắng thì có nhiều lý do nhưng trong đó có việc khi được bổ nhiệm làm
lãnh đạo thì gắn liền với lợi ích, quyền lợi.
Bổ nhiệm
người nhà, người thân vào các vị trí lãnh đạo trong giáo dục dễ dàng hơn trong
thời gian gần đây. Nhưng oái oăm thay, việc đối xử với những thầy cô giáo trực
tiếp giảng dạy, ươm mầm từng con chữ lại hà khắc vô cùng.
Chuyện
giáo viên đột ngột bị cắt hợp đồng không phải hiếm gặp. Cái cách quản lý theo
mệnh lệnh hành chính hiện nay đang đặt nhiều thầy cô giáo trước tình cảnh thất
nghiệp bất cứ lúc nào.
Trường
hợp, 28 giáo viên ở huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa bị điều xuống dạy mầm non là
một ví dụ điển hình.
Khi hỏi,
vì sao điều chuyển một lúc 28 giáo viên cùng được tuyển dụng vào giảng dạy
trong năm 2008 xuống mầm non thì ông Chủ tịch huyện Ngọc Lặc Lê Văn Tuấn trả
lời: “Trước đây, số giáo viên này tuyển dụng không đúng nên giờ đành phải xử lý
như vậy”.
Sự bình
thản trong cách lập luận của Chủ tịch huyện Ngọc Lặc thời điểm đó khiến người
viết bị ám ảnh.
Tất
nhiên, cái lý của ông Chủ tịch huyện Ngọc Lặc đưa ra là cái lý “cùn” nhưng nó
phản ánh một phần bản chất rằng, nghề giáo đang được đặt trong những toan tính
thiệt hơn của người cầm quyền.
Tại sao,
các cô thầy lao động miệt mài, chăm chỉ, giàu đức hi sinh lại có thể chịu cảnh
“sai bảo” theo kiểu mệnh lệnh đến nhẫn tâm như vậy?
Mới đây
thôi, khi ông Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng trường Đại học FPT có đặt vấn đề
“giải cứu giáo viên” bằng việc phụ huynh góp thêm 100 ngàn đồng/tháng thì ngay
lập tức bị nhiều nhà giáo phản đối. Để rồi sau đó, chính ông Tùng phải đăng đàn
xin lỗi.
Nhà giáo
nghèo nhưng chưa xin ai bao giờ? Nói đúng ra, cả xã hội đang mắc nợ nhà giáo
rất nhiều. Nói cho chuẩn là bao năm qua chính các nhà giáo đã "giải
cứu" cả xã hội.
Rồi đến
chuyện, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu xóa biên chế giáo viên. Ngay lập
tức, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra, ủng hộ có, phản đối có.
Nhưng tựu
trung lại, nếu xóa biên chế giáo viên thì còn ai đi dạy học ở đảo xa, ở rừng
núi heo hút. Còn ai làm việc chăm chỉ cả năm để nhận phần lương tháng chưa đủ
nuôi sống bản thân. Còn ai lao động cả năm mà không nghĩ đến thưởng năm, thưởng
Tết…
Khi xóa
biên chế, chạy theo cơ chế thị trường thì rõ ràng là “hết nạc mới vạc đến
xương”, “tiền nào của nấy”. Khi đó, nhà giáo cũng phải khẳng định giá trị lao
động của bản thân bằng số tiền kiếm được hàng tháng.
Đặt ra
câu chuyện xóa biên chế, người ta mới tỉnh táo để nhận ra rằng xã hội đang cần
lắm những người thầy, người cô hy sinh lặng lẽ.
Kỳ thi
Trung học Phổ thông Quốc gia năm nay chứng kiến mưa điểm 10 ở nhiều môn học.
Có ai
từng đặt ra câu hỏi, phải trả bao nhiêu tiền mới xứng đáng công sức của những
người thầy, người cô đã đào tạo ra những người học trò xuất sắc như vậy.
Có phụ
huynh nào khi trả lời câu hỏi phỏng vấn báo chí đã liệt kê ra những người thầy,
cô đã dạy con mình qua các năm học để hôm nay cháu thi được 3 điểm 10 tuyệt đối
hay không?
Chắc có
lẽ là không! Vì xã hội đã quá quen với việc hy sinh thầm lặng của những người
thầy, người cô.
Còn bản
thân các cô thầy đã quen với việc lấy niềm vui từ việc học trò của mình thành
đạt, trưởng thành mà chẳng cần đòi hỏi gì hơn.
Nghề giáo
đáng trân quý như vậy, tại sao lại để tồn tại những mặt trái đáng ra những cấp
thẩm quyền quản lý nhân sự phải tự biết bảo vệ sự trong sạch của nghề này.
Cần lắm
những cách quản lý làm sao để nghề giáo không phải bị tiêm nhiễm những mặt trái
của xã hội như việc bổ nhiệm người nhà, người quen, bổ nhiệm thừa.
Đừng quản
lý nhà giáo theo kiểu hành chính cứng nhắc, đừng biến môi trường giáo dục trở
thành nơi toan tính quan lộ của con ông này, cháu ông kia.
Để cô
thầy mãi là những người ươm mầm tài năng cho đất nước thì xin đừng giật dây
nghề giáo!
Tài liệu
tham khảo
[1]
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170704/tot-nghiep-dai-hoc-6-nam-sau-thanh-truong-phong-giao-duc/1343257.html
Nhận xét