5347. Từ vụ Đồng Tâm, nghĩ về quá khứ và tương lai
Từ vụ Đồng Tâm, nghĩ về quá khứ và tương lai
Ls Ngô Ngọc Trai
Thông tin mới đây cho biết cơ quan điều tra của
Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự hủy hoại tài sản và bắt giữ người trái pháp
luật xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.
Rất không
công bằng khi việc khởi tố được thực hiện khi chưa có kết luận thanh tra vấn đề
đất đai tại Đồng Tâm, để xác định xem việc lấy đất của chính quyền và giữ đất
của người dân bên nào đúng bên nào sai.
Từ sự
việc gây xáo động nhân tâm này, nhìn về quá khứ soi xét lại các chính sách giải
quyết tranh chấp đất đai trước đây sẽ còn thấy nhiều điều chua chát.
Không
được kiện
Nhìn lại
thì thấy nhiều quy định chính sách về giải quyết tranh chấp đất đai rất bất lợi
cho người dân, nhiều quy định ngáng trở tước đoạt những quyền pháp lý rất chính
đáng hợp pháp của con người.
Ví như
khoảng chục năm trước, các quy định pháp luật về đất đai, khiếu nại và tố tụng
hành chính đã ràng buộc người bị thu hồi đất không được khởi kiện ngay ra tòa
mà phải qua khâu khiếu nại và giải quyết khiếu nại của chính quyền các cấp.
Nếu người
dân nộp đơn khởi kiện hành chính đối với quyết định thu hồi đất mà không kèm
theo quyết định giải quyết khiếu nại của chính quyền địa phương thì tòa án sẽ
không thụ lý.
Trong khi
hầu hết các vụ khiếu nại dân đều thua, vì khiếu nại cái quyết định đến cái
người đã ban hành ra nó thì làm sao dân thắng được? Các địa phương luôn bảo vệ
quan điểm việc làm của họ, làm sao họ lại đi nhận sai, việc khiếu nại gần như
vô ích.
Để tránh
việc bị kiện, nhiều địa phương khi giải quyết khiếu nại thay vì ban hành quyết
định giải quyết khiếu nại thì họ lại ra một văn bản dạng như thông báo hoặc
công văn về nội dung giải quyết khiếu nại.
Tòa án a
dua theo đó bênh vực chính quyền, gây khó khăn cho người dân không thụ lý vụ
án. Họ đòi phải có quyết định giải quyết khiếu nại theo đúng quy chuẩn chứ
không chấp nhận văn bản dạng công văn hay thông báo giải quyết khiếu nại.
Đây là
một kiểu bắt bẻ về câu chữ và hình thức văn bản, một lối làm việc quan liêu cửa
quyền đã gây ra nhiều khốn đốn khốn nạn cho người dân đi kiện và luật sư.
Sau khi
những diễn biến tệ hại diễn ra một thời gian và bị nhiều phản đối gay gắt, tòa
án tối cao mới ban hành ra một văn bản hướng dẫn yêu cầu tòa án các cấp thụ lý
vụ kiện hành chính và chấp nhận coi là hợp lệ các văn bản giải quyết khiếu nại
dạng thông báo hoặc công văn mà không nhất quyết phải là quyết định giải quyết
khiếu nại.
![]() |
Nhiều hộ dân canh tác tập thể (hình minh họa)
|
Không
giao quyết định
Từ hàng
chục năm trước và cho đến tận ngày nay, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ
thì khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực đất đai chiếm số lượng lớn nhất trong tất
cả các mặt lĩnh vực của đời sống xã hội.
Trong
thực tế, nhiều trường hợp chính quyền địa phương nhằm giảm tránh việc bị khiếu
nại và phải giải quyết khiếu nại nên đã có nhiều chiêu trò xấu với dân, ví như
họ không giao các quyết định thu hồi đất cho người có đất bị thu hồi.
Nhiều
trường hợp thu hồi đất, phía chính quyền chỉ công khai một quyết định thu hồi
tổng thể và danh sách các hộ có đất bị thu hồi và thông tin về số thửa đất bị
thu hồi. Họ không giao quyết định thu hồi đất cho từng hộ gia đình như luật quy
định phải thế.
Khi không
có quyết định thu hồi đất người dân sẽ gặp khó khăn trong việc khiếu nại và
không thực hiện được việc khởi kiện ra tòa hành chính. Vì pháp luật tố tụng
hành chính yêu cầu hồ sơ khởi kiện phải có bản sao quyết định hành chính bị
kiện.
Đây cũng
là một chướng ngại mà người dân và luật sư đã phải chịu nhiều khốn khổ khốn nạn
trên hành trình đòi quyền lợi công bằng.
Các văn
bản pháp luật về đất đai thì nhiều, có lẽ là nhiều nhất trong tất cả các lĩnh
vực đời sống xã hội và thường xuyên thay đổi. Ngoài luật đất đai thì còn có
nghị định của chính phủ, thông tư của các bộ, quyết định của ủy ban nhân dân
cấp tỉnh về chính sách đất đai.
Nhiều văn
bản thiết lập những câu chữ dài dòng lằng nhằng ngoắt ngoéo, tạo ra sự rối rắm
bùng nhùng mà rồi chót lại hóa ra là cản trở người dân thực hiện các quyền
chính đáng của họ.
Đã cải
thiện
Những quy
định ngang trái thô thiển khinh rẻ quyền lợi công dân đã được lược giảm đi qua
quá trình giải quyết hàng vạn vụ việc khiếu kiện đất đai, trong đó là vô số nỗ
lực vô bờ của biết bao người dân mất đất và giới luật tư vấn.
Luật tố
tụng hành chính hiện tại cho phép người bị thu hồi đất được quyền khởi kiện
trực tiếp ra tòa mà không phải qua khâu khiếu nại hành chính như trước. Việc
giao cấp quyết định hành chính của ủy ban nhân dân các cấp cũng được cải thiện
do những tiến bộ về cải cách thủ tục hành chính và ngăn ngừa lạm quyền của nhà
nước trung ương.
Trước kia
các dự án phát triển kinh tế xã hội được lập ra để thu hồi đất có thể được thực
hiện bởi ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc cấp tỉnh thì đến nay sau hàng chục năm
thi hành đã bộc lộ nhiều sai trái bất cập, nhiều dự án không hiệu quả khả thi.
Trước kia
các dự án phát triển kinh tế xã hội được lập ra để thu hồi đất có thể được thực
hiện bởi ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc cấp tỉnh thì đến nay sau hàng chục năm
thi hành đã bộc lộ nhiều sai trái bất cập, nhiều dự án không hiệu quả khả thi.
Cho nên
luật đất đai năm 2013 đã giới hạn lại ngoài các dự án phát triển kinh tế xã hội
do trung ương quyết định gồm Quốc hội và Thủ tướng chính phủ thì ở địa phương
dự án phải do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
Đó là
những cải thiện theo hướng ngăn chặn sự lạm quyền thu hồi bừa bãi của các địa
phương. Nhưng xét cho cùng thì sau một thời gian dài tiêu tán hiện giờ quỹ đất
đã eo hẹp không còn cho phung phí được nữa.
Các địa
phương cũng đã nhận ra rằng cái quyền được thu hồi đất đã là cái lợi ích lớn
nhất mà họ đã có được và cần giữ lấy, những bước trình tự thủ tục thực hiện như
thế nào luật đã có quy định thì họ không còn nhu cầu phải vi phạm nữa.
Quyền
được thu hồi đất trở thành cứ điểm cuối cùng đem lại lợi ích bất tận mà các địa
phương cố thủ tận hưởng, hành lang pháp lý đã rõ cùng với sự tuân thủ nghiêm
chỉnh tương đối đã giúp giảm thiểu sự chống đối và tạo ra tính chính đáng hư ảo
cho việc thu hồi đất.
Hướng tới
tương lai
Nếu công
bằng thì vụ ở Đồng Tâm phải có kết luận thanh tra rõ ràng xem địa phương thu hồi
đất và người dân giữ đất bên nào đúng bên nào sai, để xem hoạt động của chính
quyền có phải hoạt động công vụ không và sự chống đối của người dân có phải
phòng vệ chính đáng không. Thế mới công bằng.
Nhưng đó
có lẽ là nguyện vọng của tương lai, còn thì hiện tại người ta đã làm như đã
thấy. Trong tương lai việc cưỡng chế thu hồi chỉ nên được thực hiện sau khi các
bên đã khởi kiện ra tòa và có bản án của tòa.
Nhưng đó
có lẽ là nguyện vọng của tương lai, còn thì hiện tại người ta đã làm như đã
thấy. Trong tương lai việc cưỡng chế thu hồi chỉ nên được thực hiện sau khi các
bên đã khởi kiện ra tòa và có bản án của tòa.
Như thế
để đảm bảo cho các bên được đưa ra ý kiến và cơ sở chứng lý để được lắng nghe
và công khai đánh giá. Thay cho cái quy trình giải quyết khiếu nại bất công mà
kẻ làm sai không bao giờ thừa nhận. Để từ đó phán quyết của tòa có được sự công
bằng, giảm đi yếu tố bức xúc chống đối do ý kiến không được lắng nghe và giải
quyết thỏa đáng.
Đó là
những vấn đề mà tương lai gần luật pháp cần ấn định, để thiết lập quy trình
pháp lý công bằng cho giải quyết tranh chấp đất đai.
Xa hơn
nữa thì cần loại bỏ cơ chế pháp lý về thu hồi đất, mà phải trưng mua theo giá
thị trường khi nhà nước có nhu cầu cho dự án công, dự án tư thì doanh nghiệp
phải thỏa thuận mua bán với người dân. Đồng thời với đó là phải công nhận quyền
sở hữu tư nhân của người dân đối với đất đai.
Khi đó
những quy định pháp lý sai trái xâm phạm quyền sở hữu đất và những quy trình
pháp lý bất công trong giải quyết tranh chấp đất đai sẽ chỉ còn là quá khứ.
Ls Ngô
Ngọc Trai
Bài viết
thể hiện ý kiến và lối hành văn riêng của Luật sư Ngô Ngọc Trai, gửi cho BBC
Tiếng Việt từ Hà Nội.
(BBC)
Nhận xét