5340. Đừng để nước ta suốt ngày đội nón lá, ăn phở góp để đi vay tiền thiên hạ... nhục lắm!

Đừng để nước ta suốt ngày đội nón lá, ăn phở góp để đi vay tiền thiên hạ... nhục lắm!

Gs Lương Ngọc Huỳnh


Trên thế giới hiện tại đang bị rạn nứt lòng tin bởi những chính sách dân tộc chủ nghĩa của các quốc gia lớn mạnh. Không có một quốc gia nào trên thế giới có trách nhiệm thực sự với loài người, họ chỉ hô khẩu hiệu và khuấy động phong trào, nhưng mục đích chính là củng cố, kinh tế, chính trị, và an ninh quốc phòng để duy trì thể chế ở những quốc gia đó.
Ngày nay không còn sự tương thân tương ái theo lý thuyết đại đồng nữa, mà là hợp tác cùng có lợi giữa các bên, ai mang lại lợi ích cho họ thì họ cũng mang lại lợi ích cho người đó.
Sẽ không còn chính sách bảo trợ của một quốc gia này với một quốc gia kia, mà mỗi quốc gia phải tự thân vận động tự cứu dân tộc của mình.
Liên hệ thực tiễn ở nước ta ngày nay, chúng ta sẽ không còn sự bảo trợ của Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc, hay Nhật Bản nữa mà chúng ta phải tự thân mình cứu lấy dân tộc mình.
Đường lối của nhà nước hoặc tư duy của nhân dân cần phải thay đổi nhận thức ấy! Chúng ta không nên và đừng bao giờ hy vọng vào sự bảo trợ của bất kỳ một quốc gia nào đặc biệt là kinh tế, chính trị và quốc phòng.
1- Nếu phụ thuộc kinh tế từ một quốc gia khác, họ sẽ đưa doanh nghiệp của họ tràn ngập nước ta, việc thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài là một hình thức vay nợ trả dần, đồng thời vô tình làm cho dân của chúng ta trở thành kẻ bị nô lệ lao động, lười tư duy, không phát minh, lâu dần sẽ dẫn dân tộc vào tư duy bạc nhược, hèn kém, và ngu muội. 
Ông thủ tướng nước Úc Abbott đã từng nói với ông Nguyễn Tấn Dũng thủ tướng nước ta rằng: 
"Viện trợ là để giúp cho nước ông và các nước còn nghèo khác có thêm điều kiện để cải tổ và xây dựng kinh tế vững mạnh, để nước đó có thể phát triển đến mức tự lo cho dân của mình được, chứ không phải để nước đó tạo thành thói quen ăn bám" !
Đúng vậy chúng ta đi ngửa tay vay tiền nước khác thật sự là nhục, một quốc gia có điều kiện khí hậu, vị trí địa lý, và dân số trẻ hùng mạnh mà suốt ngày phải cắp nón đi vay tiền! Cho nên cái nón lá của ta nó nổi tiếng khắp thế giới cả nghĩa đen và nghĩa bóng, đừng bao giờ tự hào về điều đó ( nón, nem, phở )!
2- Nếu phụ thuộc chính trị thì quốc gia đó, người lãnh đạo quốc gia đó chỉ như kẻ bù nhìn, thật thương hại và nhục nhã khi vận mệnh quốc gia của mình, sinh mệnh chính trị thuộc người dân của mình lại để cho kẻ ngoại bang điều khiển từ xa! Đó là sự mất chủ quyền mất độc lập tự chủ ngay trên lãnh thổ của mình! Nó sẽ biến các lãnh đạo trở thành con rối nước để cho kẻ khác giật giây, ông Hồ Chí Minh đã nói vấn đề này khi chính quyền A Nam được thực dân Pháp bảo hộ!
3- Nếu phụ thuộc quốc phòng thì quốc gia đó trở thành một con tin trong bàn cờ chính trị và kinh tế của những quốc gia hùng mạnh, sự an toàn của người dân, và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia có thể mang đi đánh cược với lòng trắc ẩn của quốc gia khác! Dần dần biến tổ quốc của mình thành một quốc gia yếu hèn và bất lực!
LÀM THẾ NÀO ĐỂ THAY ĐỔI TƯ DUY TỪ LÃNH ĐẠO ĐẾN NGƯỜI DÂN?
1- Lãnh đạo: Những người lãnh đạo nước ta cần phải có tầm nhìn sâu, xa, rộng mở hơn nữa, chúng ta không nên bó hẹp phạm vi suy nghĩ của mình, đừng để tư tưởng của chúng ta bị phụ thuộc bởi bất kỳ lối mòn nào, những tư duy cổ hủ, bảo thủ cần được mở mang, sự ổn định cho một thể chế chính trị hay một chủ nghĩa nó chỉ có giá trị khi thể chế đó, chủ nghĩa đó mang lại đời sống ấm no hạnh phúc thịnh vượng và sự an toàn toàn vẹn lãnh thổ cho người dân nước đó, nó sẽ được duy trì lâu dài khi thể chế đó chủ nghĩa của xã hội đó đảm bảo được độc lập và tự do phát triển, tự do bày tỏ chính kiến của người dân nước đó.
Chúng ta không thể bắt người dân phải tin theo Phật, theo Chúa, thánh thần... hay một vài ông nào đó đã chết, mà niềm tin chỉ hình thành khi người dân thấy rằng đó là con đường đúng đắn nhất trong thời điểm đó, nó có thể bị thay đổi trong tương lai gần hay xa phụ thuộc vào nhu cầu và sự phát triển của xã hội.
Trong tình hình đất nước hiện nay, nhà nước cần tập chung cho sản xuất đa dạng các mặt hàng chất lượng cao phục vụ trong nước và xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu các mặt hàng dân dụng từ Trung Quốc, bởi nếu chúng ta cứ nhập khẩu hàng hoá thì dân ta sẽ lười làm việc, lười tư duy và lâu dần thành thói quen ỷ lại không muốn phấn đấu.
Mỗi cán bộ phải tự đấu tranh với lương tâm của mình, không tham ô, tham nhũng, không tham quyền cố vị, không lợi ích nhóm, bè phái mất đoàn kết. Nếu thấy mình không còn đủ thông minh sáng suốt không có khả năng dẫn dắt đất nước thì xin nghỉ để nhường chỗ cho những trí sỹ có tâm có tầm lãnh đạo đất nước. 
- Phải tạo được động lực và sức hấp dẫn cho người dân trong lao động, sáng tạo, nghĩa là phải biết thu hút và trưng dụng nhân tài trong và ngoài nước, phải biết lắng nghe những ý kiến đóng góp sác đáng, phải mở rộng dân chủ thực sự từ việc bầu cử lãnh đạo đảng, nhà nước, chính phủ và quốc hội, hạn chế bổ nhiệm luân chuyển cán bộ theo kiểu chạy vòng vèo lắt léo để thăng quan tiến chức.
- Phải cương quyết loại bỏ những người không có năng lực nhưng bảo thủ, tham nhũng, bè phái, lợi ích nhóm.
- Phải điều hành đất nước theo luật pháp, tôn trọng và bình quyền mọi quyền bình đẳng của nhân dân.
- Phải tập chung cải tổ giáo dục, áp dụng và học tập các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, không áp đặt, khoanh vùng tri thức và tư duy của con người, mà phải để cho mỗi người được quyền lựa chọn và phát huy thế mạnh của mình, tại sao chúng ta lại phải bắt buộc người ta học những thứ mà người ta không thích học?! Những lý thuyết viển vông và giáo điều cần sớm được dẹp bỏ, thay vào đó là những lý luận thực tiễn cụ thể và phù hợp với tư duy phát triển của thời đại.
Lãnh đạo nhà nước cần tư duy, suy nghĩ kỹ trước lúc nói, đã nói thì phải làm và kiểm soát chặt chẽ xuyên suốt từ trên xuống dưới, tránh việc nói một đường làm một nẻo, hứa trước quên sau làm mất niềm tin của nhân dân.
- Mạnh mẽ và quyết đoán trong công cuộc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, dứt điểm, cương quyết trong công tác chống tham ô, tham nhũng làm sạch nội bộ từ trên xuống dưới.
Chỉ cần làm được như vậy thì đất nước sẽ đi vào quỹ đạo và phát triển rực rỡ.
2- Người dân: Mỗi người dân nước ta cần phải có trách nhiệm với chính bản thân mình, với gia đình mình và với xã hội. Tự mình phải không ngừng học hỏi, phấn đấu và cố gắng hết khả năng trong lao động sáng tạo để tạo ra những sản phẩm tốt phục vụ cho chính mình và mọi người, chấm dứt ngay mọi tư duy lừa đảo làm hàng giả, hàng nhái, và đặc biệt các mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống của con người, phải luôn nghĩ rằng người có tốt thì ta mới tốt, tự mình không được lừa dối lương tâm của mình, cần loại bỏ mọi tư duy lợi dụng, trục lợi, và thói quen nô lệ, mỗi người cần phải có chính kiến riêng của mình, không bị phụ thuộc bởi bất kỳ một chủ nghĩa giáo điều nào, một đạo giáo ngu dân nào, muốn xã hội tốt thì bản thân mình phải tốt, không được ỷ lại vào gia đình và xã hội, mà phải tự mình cứu mình trước, các cụ có câu: "ốc không mang nổi mình ốc lại mang cọc cho rêu"!
Cuối cùng tôi mong cho nhân dân ta, đất nước ta hãy nhìn lại lịch sử của dân tộc và tự mình phấn đấu để dân tộc ta có thể tự lực, tự cường đứng lên hiên ngang cùng các quốc gia khác trong thế giới ngày nay, đừng để thế giới nhìn thấy Việt Nam như là một gánh nợ của loài người, đừng để nước ta suốt ngày đội nón lá, ăn phở góp để đi vay tiền thiên hạ... nhục lắm!
Xin chân thành cảm ơn.
Hà nội 15-6-2017
Võ sư. Gs-Vs Lương Ngọc Huỳnh
(FB Lương Ngọc Huỳnh)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.