5334. PHÉP THỬ LÒNG DÂN ?

PHÉP THỬ LÒNG DÂN ?
PNTB
Mọi điều khoản pháp luật do ta đề ra chung quy là phục vụ sự yên ổn của xã hội mà trước hết là cuộc sống bình yên của người dân. Tôi chỉ là 'dân đen' nhưng tôi hiểu, pháp luật không bao giờ là công cụ để nhà nước trả thù nhân dân.
Tuy nhiên, cả nước biết rõ nguyên cớ của nó. Người dân Đồng Tâm, hiền lành và chất phác không tự dưng "vi phạm pháp luật", nếu trước đó chính quyền HN không vi phạm trước. Giả dụ, theo điều luật a, b, c... nào đó mà một vài người dân vướng vào lao lý thì kẻ GÂY RA NGUYÊN NHÂN đó phải chịu tội nặng hơn mới là công bằng. Đồng ý với ông Nhưỡng nói câu này với báo Pháp luật: "Cũng cần xem xét nguồn cơn phản ứng của người dân. Người dân Đồng Tâm không tự mình gây ra sự xáo trộn này. Họ cũng mong muốn được yên ổn làm ăn như những vùng quê khác...".
Bằng tư duy thông thường nhất, ai cũng có thể hiểu, khi khởi tố vụ án này bắt buộc phải xử cả kẻ gây ra nguyên nhân vụ việc. Người Ấn Độ có câu ngạn ngữ: "Không ai có thể vỗ tay bằng một bàn tay". Tôi tin rằng người dân khắp cả nước đều nhận thức và mong vụ án được xử CÔNG BẰNG. Nghĩa là, sau khi xử, người dân có thể được miễn trừ hình sự do nguyên nhân vụ việc từ phía chính quyền gây ra trước, hơn nữa, nhận thức về pháp luật của người dân không thể cao bằng quan chức. Còn những kẻ gây ra nguyên nhân của sự việc là các quan chức đã bắt bớ người dân trái pháp luật trước đó, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự mới đúng, bởi họ được học hành hẳn hoi, hiểu biết pháp luật hơn người dân...
Còn nếu khởi tố vụ án chỉ xử dân, không xử quan, những người đã gây ra nguyên nhân vụ việc thì mất hết lòng tin, không phải chỉ là người dân Đồng Tâm mà là dân cả nước..
Kể ra ông Nhưỡng (Lưu Bình Nhưỡng), ông Quốc (Dương Trung Quốc), những đại biểu (trong số rất ít) mà cử tri tin tưởng, cần phải nói rõ cái này hơn chút nữa để người dân Đồng Tâm và cả nước yên tâm. Vụ này ngay từ khi xảy ra đã không còn là của riêng Đồng Tâm nữa.
Xin tiếp tục chờ đến 'phút 89' xem sao. Có thể nói, xử vụ này cũng là một PHÉP THỬ LÒNG DÂN đối với chính quyền Hà Nội.
(PNTB)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.