5330. HOA MUA - HOA MƯỚP

HOA MUA - HOA MƯỚP
PNTB
Trong thời kỳ bao cấp, ‘ĐẠO ĐỨC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA” được đề cao, những anh chị có máu 'hoa lá cành' bị phát hiện thì cơ quan, chi bộ kỷ luật rất nặng. Không thiếu gì những chị công nhân nông, lâm trường sống trong cảnh thiếu đàn ông (vì thời chiến), chẳng may “đạo đức yếu kém” nên đã “vượt rào” bởi nghĩ trước sau rồi cũng không lấy được ai, kiếm đứa con để về già có chỗ dựa. Nhưng có người bị cảnh cáo, “lưu đảng” là nhẹ, có trường hợp bị khai trừ ra khỏi đảng và thậm chí bị đuổi việc. (Na ná cái thời Phong kiến gọt đầu bôi vôi…). Thế là để giành giật lấy hạnh phúc thì được cái nọ mất cái kia.
Nhưng rồi, cũng vẫn chế độ này, vẫn CHỦ NGHĨA XÃ HỘI TƯƠI ĐẸP, nhưng bước sang thời kỳ “đổi mới”, cùng với việc chấp nhận cơ chế thị trường được bổ sung “định hướng xã hội chủ nghĩa”, thì đạo đức xã hội, chuyện 'hoa lá cành' được cởi mở, phong trào bồ bịch tự phát nở rộ từ cơ quan công sở đến thôn quê. Cái này chắc chắn không phải do các "thế lực thù địch" nó thực hiện "âm mưu diễn biến hòa bình" nhằm phá hoại sự nghiệp xây dựng CNXH của ta, mà do ta tự "cởi trói" thôi. Hiến pháp được bổ sung cho người phụ nữ bốn chữ “Có quyền làm mẹ”… Đúng lúc này, Nhà thơ Nguyễn Đình Ảnh, chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Phú Thọ có bài thơ (hình như không đề), nhưng nghe xong mình nhớ và đặt tên bài thơ là HOA MUA – HOA MƯỚP
Anh yêu cánh hoa Mua tím ngắt sườn đồi
Đừng quên nhé hoa Mướp vàng trước cửa
Hoa Mua rụng chỉ trơ cành với lá
Hoa Mướp rơi còn quả đậu trên giàn.
Hồi còn sống, bác Nguyễn Đình Ảnh lên thăm Lào Cai, nhân lúc trà dư tửu hậu, bác đọc cho nghe bài thơ. Mình bảo, tuyệt vời, em không có năng khiếu làm thơ, bởi chữ nghĩa nó cứ như củ khoai củ sắn vừa bới ở ruộng về, lấm láp bùn đất, không được chưng cất thơm tho, sạch sẽ như của các nhà thơ... Nhưng thấy bài thơ bác hay, em xin họa mấy câu kiểu dùi đục chấm mắm cáy, cũng chỉ để chứng tỏ là hiểu thơ của bác thôi:
Anh thích PHỞ ở nơi cô chủ quán
Nhưng quên sao được CƠM NGUỘI bếp nhà
Không có PHỞ chỉ thèm thèm nhơ nhớ
Không có CƠM thì bụng đói nằm co.
PNTB

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.