5189. Quyết định bất ngờ của Chú Cuội

Quyết định bất ngờ của Chú Cuội
PNTB
Hình minh họa.
Mình là Cuội đây. Vừa rồi đi giã ngoại xuống một phường của thành phố tỉnh lẻ. Ghé vào mấy Tiểu khu đô thị mới… Chả là cách nay gần 20 năm, khi thành phố mở rộng, các tiểu khu đô thị được mọc lên dưới hình thức “đổi đất lấy công trình”. Nghĩa là chính quyền giao cho nhà đầu tư san bằng một vùng khoảng trên dưới chục hec ta đồi núi, rừng rú, nhà dân… làm thành mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng, rồi xây nhà thô hoặc chia lô bán đất cho người dân có nhu cầu định cư. Nhà đầu tư kinh doanh hưởng lợi và nộp thuế cho nhà nước theo quy định.
Thấy người dân ở đây nói, trong quy hoạch Tiểu khu có trường học, trạm xá, khu vui chơi tiểu công viên, đặc biệt là cả diện tích để làm nhà văn hóa cho khu dân cư, bãi tập kết rác, bãi đỗ xe ô tô công cộng…, phải nói là quy hoạch có tầm nhìn xa, được dân ủng hộ.
Tuy nhiên, sau khi diện mạo Khu dân cư hình thành, nom khá đẹp mắt, giá đất lên thì không biết ai đã có “sáng kiến” tham mưu cho ông Chủ tịch tỉnh (nay đã về hưu), lẳng lặng ra quyết định “điều chỉnh quy hoạch”. Nghe đâu thu hồi mấy chục lô đất quy hoạch cho công trình công cộng (trong đó có bãi tập kết rác, một phần tiểu khu công viên, một số đất để làm nhà văn hóa khu dân cư và bãi đỗ xe) để bán thu thêm tiền. Đấy là quyền của những người có quyền theo quy định, nên người dân có biết cũng không ai dám có ý kiến.
Nhờ sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, mấy năm qua, kinh tế phát triển, đời sống của cán bộ và đa số người dân thành phố có khá lên. Ở Tiểu khu đô thị này, hiện nay 10 nhà thì đến sáu, bẩy nhà có xe ô tô con, như cách đây 30 năm mua cái xe máy. Vì bãi đỗ xe đã được “điều chỉnh quy hoạch”, nên xe nhà nào nhà nấy đỗ ngay vỉa hè trước cửa nhà mình. Chỉ có một số rất ít gia đình kinh tế khá giả có biệt thự diện tích rộng bằng bốn, năm lần nhà ống đại trà thì có ga ra ô tô riêng.
Nay hưởng ứng phong trào “đòi vỉa hè cho người đi bộ” (học theo quận 1 TP Hồ Chí Minh), thành phố này rất tích cực thực hiện. Do vậy ban quản lý đô thị nhiều lần khoảng 11 – 12 giờ đêm đã bí mật cài công văn vào các đầu xe, yêu cầu chủ xe “phải đỗ đúng nơi quy định”. Sáng ra, nhận được công văn, người dân không thấy có “nơi quy định” nào cả nên rất ngỡ ngàng. Họ đành chấp hành bằng cách không đỗ vỉa hè thì đỗ xuống lòng đường, cũng bảo nhau đỗ có hàng có lối cẩn thận, vì lòng đường không có biển cấm đỗ xe. Tuy nhiên, có đồng chí lãnh đạo bảo, lòng đường cũng không đỗ được, phải “chấp hành luật lệ giao thông...”
Căn cứ vào tình hình thực tế trên, để thực hiện mục tiêu phục vụ đời sống của nhân dân là tối thượng, Sau khi đã bàn bạc với chị Hằng Nga, Cuội tôi quyết định:
Nay giải quyết toàn bộ diện tích đất khu vực Gốc đa ở Cung Trăng làm bãi đỗ xe tĩnh để phục vụ nhân dân các Khu dân cư thành phố đỗ xe qua đêm.
Yêu cầu lãnh đạo các cấp ở địa phương và bà con các Khu dân cư có ô tô riêng nghiêm chỉnh thực hiện.
Ký tên: Cuội.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.