5185. Thôi đành chịu ngu

Thôi đành chịu ngu
Thơ Vũ Đình Mai

Chán vạn lần nghe đi nghe lại
Từ miệng những ông bà Tiến sĩ, Giáo sư
Nhưng là đứa quá ngu
nên chẳng hiểu
               bản sắc dân tộc mình là cái chi chi cả.

Đây, những lời quảng bá
                của nhị vị đại nhân
                trên tạp chí to nhất nước
Có ai hiểu được
Xin chỉ dạy giùm:
Đó  là năng lực chế ngự thiên nhiên
Là tư duy độc lập sáng tạo chống ngoại xâm
Với tinh thần yêu nước, ý chí tự cường
Là ý thức cố kết cộng đồng
Lòng nhân ái khoan dung
Trọng nghĩa tình đạo lý
Khiêm tốn cần cù giản dị
Trọng dân, đề cao dân
Tất cả tạo thành cốt cách dân tộc Việt*

Amen!
Mình trọng mình,
         mình đề cao mình
nghe hay ra phết
Dân tộc mình thích tự sướng he?

Còn những điều gọi là “đúng quá đi”
Nhưng có phải chỉ riêng mình mới có?
Các dân tộc từ Âu sang Á, từ Mỹ sang Phi
Họ thiếu hẳn những điều vừa kể?
Hay họ đang còn là bầy khỉ,
            chưa thành người như chúng ta?

Lạy Chúa, lạy Trời, lạy thánh Ala
Nếu đem điều này ra khoe với nước ngoài
Con sẽ bị coi là một tên mọi rợ
Hoặc một kẻ tâm thần ấm ớ
Mù tịt với xung quanh,
               chẳng biết đến tháng ngày

Sống trong ngôi nhà chung -Trái Đất bé tẹo này
Cái phổ quát luôn trội hơn dị biệt
Dân tộc nào cũng khi vui thì cười,
                        khi buồn thì khóc
Cũng hoan hỷ trước Mặt trời mới mọc
Cũng quấn quít vợ chồng
Cũng quyết chống ngoại xâm
Cũng nồng nàn yêu nước
Coi tham nhũng độc tài là tội ác
Dân chủ, Tự do được tôn trọng hàng đầu
Biết chiến tranh là tột đỉnh thương đau
Biết thông cảm chở che người tàn tật
Thương kẻ hát rong, thương người hành khất
Các cô gái dậy thì xinh hơn những bà già
Thích sài đồ Sam sung, Hon đa
                  hơn những đồ Tầu nhái.

Họ thua kém mọi điều  
                        mà làm nên văn minh nhân loại
còn mình thì không!

Nếu được nói thật lòng:
Mình thua xa nhiều dân tộc khác
Sẽ khối bác nhảy vào cho ăn tát
Nên đành chịu ngu.
---------
*trích gần như nguyên văn trong bài của GS Đinh Xuân Lâm
Và PGS - TS Bùi Đình Phụng

Trên tạp chí Cộng sản số 62 năm 2004

Vũ Đình Mai
(Tác giả gửi PNTB)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.