5141. Nhặt câu ca dao bà ru cháu

Nhặt câu ca dao bà ru cháu 
PNTB

Thằng cháu nội mới 7 tháng tuổi, mẹ nó hết thời kỳ nghỉ chế độ, phải đi làm, bố nó cũng đi làm. Cả hai vợ chồng lương thấp, thuê người trông con thì… “có mà ăn cám”. Thế là hai ông bà dù đã bước vào tuổi thất thập, chả ai bảo cũng cứ tự nguyện làm ô sin trông con cho nó.
Bà cho cháu ăn bột rồi lại chuyển cho ông để đi chợ, quét nhà, rửa rau… Cháu sắp ngủ, ông lại chuyển cho bà ru cháu, để tranh thủ viết blog hay lướt phây. Mắt thì dán vào máy tính mà thỉnh thoảng vẫn 'nhặt' được những câu ca dao bà đánh rơi đánh vãi:


“Cái Bống đi chợ Cầu Hôm
Sao mày không rủ cái Tôm đi cùng
Cái Tôm nó giận đùng đùng
Nó ra ngoài biển lấy chồng lái buôn”.


Những câu ca dao chả có “tính đảng”, “tính giai cấp” gì sất. Toàn chuyện bếp núc. Để vào bếp thì trước hết phải đi chợ. Quê mình có cái chợ Cầu, chính phiên là các ngày 4 và 9 âm lịch. Cầu ở đây không phải là cây cầu bắc qua sông, mà là làng Cầu, thuộc xã Vĩnh An (Vĩnh Bảo, Hải Phòng). Ở đây có 3 làng Cầu: Cầu Thượng, Cầu Trung và Cầu Hạ. Chợ Cầu không riêng của làng Cầu mà của cả một vùng thượng huyện. Thế nhưng trong ca dao lại nói chợ “Cầu hôm”. Chắc là phiên chợ chiều hôm, chứ không phải chợ sớm? Thế mà tôm vẫn tươi! Không tươi thì nó nằm chết dí trong rổ chứ, làm gì có chuyện “nó giận đùng đùng”!... Mà đã là tôm tươi thì phải đắt. Chớ có chê đắt. Thành ngữ chả có câu “đắt như tôm tươi là gì?”. Mua thì mua, không mua thì chớ. Không mua thì không bán lẻ nữa, bán buôn đấy: “Nó ra ngoài biển lấy chồng lái buôn” mà. Quả là một thách thức cho chị em bếp núc.
(Còn nữa)… 
(PNTB)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.