5105. Tai để làm gì?
Tai để làm gì?
Hà Ánh Charlie Dương
(Tác giả gửi Blog hahien
)
– Để nghe chứ còn để làm đếch gì nữa!
Thế mà cũng phải hỏi! Rác cả tai!
- Ơ này! Đừng nóng! Ngộ lỡ nó điếc đặc
không nghe được nữa thì vứt cả đi à? Dỏng tai mà nghe cho thủng câu hỏi đã!
Chưa gì đã ngậu xị lên! Điếc cả…đít!
- Thôi được! Huề!
Cùng nhau bình tĩnh lại mà nghĩ ngợi thì
Tai đúng là để nghe, chẳng ai cãi được: nghe tiếng động, nghe nói, nghe khóc,
nghe cười, nghe chửi, nghe khen, nghe chê, nghe nịnh, nghe đàn hát, nghe phê
bình nghiêm khắc (sau khi tự phê bình sâu sắc)… Theo mình trên đường phố nước
ta thời nay, âm thanh loạn tai nhất là tiếng còi xe máy các loại. Bù lại, may
sao còn có Tiếng nói Việt Nam
gần gũi thân thương của em gái phát ra từ…loa Phường.
Vậy, chuyện “tai để nghe” không bàn nữa
chỉ nói thêm một tí rằng đó là tai thật, còn với tai máy (máy trợ thính cho các
cụ điếc) thì không hẳn thế. Mình biết có một cụ Cao tuổi Phường hàng ngày lắp
tai máy vào tai thật để chúng cùng nghe ngóng sự đời nhưng mỗi khi loa Phường
mở thì cụ lại gỡ tai máy ra, miệng làu bàu “Máy móc biết gì về đường lối chủ
trương chính sách của đảng và nhà nước mà nghe! Cho mày nghỉ!”.
Ngoài công dụng chính nêu trên, kể cả
điếc hẳn, nghễnh ngãng hay thính như…bẹc giê thì tai người ta còn được sử dụng
vào nhiều việc khác nữa:
- Trước tiên, tai chúng mình hồi nhỏ được
mặc định là chỗ để thực hiện hình phạt (bạo hành trẻ em) rất nhanh gọn và hiệu
quả của thầy giáo, cô giáo, bố, mẹ hay các anh chị. Đó là tai bị véo, bị xoắn
hay bị xách lên. Mà chỉ bị xách một bên thôi. Lệch. Thế mới thấm! Thực ra thì
dù trưởng thành rồi, đôi khi tai cũng vẫn bị (được) cấu cắn. Ái! Nhưng đó là do
vợ mình nó sướng quá! Nó nhai.
- Ngày Tết xưa, đôi tai bọn mình còn được
dùng để thanh toán được thua sau mỗi ván bài Tam cúc. Món này gọi là món “tái
bung”. Dù chơi bài giỏi hay dốt, tướng có bị đi ỉa hay không, quân bị chui
nhiều hay ít, khi tan cuộc tai đứa nào đứa nấy đều đỏ thắm như quân Sĩ Điều cả.
Bây giờ có dở hơi mới ngồi chơi Tam cúc búng tai. Còn phải nhanh chân chen nhau
đi cướp phết, cướp lộc, cướp ấn nữa chứ chúng mày ơi!
- Đến tuổi thích làm dáng thì đương nhiên
phải chọc thủng dái tai ra để mà lấy cái chỗ đeo khuyên. Tưởng chỉ có con gái
mới được (phải) bấm lỗ tai. Ngày nay lắm thằng con giai cũng bấm lỗ đeo khuyên.
Lỗ ở vành tai bọn này còn nhiều và to hơn của bọn con gái. Kinh!
- Nếu khu vực vành tai như trên đã nêu là
nơi công khai minh bạch thực thi việc thưởng phạt (công tác thi đua) thì thành
vách sâu trong lỗ tai lại là chỗ để tận hưởng những khoái cảm hết sức tinh tế
và bí hiểm. Chú em mình hồi nhỏ thỉnh thoảng lại quấn tăm bông, ngồi tự ngoáy
tai rất say sưa. Hỏi. Chú ấy lạnh lùng bảo “ngoáy tai giải trí”. Gần đây, kiểm
chứng điều này qua một số bác giai cao tuổi ở Phường mới biết không phải chú em
mình đã nói đùa. Các bác ấy nghiện đi lấy ráy tai ở các tiệm “Thanh Nữ”. Dăm ba
ngày một lần, đôi tai của các bác lại được những bàn tay ngọc chăm sóc tinh
tươm và thơm tho. Có thể nói chúng được bảo trì, bảo dưỡng đúng quy trình một
cách hoàn hảo, ngoại trừ thính lực nói riêng và cường lực nói chung… không đáng
kể!
-Trên gương mặt người ta có Mắt, Mũi,
Miệng và Tai nhưng chỉ có Tai Tử Tế sống theo khẩu hiệu “Mình vì mọi người” mà
thôi. Đôi tai luôn sẵn sàng vểnh ra cho các loại kính râm, kính cận, kính lão,
kính thời trang đeo gọng vào và cho các thứ khẩu trang dùng một lần hay nhiều
lần ngoắc quai lên. Mình tưởng tượng hơi quá đà một chút rằng một ngày đẹp giời
nào đó, ngài Tạo Hóa bất ngờ đùa một tí, đồng loạt cho vành tai của tất cả mọi
người trên đời co rụt lại thì trong nhà, ngoài đường, trên xe không biết cơ man
nào là mắt kính và khẩu trang rơi tuột xuống. Ờ! Thử xem! Lúc ấy Mắt, Mũi, Mồm
Miệng có trơ hết ra không? Mặt nhân dân toàn thế giới khi đó nom như ếch ộp cả.
Ngố đại đồng!
- Tai Tử Tế với hàng xóm xung quanh là
vậy nhưng trong phê bình nội bộ, Tai đôi khi lại là công cụ thực hiện hành động
rất thiếu tính xây dựng: Tai nọ ĐM tai kia!
An ủi cho Tai trong các tiệc rượu khi
“Quyền cơ bản” của Tai thường được trân trọng thực hiện mặc dù nhiều tửu khách
có thể chưa biết điều ấy. Một anh bạn châu Âu cho mình hay “Khi nâng cốc, Mắt
được nhìn màu rượu, Mũi được ngửi mùi rượu và Miệng sẽ được thấm vị rượu! Người
ta chạm cốc (cụng ly) cho kêu “coong” là dành riêng nốt nhạc rượu đó cho Tai
đấy!”.
Ở ta “coong”, chuyện nhỏ. Nào! Một, hai,
ba… Dô! Chăm phần chăm! Thế mới máu! Tai với chả họa! Quên đi!
H.A.C.D
Advertisements
Nhận xét