5070. A...nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đây rồi!

A...nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đây rồi!

... Ông chuyên viên chính phủ tuổi đã lớn, nét mặt từng trải, tóc búi gọn sau gáy, sau khi hứa giúp huyện… một dự án làm thủy điện lớn mà huyện không phải lo vốn, ông được huyện... tặng một phong bì tiền và mời ra nhà hàng…
Trong bữa cơm thịnh soạn lãnh đạo huyện... đãi ông chuyên viên chính phủ già, ông chuyên viên già vẫn tiếp tục nói nhiều điểm có lợi về làm thủy điện, giọng hùng hồn, lôi cuốn…Thì ông chủ tịch huyện... dẫn một người vào, giới thiệu:
- Xin giới thiệu với tất cả các đồng chí ngồi đây! Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo nhân chuyến công tác, ghé qua huyện nhà,vào thăm chúng ta. Đề nghị chúng ta hoan hô…
Ông chuyên viên già giật mình, nhìn kỹ…rồi đứng dậy,  chạy tới ôm hôn nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo. Ông hồ hởi giới thiệu với mọi người:
- Thật quá kỳ lạ lại gặp nhau ở đây! Tôi với nhạc sỹ là chỗ thân tình, cùng quê, biết nhau lâu, chung một nỗi niềm, vì dân mà phục vụ… - Ông lại ôm hôn nhạc sỹ một lần nữa, nét mặt nhạc sỹ ngượng nghịu, cảm động. Rồi ông chuyên viên già nói tiếp – Nhạc sỹ rất nghèo, ở đây chúng ta là người nhà, nên tôi nói thật. Chúng ta nên nuôi nhạc sỹ vài tháng, cho nhạc sỹ thâm nhập thực tế, huyện ta sẽ có bài hát rất hay, gấp mấy lần bài “Giải phóng miền nam” mà nhạc sỹ sáng tác trước đây…
Mọi người hoan hộ, biểu lộ sự đồng tình…
Rồi đến lượt nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo phát biểu. Nhân đi qua đây, thấy đây là một vùng đất giàu tiềm năng, nhạc sỹ sẽ sáng tác cho huyện một bài hát tầm “khu vực”, rồi sẽ mở lớp đào tạo nhạc sỹ trẻ, lớn hơn nữa nhạc sỹ sẽ trụ lâu dài coi đây là quê hương thứ hai, xây dựng một phong trào văn nghệ hơn hẳn mấy thành phố lớn…
Mấy người ngồi quanh bàn sướng quá lại vỗ tay… 
…Tối đó ông chuyên viên già và nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo được bố trí ở chung phòng trong nhà khách: “Để hai đồng chí hàn huyên, chứ trình độ chúng tôi, nói thật, không dám hầu chuyện…”. Ông chủ tịch huyện khiêm tốn.
Cửa phong vừa khép lại, cài chốt thật chặt, ông chuyên viên già vỗ vai nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo:
- Khá khen cho anh! Trông anh cũng hao hao giống nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo đấy! Bắt chước khá giống… từ giọng nói, dáng đi…nhưng chưa được! Anh có biết vì sao tôi biết anh không phải là nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo không? Anh chỉ hao hao giống, chứ không thể giống nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo thật. Tôi thấy nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo liên tục trên ti vi, ông ấy đẹp trai hơn, cười tươi hơn , nói hay hơn…May ở đây người ta ít xem ti vi, lại toàn người dân tộc, nên không biết. Đặc biệt, tôi biết, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo đi đâu cũng có nhiều người vây quanh, nhất là chị em. Chứ đâu như anh, “nhạc sỹ nổi tiếng” lại đi thui thủi một mình… còn một chuyện nữa, các ông ấy không để ý, bài hát “Giải phóng miền nam” đâu phải của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo, anh cũng gật gù. Anh biết nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo có những bài hát nào, chị em cả nước Việt Nam hay hát không ?
- Quả thật, tôi chỉ biết mỗi bài “Làng quan hộ quê tôi” mà vợ tôi hay hát – Bây giờ tay đóng giả “Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo” mới dám nói thật.
- Thế mà anh đòi là “nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo” !!! Đây này, ông chuyên viên già ngửa mặt, cất giọng ồ ồ : - Ôi con sông quê…con sông quê…
- Nhưng sao…khi anh giới thiệu tôi là tác giả bài “Giải phóng miền nam” tất cả mấy ông lãnh đạo đều vỗ tay?
- Vì họ dốt, nên anh mới lừa được người ta…
- Anh cũng chẳng hơn gì tôi. Cũng là đồ lừa đảo…Anh tưởng tôi không biết à! – Tay đóng giả “ Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo” vặc lại - Ở đoàn kịch “Hoa Bướm” anh toàn đóng vai… lãnh tụ, anh hùng…tôi xem anh diễn mấy lần rồi. Hết thời, anh về mấy huyện miền núi, lợi dụng sự dốt nát, cả tin của mấy ông lãnh đạo huyện, đóng giả chuyên viên chính phủ để kiếm tiền…Lúc vào nhà hàng, tôi nhận ra anh ngay…nhưng không thèm nói. Lũ chúng mình cùng một giuộc cả!

Trần Kỳ Trung
(Blog Trần Kỳ Trung/ TTHN)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.