5038. Cô đơn một vòng hoa

CÔ ĐƠN MỘT VÒNG HOA 
Thái Sinh (Nhà báo)
Nhà báo Thái Sinh trước
hương đài những người đã khuất.
Sáng nay 13/2 mình mới có thời gian ra viếng mộ Nguyễn Thái Học, bởi hôm 10/2 đúng 87 năm ngày Khởi nghĩa Yên Bái mình ốm quá không ra được. Qua chợ Hồng Hà mua 17 bông hoa cúc vàng tưởng nhớ 17 chiến sĩ Quốc dân Đảng đã bị giặc Pháp hành hình trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái ngày 8/5 và 17/6/1930. Cô gái bán hoa hỏi tôi: Sao chú mua 17 bông mà không phải mua 3 bông, 5 bông, 9 bông như nhiều người đi viếng mộ khác? Tôi đáp: Chú đi viếng mộ 17 chiến sĩ Quốc dân Đảng bị chém đầu chôn ở công viên Yên Hòa kia.
Cô gái ớ người ra một lúc: Thế mà bây giờ cháu mới biết, trước đây học lịch sử cháu có thấy nói gì đâu. 
Nghe cô bé nói tôi buồn quá. Khi người ta độc quyền yêu nước thì họ cho rằng mình yêu nước hơn người khác. Buồn hơn nữa, ngay cả người dân Yên Bái mà nhiều người không hiểu gì về Nguyễn Thái Học. 
Tôi chạy xe thẳng vào khu mộ Nguyễn Thái Học và 16 đồng đội của ông đang nằm yên nghỉ, nhìn chân hương cắm trên bình hương đủ thấy nơi này hương khói đã lạnh từ lâu. Một ít chân hương mới, và chiếc hương vòng còn lại chút xíu đang tỏa khói dần tắt. Nhìn về phía bia mộ tôi thấy một lẵng hoa ghi trên dải băng: "Cán bộ và nhân dân thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, V.Phúc kính viếng".
Vòng hoa của người dân thị trấn Thổ Tang
Nhìn những chân hương còn mới và số còn lại của hương vòng tôi đoán ngày 10/2 chính quyền thị trấn Thổ Tang quê hương của Nguyễn Thái Học đã lên thắp hương cho các liệt sĩ Quốc dân Đảng đã nằm ở đây. Tôi cắm 17 bông hoa, thắp hương mà nước mắt chảy giàn giụa gọi tên 17 vị tiên liệt ghi trên bia đá.
Câu thơ của nhà thơ cộng sản Pháp khắc trên đá 
đặt trong công viên Yên Hòa 
Buồn vô hạn, ngoài vòng hoa của người dân Thổ Tang sao không thấy vòng hoa của chính quyền tỉnh Yên Bái? Phải chăng họ đã quên ngày khởi nghĩa Yên Bái mà chỉ nhớ ngày kỷ niệm của họ cách nay 8 ngày nhỉ?
Nếu vậy, tôi chả trách gì cô bé bán hoa không biết rằng tại Yên Bái này đã nổ ra cuộc khởi nghĩa đã làm rung chuyển nước Pháp mà nhà thơ cộng sản Pháp Louis Aragon đã viết: 
"Yên Bái,
Đây là điều nhắc nhở ta rằng,
không thể bịt miệng một dân tộc 
mà người ta không thể khuất phục bằng lưỡi kiếm của đao phủ". 
" Yên Bái, 
Xin gửi tới những người anh em da vàng lời nguyền này, 
để mỗi giọt cuộc sống các bạn đều tràn máu của một tên Varenne".

Lời giới thiệu trước công viên

(Nguồn: FB 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.