4979. Tin…tức...

Tin…tức về vụ bồi thường ông Huỳnh Văn Nén và xử lý cán bộ làm sai

Ông Huỳnh Văn Nén (ngồi giữa) được
bồi thường 10 tỷ đồng cho hơn 17 năm ngồi tù oan
(Ảnh: Báo Dân trí).

(PNTB) - Sáng nay, báo Dân trí đưa tin: Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường 10 tỷ đồng. Đọc qua cái title thấy chẳng có gì đặc biệt, nhưng những ai đã theo dõi vụ án tai tiếng Huỳnh Văn Nén thì cho đến giờ phút này cũng phải suy nghĩ.

Thứ nhất: Việc bồi thường oan sai dù đã có luật, nhưng khi thực hiện vẫn “cò kè bớt một thêm hai”. Người tù 17 năm yêu cầu bồi thường khoảng 18 tỉ, sau đó thỏa thuận xuống 13 tỉ, ông Tòa Bình Thuận đồng ý mức 7 tỉ, cuối cùng thì ngã ngũ 10 tỉ đồng, chả khác gì mua hàng ở chợ giời.

Thứ hai, dù số tiền là bao nhiêu thì cũng không phải là của những kẻ gây oan móc túi đền, mà đó là tiền ngân sách, tức là tiền thuế của dân, trong đó cả bản thân ông Nén và gia đình ông cũng là Dân. Lấy tiền thuế của Dân để đền bù oan sai do những kẻ “cầm cân nảy mực” gây ra thì khác nào đánh bùn sang ao! Ở góc độ nào đó, có thể ví là “của người phúc ta”. Cứ gây oan rồi nhà nước đền! Thế thì tội gì mà phải thận trọng. 

Xin trích một đoạn của báo Dân trí: 

“Liên quan đến việc xử lý các cá nhân và tập thể vi phạm, dẫn đến án oan của ông Huỳnh Văn Nén, ngày 9/1/2017, Chủ tịch nước có quyết định miễn nhiệm thẩm phán trung cấp Nguyễn Thành Tâm - là thẩm phán, chủ toạ phiên toà liên quan đến vụ án sát hại bà Lê Thị Bông ở Bình Thuận năm 1998, vụ án mà từ đó ông Huỳnh Văn Nén bị buộc tội và ngồi tù oan.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Tâm trong quá trình bị xử lý đang đảm nhiệm chức vụ Phó Chánh toà hình sự, TAND tỉnh Bình Thuận, nên đến ngày 16/1/2017, TAND tỉnh Bình Thuận ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Chánh toà hình sự đối với ông này.

Ngoài ra, một thẩm phán thuộc thành viên hội đồng xét xử của phiên toà năm 1998 bị tạm ngưng làm nhiệm vụ thẩm phán trong thời hạn 1 năm, từ ngày 1/10/2016.

Tập thể Hội đồng xét xử gồm 3 người trong Hội thẩm đoàn cũng bị buộc phải rút kinh nghiệm. Thay mặt TAND tỉnh Bình Thuận, Chánh án Biện Văn Hoan gửi lời xin lỗi sâu sắc tới gia đình và bản thân ông Huỳnh Văn Nén.(Hết trích)

Không biết, 19 năm đã qua, những ông bà liên quan làm sai vụ án, nay bị “xử lý” có còn giữ cái chức của 19 năm trước không? (không thấy báo nói) có người hoài nghi rằng họ có thể đã về hưu? Thậm chí biết đâu có người cũng đã “tỏi” rồi? Tiếc là nhà báo Trúc Hà (Dân trí) không nói rõ chi tiết này. Người viết bài này đành đưa ra 2 giả định:

Giả định 1. Nếu mấy ông có chức tước trong Hội đồng xét xử kia vẫn còn sống và vẫn đang giữ nguyên chức vụ ấy, thì những từ “miễn nhiệm” nghe ra nhẹ hều, sao xứng với sai phạm nghiêm trọng, gây ra nỗi oan không gì bù đắp được cho số phận một con người và một gia đình, một dòng họ suốt 17 năm trời, mà đến nay không phải tự dưng phải bồi thường 10 tỉ đồng. Còn một kiểu xử lý “buộc phải rút kinh nghiệm” thì rất ư phải suy nghĩ. Rút hay không thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến “hòa bình thế giới”. Cứ sai rồi “rút kinh nghiệm” thì ai cũng sẵn sàng… sai, mà không biết “hình phạt” rút kinh nghiệm này nó có nằm trong luật nào không? Thiết nghĩ, đã sai, chẳng ai “buộc” thì người sai vẫn phải rút kinh nghiệm, ngoài việc phải chịu một hình phạt tương xứng với sai phạm thì mới có tác dụng răn đe. 

Giả định 2. Nếu những người này đã chuyển công tác khác hoặc đã nghỉ hưu, hoặc đã từ trần, thì xử lý bằng “miễn nhiệm” cái chức vụ năm đó, cách nay đã 19 năm thì... không thể bình luận gì thêm.

Dưới đây là bài báo của Dân trí:

Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường 10 tỷ đồng

Dân trí Sáng nay (17/1), Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Bình Thuận đã công bố mức bồi thường oan sai cho gia đình ông Huỳnh Văn Nén số tiền 10 tỷ đồng, liên quan đến việc ông Nén phải ngồi tù oan trong hơn 17 năm.

Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận Biện Văn Hoan công bố mức bồi thường 10.001.335.000 đồng. Số tiền này phần lớn là bồi thường cho việc ngồi tù oan sai của ông Huỳnh Văn Nén, phần còn lại là bồi thường cho các thành viên trong gia đình ông Nén như vợ, con, cha.
Trước đó, ông Nén và gia đình đề nghị mức bồi thường khoảng 18 tỷ đồng, sau đó thỏa thuận xuống mức 13 tỷ đồng, còn TAND tỉnh Bình Thuận đồng ý ở mức bồi thường 7 tỷ đồng.
Sau khi thoả thuận, các bên thống nhất ở mức 10 tỷ và 1.335.000 đồng như vừa công bố sáng nay. Gia đình và bản thân ông Huỳnh Văn Nén cũng đồng ý với mức bồi thường này, không muốn kéo dài thêm vụ việc, vì thời điểm Tết Nguyên đán đã cận kề.
Liên quan đến việc xử lý các cá nhân và tập thể vi phạm, dẫn đến án oan của ông Huỳnh Văn Nén, ngày 9/1/2017, Chủ tịch nước có quyết định miễn nhiệm thẩm phán trung cấp Nguyễn Thành Tâm - là thẩm phán, chủ toạ phiên toà liên quan đến vụ án sát hại bà Lê Thị Bông ở Bình Thuận năm 1998, vụ án mà từ đó ông Huỳnh Văn Nén bị buộc tội và ngồi tù oan.
Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Tâm trong quá trình bị xử lý đang đảm nhiệm chức vụ Phó Chánh toà hình sự, TAND tỉnh Bình Thuận, nên đến ngày 16/1/2017, TAND tỉnh Bình Thuận ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Chánh toà hình sự đối với ông này.
Ngoài ra, một thẩm phán thuộc thành viên hội đồng xét xử của phiên toà năm 1998 bị tạm ngưng làm nhiệm vụ thẩm phán trong thời hạn 1 năm, từ ngày 1/10/2016.
Tập thể Hội đồng xét xử gồm 3 người trong Hội thẩm đoàn cũng bị buộc phải rút kinh nghiệm. Thay mặt TAND tỉnh Bình Thuận, Chánh án Biện Văn Hoan gửi lời xin lỗi sâu sắc tới gia đình và bản thân ông Huỳnh Văn Nén.
Tháng 4/1998, ông Huỳnh Văn Nén bị bắt vì bị nghi sát hại bà Lê Thị Bông. Sau 2 năm xét xử, TAND tỉnh Bình Thuận khi đó tuyên ông Nén tội giết người, cướp tài sản và cố ý huỷ hoại tài sản, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.
Trong thời gian bị điều tra về án mạng liên quan đến cái chết của bà Lê Thị Bông, ông Huỳnh Văn Nén cùng 9 thành viên khác trong gia đình bên vợ bị buộc tội giết bà Dương Thị Mỹ trong “vụ án vườn điều” xảy ra cách đó 5 năm.
“Vụ án vườn điều” được công bố oan sai sau đó 12 năm, các thành viên trong gia đình vợ ông Nén được tại ngoại, riêng ông Nén tiếp tục phải ngồi tù vì án chung thân liên quan đến vụ án sát hại bà Lê Thị Bông.
Tháng 10/2015, ông Huỳnh Văn Nén được tạm cho tại ngoại sau hơn 17 năm, 5 tháng phải ngồi tù. Sau đó không lâu, TAND tỉnh Bình Thuận tổ chức xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén và gia đình tại địa phương, sau khi có kết luận ông Nén phải chịu án oan, do công an bắt được hung thủ thật sự trong vụ sát hại bà Lê Thị Bông năm 1998.
Trúc Hà
(Dân trí)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.