4967. Đường golf rộng, đường bay hẹp

Đường golf rộng, đường bay hẹp

LÊ THANH PHONG

LĐO - Cái tít rất hay trên không phải của người viết mà cóp nhặt trên mạng, đây là một câu có thể diễn đạt được khái quát tình hình hiện nay ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Càng ngày, cái sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất như cái gai lớn dần trong mắt dân chúng, như chọc giận, như thách thức. Đường bay thiếu, tết đến, nhu cầu đi lại của người dân rất cao, nhưng không đủ chuyến bay phục vụ dân. Cái gai lớn lên là như vậy, và nó sẽ còn lớn nữa nếu không chịu nhổ đi.
Đường bay thiếu trước hụt sau nhưng sân golf thì thênh thang, một trái bóng nhỏ xíu với vài đại gia ung dung hưởng thụ, còn ngay cạnh đó, hành khách thiếu chỗ ngồi, máy bay thiếu chỗ đậu, chuyến bay thiếu đường lăn, đường cất hạ cánh.
Có nhiều vấn đề về trách nhiệm trong việc dựng lên cái sân golf đó và điều hành hoạt động hiện nay, nhưng việc cần kíp nhất là dẹp cái sân golf đi để lo chuyện đi lại cho dân, hỗ trợ phát triển ngành hàng không. Có nhiều cách để hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, xử lý những ràng buộc hợp đồng với nhà đầu tư, vì cái chung mà hy sinh bớt một chút lợi ích riêng, thiết nghĩ ai cũng có thể làm được.
Sân golf không dẹp được để xây dựng các dự án hạ tầng cho sân bay Tân Sơn Nhất thì buộc phải hạn chế bớt các chuyến bay. Tuy nhiên, sự đông đúc tạm thời ở sân bay Tân Sơn Nhất không phải là cơ sở đánh giá ngành hàng không tăng trưởng “nóng”, bởi vì còn rất nhiều sân bay khác vắng hoe, tỉ lệ khai thác rất thấp. Ngành hàng không Việt Nam phải tăng trưởng nhiều hơn thời gian vừa qua mới bắt kịp được phát triển hàng không của thế giới, đồng thời thúc đẩy phát triển chung kinh tế của đất nước.
Sân bay Tân Sơn Nhất “kẹt” chính vì đường bay nhường đường cho golf.
Trưa 9.1, chung quanh Tân Sơn Nhất xảy ra một vụ kẹt xe kinh hoàng, hàng vạn người và phương tiện phơi mình dưới cái nắng chang chang. Vụ kẹt xe này chỉ “nháp” thôi vì chưa vào những ngày cao điểm, nhưng nó báo trước để các nhà quản lý chuẩn bị.
Trong khi chờ đợi nhiều dự án hạ tầng, chờ đường golf nhường đường bay, bà con đi máy bay nên chủ động, đi xe máy thay vì đi ôtô, nhà gần trong bán kính 2km nếu hành lý đơn giản nên đi bộ để góp phần hạn chế kẹt xe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.