4922. Chuyện hầm chuyện cầu chứ không phải hầm cầu

Chuyện hầm chuyện cầu chứ không phải hầm cầu

Từ năm 1998 đến 2016, Đà Nẵng đã xây dựng 9 cây cầu
nối qua bờ Đông sông Hàn (Ảnh cầu Rồng, Đà Nẵng)
 -
Ảnh: Anh Tuấn, báo Giao thông
Tôi chân tình khuyên các vị đang cầm đầu bộ máy cai trị Đà Nẵng (trong đó có cả người tôi quen biết) đừng làm hầm chui qua sông Hàn. Nghe thì có vẻ thích thật đấy, cũng có hầm chui lặn tịt dưới sông sánh vai với Sài Gòn, nhưng tôi nói thật, làm hầm chui không chỉ tốn tiền gấp bội mà việc duy trì cho nó hoạt động cũng tốn kém hơn rất nhiều so với xây cầu trên sông.
Ai từng đi qua hầm chui sông Sài Gòn đều thấy lượng điện (tôi chỉ nói điện thôi nhé) dùng cho hầm chui 24/24 để chiếu sáng, thông khí, bảo vệ, chạy máy, nuôi bộ máy điều hành... kinh khủng tốn kém đến thế nào; trong khi cây cầu gần như suốt ngày không tốn tí điện nào, chỉ về đêm mới chiếu sáng. 1 năm tốn bao nhiêu điện, 10 năm tốn bao nhiêu, 50 năm thì bao nhiêu, kinh quá.
Cũng phải nói ngay, bảo vệ an ninh cho cái hầm chui, nhất là hầm chui dưới nước cực kỳ phức tạp, tốn kém; và nếu có thảm họa thì vô cùng kinh khủng. Với một xã hội nhiều "thế lực thù địch" như bây giờ, chả nói trước được điều gì. Mỗi lần có việc phải đi qua hầm chui, bao giờ tôi cũng gợn cảm giác bất an nhiều hơn khi qua cầu.
Thôi thì biết thế nào nói thế ấy, còn nghe hay không thì tùy.
Nguyễn Thông

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.