4829. "Lễ tân" và "phục dịch"

"LỄ TÂN" VÀ "PHỤC DỊCH"
Nhà thơ Thúy Quỳnh
Ảnh sưu tầm:
kỹ nữ thời nhà Thanh - Trung Quốc.
PNTB: Phát hiện của nhà thơ Thúy Quỳnh rất đáng quan tâm. Thật ra, ở xứ này từ lâu, những "bệnh tật" từ thời Phong kiến thối nát đang trỗi dậy. Ví như tệ "cha truyền con nối" trong giới quan chức, như sùng bái cá nhân, tung hô vạn tuế, phân biệt đẳng cấp... Tất nhiên được ngụy trang bằng những ngôn từ tân thời, còn bản chất là Phong kiến mà ở châu Âu, cuộc cách mạng tư sản đã đạp đổ hàng trăm năm rồi, ở nước ta Cách mạng Tháng Tám (1945) đã xóa bỏ, tưởng như vĩnh viễn...
--------------------------------- 
Đang ồn ào việc một địa phương ở miền Trung điều động cán bộ, giáo viên nữ trẻ đẹp để làm “lễ tân” trong các ngày lễ, nhưng sau đó, các cô giáo trẻ đã bị một số người, bắt buộc hoạt động sai mục đích (tiếp khách ăn uống, bia rượu, hát hò…).

Chuyện đó không chỉ ở một địa phương, không chỉ ở mỗi cấp huyện.

Đó phải chăng là một tàn tích kéo dài của thời phong kiến, thời mà tầng lớp quan lại được quyền sai khiến phụ nữ và dân đen phải phục dịch?
Cá nhân mình luôn phản đối cái "thú" đem phụ nữ - nhất là các ca sĩ, diễn viên đoàn nghệ thuật, trung tâm văn hóa... đến các cuộc nhậu gọi sang trọng là “tiếp khách” để giao lưu hát hò, phục vụ nhu cầu tiếp khách của lãnh đạo. Rất nhiều khi, nhìn các em trang điểm đậm đà, váy xống thướt tha, chầu chực để hát hò, rót rượu, mặt mũi vô cảm, ngồi lạc lõng giữa các thực khách, mà thấy sao… đắng lòng. 
Nếu các vị nào đó có nhu cầu, các vị thuê mướn dịch vụ đàng hoàng như đám cưới, hội nghị vẫn làm thì ok, mình không bàn. Dịch vụ là dịch vụ.
Đừng dùng quyền của người trên với cấp trên của họ, hoặc lạm dụng sự nể nang của họ, khiến họ sợ họ ngại họ buộc phải đến, phải ăn uống hát hò cho vừa lòng các vị. Họ cũng là cán bộ viên chức như bao người khác, họ có chồng con gia đình và những việc phải làm khi hết giờ ở cơ quan đơn vị.
Và chắc chắn trong các loại quy định đối với cán bộ viên chức sẽ không có loại nhiệm vụ nào như thế cả.
(Theo Fb Thuy Quynh Nguyên)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.