4856. Lãnh tụ Fidel Castro qua đời, thọ 90 tuổi

Lãnh tụ Fidel Castro qua đời, thọ 90 tuổi

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã qua đời ở tuổi 90. Em trai của ông, Chủ tịch Cuba Raul Castro, loan báo tin này trên truyền hình nhà nước.
"Vào 10 giờ 29 phút đêm, chỉ huy trưởng của cuộc cách mạng Cuba, Fidel Castro Ruz, đã qua đời," ông nói mà không cho biết nguyên nhân cái chết.

"Mãi tiến bước, tới chiến thắng."
Cư dân thủ đô Havana trên đường phố buồn bã trước tin này trong khi tại thành phố Miami bang Florida của Mỹ, nơi nhiều người Cuba lưu vong sinh sống, một số người reo hò, nhấn còi xe và đập vào nồi chảo để ăn mừng, theo tin tức trên mạng xã hội.
Di hài của ông Castro sẽ được hỏa táng theo di nguyện của ông.
Chính quyền cộng sản của ông Fidel Castro tồn tại sau một cuộc xâm lược của những người Cuba lưu vong được Mỹ hậu thuẫn, một cuộc khủng hoảng phi đạn giữa những siêu cường, nhiều âm mưu ám sát và nhiều thập kỷ chịu lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ. Nhưng ông Castro đã sống đủ thọ để chứng kiến Washington loan báo tái lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Havana và chuyến công du theo sau đó của Tổng thống Mỹ đến đảo quốc này vào tháng 3 năm 2016.
Fidel Castro Ruz sinh ngày 13 tháng 8 năm 1926. Ông lớn lên trở thành một trong những nhà lãnh đạo của phong trào chống lại chế độ độc tài Fulgencio Batista. Ông lãnh đạo một lực lượng du kích mà cuối cùng đánh bại được quân đội của Batista và chiếm hòn đảo vào năm 1959
Thanh niên Cu Ba khao khát kết nối internet

(VOA)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.