4839. “Sĩ hóa công chức" - Chủ trương hay nhận thức mắc lỗi?
“Sĩ hóa công chức" - Chủ trương hay nhận thức mắc lỗi?
![]() |
Câu chuyện “Sĩ hóa công chức" - lỗi không của riêng ai (Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng) |
(GDVN) - Dường như dư luận không mấy thiện
cảm với một “bộ phận không nhỏ” những người được xếp vào hàng trí thức khi tên
tuổi của họ có thêm hàm “sư”, vị “sĩ”.
Một đội ngũ phó giáo sư, giáo sư, thạc sĩ, tiến sĩ vào
loại hùng hậu nhất Đông Nam Á nhưng Việt Nam bị xếp vào hàng đội sổ về cống
hiến cho nhân loại nói lên điều gì?
Sẽ là không công bằng, sẽ là
suy nghĩ cực đoan khi cho rằng các “sĩ” (thạc sĩ, tiến sĩ) đều không “nghiên”
cái gì và cũng chẳng “cứu” được ai ngoại trừ việc lót ổ chờ phút
“gà lên chuồng”.
Nói “gà lên chuồng” là cách nói dân dã chứ không văn hoa như có vị
dân biểu gọi phút nhận sổ hưu của quan chức là “hoàng hôn nhiệm kỳ”.
Thực tế cho thấy
không ít người đã thể hiện tài năng nghiên cứu khoa học,
đã có cống hiến được ghi nhận cả ở trong nước và thế giới.
Nhiều người âm thầm làm việc, âm thầm cống hiến nhưng không hề
được vinh danh, với họ hàm, vị không phải là mục tiêu phấn đấu, không phải là
đích cuối cùng.
Tuy nhiên phải
thừa nhận rằng đội ngũ trí thức Việt Nam ngày
nay được phát triển theo một định hướng không giống ai.
Đất nước hiện có
hai thái cực trái ngược, trong khi bội thực một số loại “sĩ” như “thạc sĩ,
tiến sĩ” thì lại nghèo, vô cùng nghèo loại “sĩ” cổ điển, tồn tại hàng nghìn
đời nay là “sĩ diện”.
Tương tự như vậy,
chúng ta có rất nhiều phó giáo sư, giáo sư nhưng lại ít, rất ít “sư” làm nghề
sư phạm.
Bài viết “Việt Nam có lạm phát giáo sư, phó giáo sư?” [1] nêu số
liệu: “Từ năm 1976 cho đến hết năm
2014, sau 38 năm, tổng số GS, PGS đã được công nhận ở nước ta là 11.097, gồm có
1.628 GS và 9.469 PGS”.
Cũng bài báo này cho biết: “Theo thống kê năm 2013 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo: “tổng số sinh viên Đại học là 1.730.000, số giảng viên Đại
học là gần 74.630, trong đó có 4.155 GS, PGS”.
Nếu số liệu nêu là chính xác thì số giáo sư, phó giáo sư làm việc
trong các trường học chỉ chiếm 37,5% , nghĩa là hơn 1/3 một chút, gần 2/3 số
người có học hàm giáo sư, phó giáo sư không phải là nhà giáo, không làm việc
đúng với chức danh được nhà nước phong.
Về đội ngũ thạc sĩ, tiến sĩ, có hai câu hỏi không phải chỉ các nhà
giáo mà cả xã hội đặt ra cho những người hoạch định chiến lược giáo dục sau đại
học:
Đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ để làm gì?
Đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ như thế nào?
Về chủ trương, đường lối, đương nhiên đào tạo sau đại học nhằm mục
đích xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên sâu, đủ khả năng nghiên cứu,
giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng,…phục vụ mục tiêu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
“Tiến sĩ” vốn là
học vị phong cho những người làm công tác nghiên cứu khoa học, có công trình
đạt chuẩn quốc gia và quốc tế, có tính sáng tạo, hoàn toàn mới, chưa có ai công
bố.
Một lượng không
nhỏ thạc sĩ, tiến sĩ đào tạo trong nước có trình độ không kém so với các nước
trong khu vực và thế giới, tuy nhiên thực tế không chỉ có vậy.
Vẫn đang tồn tại
nhận thức khác lạ của một số cơ quan, một số cán bộ lãnh đạo về việc đào tạo
thạc sĩ, tiến sĩ để làm gì. Xin nêu một vài dẫn chứng:
Thành phố Hà Nội từng công bố “chiến lược cán bộ công chức” với
mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu 100% cán bộ khối chính quyền diện Thành ủy quản
lý có trình độ tiến sĩ.
Theo đó, 100% cán bộ diện UBND Thành phố quản lý có trình độ trên
đại học, trong đó một nửa cần đạt trình độ tiến sĩ, 100% cán bộ chủ chốt xã,
phường, thị trấn có trình độ đại học, trong đó 50% trên đại học. [2]
Mặc dù không có số liệu kiểm chứng song có thể nói cho đến nay chủ
trương “thạc sĩ hóa, tiến sĩ hóa” (gọi tắt là “sĩ hóa”) của Hà Nội đã đạt kết
quả ngoài sự mong đợi vì tại Hà Nội “cán bộ phường cũng có trình độ thạc sĩ
tiến sĩ”?
Kết quả ngoài sự mong đợi của Hà Nội về việc “sĩ hóa” đội ngũ công
chức liệu có phải là một trong những nguyên nhân góp phần tạo nên hiện tượng -
như lời nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng:
“Thủ tục hành chính của mình cay nghiệt lắm, độc ác lắm, quá nhiều
thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân. Nhiều thủ tục để làm gì, để có
tiền thì mới xong chứ sao nữa”!
Cứ cho là đội ngũ
công chức “sĩ hóa” không góp phần tạo nên sự “cay nghiệt, độc ác” của thủ tục
hành chính thì cũng góp phần đắc lực vào việc bảo vệ một cách vững chắc đội ngũ
“công chức cắp ô”.
Điều này được thấy
qua lời Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trả lời truyền thông bên
lề phiên họp báo Chính phủ chiều 29/2/2016 rằng:
Một khi đội ngũ
công chức của Hà Nội đã được “sĩ hóa” đến cấp phường thì các “thạc sĩ phường”,
“tiến sĩ phường” sẽ làm gì hai ngày cuối tuần?
Nếu muốn “nghiên”
muốn “cứu” họ phải tìm về đâu khi cuối tuần cơ quan đóng cửa, chẳng lẽ xin việc
làm thêm trong các viện nghiên cứu, các đại học hay là nghiên cứu tại chung cư?
Câu trả lời của bà
Ngô Thị Thanh Hằng mới chỉ cung cấp một phần đáp án cho câu hỏi “Việt Nam đào tạo tiến sĩ để làm
gì?”
Câu trả lời tiếp theo có thể tìm thấy trong số liệu công bố của Bộ
Khoa học-Công nghệ và Bộ GD&ĐT.
Theo thống kê của
Bộ Khoa học-Công nghệ, năm 2013 cả nước có 24.300 tiến sĩ, 101.000 thạc sĩ,
trong số này (theo số liệu của Bộ GD&ĐT) có 633 tiến sĩ là giảng viên các
trường cao đẳng, 8.519 tiến sĩ là giảng viên các trường đại học.
Như vậy số lượng
tiến sĩ làm công tác giảng dạy chiếm khoảng 37%, khoảng 15.000 tiến sĩ
không phải là giảng viên một số làm việc trong các viện nghiên cứu, số còn lại
không thấy thống kê đang làm gì! [4]
Ông Nguyễn Quân -
nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học-Công nghệ cho rằng:
Ngoài hai ví dụ về
việc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ để “không thể tinh giản biên chế”, để chen chân
vào lĩnh vực “không thể có sáng chế”, còn một lý do khác khiến người ta nhao đi
học thạc sĩ, tiến sĩ, đó là mục đích “rửa bằng”!
Ông Nguyễn Ngọc
Ân, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch tỉnh Phú Thọ vốn là cử nhân Kinh
tế tại chức khóa 24 (mở tại Việt Trì) đã nâng cấp thành “tiến sĩ” qua tấm bằng
do đại học Nam Thái Bình Dương cấp (đây là trường “dởm” của Hoa Kỳ).
Baophutho.vn cơ
quan của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ khi đề cập đến chuyện một cử nhân tại chức ngành
Luật học thạc sĩ tại chức ngành Kinh tế do một Đại học Y mở tại địa phương đã
viết:
Câu hỏi thứ hai
“đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ như thế nào” vốn đã được bàn luận, đã được công khai
trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Có thể tổng kết ba
loại hình đào tạo tiến sĩ: Đào
tạo chính quy trong nước và nước ngoài; đào tạo “dởm” kết hợp trong nước và
nước ngoài; đào tạo chui trong nước.
Đào tạo chính quy
theo kiểu “Lò sản xuất tiến sĩ”
tại Học viện Khoa học Xã hội hay chất lượng luận án tiến sĩ thấp đã được nhắc
đến quá nhiều, người viết cho rằng lỗi của người học ít hơn lỗi của thầy hướng
dẫn.
Quen biết PGS. Trần Quang L. vì cùng làm trưởng khoa tại một đại
học ngoài công lập, ông vốn là giảng viên một học viện nổi tiếng về lý luận.
Theo lời ông kể, trong thời gian 30 năm làm việc tại học viện ông
đã hướng dẫn khoảng 60 người bảo vệ thành công luận án thạc sĩ và tiến sĩ.
Điều hơi lạ là một
người có nhiều học trò thạc sĩ, tiến sĩ thế mà chưa được phong giáo sư, kể cũng
hơi không công bằng.
Ngay với một số
trường hàng đầu quốc gia cũng vẫn có tình trạng “chạy sô” trong đào tạo. Báo
Bbc.com/vietnamese ngày 26/10/2012 viết:
“Việt Nam cần xem lại quy hoạch phát triển đại học và bài toán chất lượng.
Ngay một số Đại học được cho là hàng đầu như Đại học Quốc gia cũng xuất hiện
khuynh hướng đào tạo quá tạp.
Câu chuyện một giảng viên trường Đại học
Kinh Tế Quốc dân Hà Nội kiện nguyên Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận gần đây
xuất phát từ tố cáo của thầy Chủ tịch hội đồng bảo vệ luận án với nghiên cứu
sinh này.
Ông Chủ tịch hội
đồng đã giữ kín bí mật này tới 10 năm mới tố cáo.
Chưa kể, hình thức học tiến sĩ “chui” là
một thực tế ai cũng biết song không biết cơ quan quản lý có xem đó là một vấn
nạn?
Bài viết “Công nhận bằng tiến sĩ đào tạo
“chui”? của TS. Dương Xuân Thành đăng trên báo Vietnamnet.vn ngày
22/1/2014 [6] cho thấy, một số bộ phận chức năng của Bộ Giáo dục & Đào tạo
đã không làm tròn trách nhiệm quản lý nhà nước với kiểu đào tạo “chui” này,
thậm chí còn tiếp tay, dung túng cho sai phạm.
Để trị căn bệnh “sĩ hóa” thì phải trị từ
gốc tức là từ quan điểm, chủ trương đến cách thực hiện chứ không phải đi tìm
tiến sĩ “dởm” để xử lý.
Tiếc rằng nhiệm vụ đó không phải của người
dân hay truyền thông, đó là trách nhiệm của tất cả cơ quan quản lý nhà nước chứ
không riêng của Bộ Giáo dục & Đào tạo.
Tài liệu tham khảo:
[4] http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/76-tien-si-lam-viec-o-cac-linh-vuc-khong-the-co-sang-che-post153219.gd
[5] http://baophutho.vn/chinh-tri//chinh-tri/xay-dung-dang/sinh-hoat-tu-tuong/201607/rua-bang-2500212/
Xuân Dương(GDVN)
Nhận xét