4825. Tin mừng: Quốc hội sẽ bấm nút dừng dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận

Tin mừng: Quốc hội sẽ bấm nút dừng dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận
PNTB
Sơ đồ dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
(gồm nhà máy I và II) - Đồ họa: V.CƯỜNG
(Hình TTO)
(PNTB) - Báo Tuổi trẻ điện tử hôm nay, 10/11 cho hay: Theo chương trình nghị sự vừa được điều chỉnh đột xuất, hôm nay (10-11) Chính phủ trình Quốc hội xem xét việc dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Tin này quá mừng đối với người dân Việt Nam, bởi từ khi Dự án được thông qua chủ trương (năm 2009), đã khiến các nhà khoa học, các nhà kinh tế, những người dân có hiểu biết, nặng lòng với đất nước, với dân tộc lo ngại. Báo chí (cả hai lề) tốn không biết bao nhiêu giấy mực để đăng tải những bài viết phản biện rất thuyết phục, khiến người dân Ninh Thuận và khu vực miền Trung nói riêng, người dân Việt nam nói chung vô cùng lo lắng cho tương lai dân tộc, nếu nhà máy này được xây dựng.

Gần đây nhất, TS Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương đã lên tiếng trong bài viết có tựa đề: Vì tiền mà hy sinh mục đích là quá nguy hiểm. Ông Hoàng nói: “Với tầm nhìn chiến lược và có trách nhiệm với tương lai dân tộc, để lại cho hậu thế không có gì quan trọng bằng con người và môi trường sống”.

Cái mà mọi người lo nhất không phải là vấn đề kinh tế, không phải chỉ là Điện hạt nhân “không cạnh tranh được với các nguồn năng lượng khác về mặt kinh tế”( như ý kiến trả lời phỏng vấn Báo Tuổi trẻ của anh Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN hôm nay), không phải là vấn đề đất nước sẽ thiếu điện…như mấy ông làm dự án đưa ra, mà cái chính là Con người Việt Nam có được sống yên ổn bên cạnh cái nhà máy điện hạt nhân như một một quả bom nguyên tử nổ chậm, sẵn sàng hủy diệt con cháu chúng ta bất cứ lúc nào.

Ông Vũ Ngọc Hoàng nói đúng, không thể vì tiền (mà vì tiền cho ai?) mà hy sinh mục đich (tức cuộc sống yên ổn, hạnh phúc của nhân dân) thì quá nguy hiểm. Ông nói tiếng nói của nhân dân. Nói đến thế mà Dự án không dừng, không hủy mới là lạ.

Tuy nhiên, trong bài báo của TTO hôm nay, PV chỉ phỏng vấn ông Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành về những vấn đề xoay quanh việc thiếu điện và những vấn đề kinh tế điện trong tương lai, chưa hề động đến cái sự an toàn cho con người, mà 7 năm nay có vô vàn ý kiến can ngăn!

Đọc bài báo thấy mừng vì đến 22/11 này, Quốc hội sẽ  chính thức bấm nút cho Tiêu dự án này, mà báo chí dùng từ Dừng (!). Thôi thì chữ nghĩa thế nào cũng được, miễn là không có mặt cái thằng Điện hạt nhân đầy nguy hiểm là vui rồi. Những người đang làm dở dự án không thể không ngậm bồ hòn làm ngọt vì họ sểnh mất con cá to! 

Dù sao họ vẫn phải tung hô: “Quốc hội sáng suốt”!


(PNTB)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.