4773. Lợi bất cập hại

Lợi bất cập hại

(PNTB) Đọc loạt bài về "thiên tai miền Trung" năm nay, ai có lòng yêu nước thương dân hẳn không thể không xúc động. 
Không phải bây giờ khi hậu quả xảy ra quá nghiêm trọng đối với người dân ta mới biết. Biết trước rồi.  Đảng, Nhà nước biết nên mới có câu "phải phát triển bền vững" hay "không thể phát triển kinh tế bằng mọi giá"... Nhưng nó vẫn diễn ra không theo ý muốn của Đảng, Nhà nước. Đó là sự phát triển kinh tế theo kiểu: chỉ cần miếng ăn xổi trước mắt hay có tí ‘lộc’ đút túi để không phải hi sinh đời bố vẫn có thể củng cố đến đời con cháu… thì dân có chết cũng ‘mặc kệ nó’.

Không phải chỉ dân miền Trung đâu, còn có những nơi khác lụt lội xảy ra chết người do thủy điện, nhưng khéo che, nên vẫn đổ tại trời được. Riêng miền Trung thì không che được nữa rồi. Từ mấy năm trước, nhà máy thủy điện xả lũ, chết người, người ta biết cả nhưng cũng thôi. Nay thì tóe loe ra ghê gớm quá. Các báo chỉ biết đưa tin bài, chỉ đọc cái title nghe đã xúc động để xem có ai động lòng không thôi.



Ví như:

Nhưng thôi thì đã ‘trót dại’ cho phát triển quá nhiều thủy điện dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng thì những doanh nghiệp này cũng phải biết ‘thương dân’ một tí, chớ có xả lũ theo kiểu “sống chết mặc bay” như thế. Đến nỗi ông Chủ tich Hà tĩnh cũng không thể cầm lòng được, phải nói toạc ra: Xả lũ hết cỡ như thế dân không kịp trở tay. Tờ Vietnamnet đưa tin: “Sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã xuống các xã của huyện Hương Khê, nơi ngập nặng nhất của Hà Tĩnh để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống, cứu hộ cứu nạn trong mưa lũ.
Tại đây, ông Khánh nhấn mạnh việc xả đập Hố Hô khiến nước lên nhanh người dân trở tay không kịp. Theo ông Khánh, việc xả đập phải được phối hợp giữa chính quyền và nhân dân.
Những hồ nào xả bao nhiêu, xả như thế nào cần phải tuyên truyền kịp thời để cho bà con biết. Chứ lúc tối Hương Khê xả quá nhanh, không thể xả ồ ạt như vậy được. Hộ nào cũng cho rằng lúc tối nước lên nhanh quá. Xả như thế không nhanh sao được” – lời ông Khánh.

Rõ ràng là họ có nghĩ gì đến người dân đâu?
Chẳng biết khi dân không còn gì, dân không sống được thì họ sống với ai?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.