4762. Nắng tương

Nắng tương
(Thơ & Hát Chèo)
Hoàng Anh Tuấn & Nguyễn Ngọc Dương
Tương bần. Ảnh minh họa Internet
Đó là tên bài thơ của Hoàng Anh Tuấn. Nói đến tương, nhất là tương Bần, đặc biệt là khi ăn với món đặc sản tái dê thì không thể thiếu món tương cổ truyền. Nhưng khi đọc đến cái title Nắng tương mình vẫn chưa hình dung ra. Phải tra vào mạng mới biết rõ: làm tương phải phơi nắng và mỗi chum tương người ta đội cho nó một cái nón mê.
Ai ngờ chính cái nón mê đội nắp chum tương khiến cho Hoàng Anh Tuấn nhớ đến người bà đôn hậu của mình và anh xuất thần bài thơ Nắng tương.
Nắng tương chỉ là cái cớ để nói về sự sự lam lũ, nhân hậu của người bà lúc sinh thời. Khi cháu lớn nhận ra được chân giá trị của bà thì bà đã ‘xanh cỏ’ rồi ! Bài thơ như một nỗi niềm ân hận để tưởng nhớ đến người bà của mình khi đứa cháu đã trưởng thành. Hoàng Anh Tuấn gửi bài thơ đến PNTB để chuyển thể sang Hát Chèo. Là một chiến sĩ công an trẻ, nhưng nhà thơ Hoàng Anh Tuấn rất mê giai điệu Chèo.

Nguyên tác:
NẮNG TƯƠNG                           
Thơ Hoàng Anh Tuấn

Nón mê đội nắp chum tương
Chuồn chuồn chấm phải rải vương khắp đồng
Bà đi chợ để nhà không
Nắng đem tương đổ xuống dòng sông quê

Cạn trưa bà đã chợ về
Gió đê thổi mất nón mê đâu rồi
Bà tìm tiếc đứng tiếc ngồi
Nắng tương chan chảy trong đôi mắt chiều

Khi lòng cháu biết thương yêu
Bà nằm dưới cỏ rét nhiều sương đêm
Nhớ người tóc vấn môi mềm
Nắng tương trải chiếu bên thềm hoa cau…



Nắng tương nhớ bà
(Theo điệu Đào Liễu, phỏng thơ Trần Anh Tuấn)

Nói thơ:   
Nón mê đội nắp chum tương
Chuồn chuồn chấm phải rải vương khắp đồng
Bà đi chợ để nhà không
Nắng đem tương đổ xuống dòng sông quê

1/
đã  chợ  về,/ Cạn trưa trời / nắng chang / chang bà đã đi chợ về Gió / từ chân đê Gió / bay mất  nón Cái / nón của  Là / cái nón   Bà tìm / quanh quẩn  quanh / quẩn chân / đê.

2/
Tiếc đứng  tiếc  ngồi / Bà tôi mất / cái nón / mê,  bà tiếc đứng tiếc  ngồi  Nón / mê đội  tương  Nắng / tương chan  chảy Trong / đôi mắt chiều  Khi cháu biết thương yêu  Khi lòng / cháu biết, cháu / biết thương / yêu.

3/
Cháu biết  thương / Giờ đây bà / đã đi / xa Cháu nhớ thương   Bà / đã đi  xa  Bà / nằm dưới  cỏ Có / rét không Ở / dưới sương đêm  Thương  / cháu nhớ nỗi / nhớ triền / miên.

4/

Tóc vấn  moi  mềm / Nhớ người cháu / nhớ người / xưa  tóc vấn moi  mềm Bên / thềm nắng  tương Nắng / tương trải  chiếu Trải / chiếu bên thềm  Rải / trắng hoa cau  Bây giờ / Người đã người / đã đi / đâu !...

Nhận xét

Unknown đã nói…
Lời thơ hay, người chuyển thể và hát cũng hay. Không ngờ Ngọc Dương lại đa tài đến thế. Giá mà đa tình chút nữa, thì đời có thêm một gã thi sĩ tình tang. Thái Sinh

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.