4749. Nậm rượu Hùng Vương đặc biệt

Nậm rượu Hùng Vương đặc biệt
PNTB
Đặc biệt vì nó có niên đại trong khoảng từ 2000 đến 2005 (nghĩa là ít nhất đến nay đã có thời gian từ 11 đến 16 năm). Chẳng là trong một chuyến công tác ở Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Thọ, mình được họa sĩ Đỗ Dũng, chủ tịch Hội biếu nậm rượu này (không còn nhớ là 2003 hay 2005?). Lúc ấy gia đình mình còn cư trú ở thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng.
Bà xã thấy nậm rượu đẹp, đặt lên ban thờ gia tiên thắp hương các cụ. Thế rồi năm 2006, gia đình chuyển lên nhà mới ở Bắc Cường, TP Lào Cai, nậm rượu tiếp tục được đặt trên ban thờ gia tiên nơi ở mới.

Cũng may, nhà không có con sâu rượu nào nên quên béng đi mất, thấm thoát đã hơn một thập niên. Đã trải qua bao nhiêu ngày rằm, mùng một, ngày tết nguyên đán, ngày giỗ các cụ tiền nhân...lên thắp hương hành lễ mà không ai nhận thấy có nậm rượu lâu năm vẫn hiện diện.
Nay bỗng dưng bà chủ nhà lưu ý: có nậm rượu ở trên ban thờ lâu lắm rồi, không biết nay còn dùng được không?...
Bây giờ mới có thời gian nghiên cứu kỹ thì thấy: Phía trước nậm rượu bằng sứ này có dòng chữ: "DONG XUAN ALCOHOL COMPANY - Rượu Hùng Vương - 500 CL - 40% vol. Phía sau là đoạn giới thiệu: "Sản xuất theo phương pháp truyền thống thời Hùng Vương từ ngũ cốc và các loại dược liệu quý dành cho vua chúa thời Văn Lang". Đặc biệt, cái tem bảo đảm vẫn còn nhưng do tem bằng giấy, thời gian quá lâu, nên đã ố vàng, chữ đã bị mờ. Mình lấy kính lúp ra soi thì đọc được trên tem những dòng chữ như sau: "Dong Xuan Alcohol Company - TEM RƯỢU XK - HTQLCL - ISO - 9001 - 2000". Cứ theo cái IS0 2000 thì nậm rượu được sản xuất trong khoảng từ năm 2000 đến năm mình có trong tay (2003 - 2005?).
Thực ra so với rượu Napoleon của Pháp để dưới hầm kín hàng trăm năm thì nậm rượu này chưa là cái đinh. Tuy nhiên nó cũng thuộc loại có niên đại !
Không biết bây giờ có nên mở ra không? Mà mở thì có còn uống được không? Hay cứ để đấy vài trăm năm nữa, cho hậu duệ tốn thêm giấy mực? Nhờ các bác có kinh nghiệm về lưu trữ mỹ tửu cho ý kiến.

 
Phía trước nậm rượu
Phía sau nậm rượu
Dòng giới thiệu sản phẩm
Tem bảo đảm xuất khẩu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.