4729. Đào liễu một mình

Đào liễu một mình 
PNTB: (Hát chèo)

Đào liễu một mình vừa là tên bài, phản ánh nội dung của một khúc ca chèo, vừa đồng thời là tên làn điệu chèo. Nói tắt là làn điệu Đào liễu. Một bài hát chèo đầu tiên ra đời thì người ta lấy nội dung của bài đó, thường là câu đầu của bài hát làm tên của làn điệu. Vì thế Đào liễu một mình là một bài chèo cổ, kinh điển. Bài này dựa trên nguyên văn của một đoạn thơ lục bát như sau:

 Đi đâu Đào liễu một mình 
 Hai vai gánh nặng nhật trình đường xa 
 Áo sồng em để trong nhà 
 Ba vuông nhiễu tím phất phơ đội đầu 
 Yếm điều em hãy còn màu 
 Răng đen, da trắng, mái đầu còn xanh 
 Ở vậy làm sao cho đành 
 Sao không kiếm chốn (để) thế tình mỉa mai 
 Chữ rằng: "Xuân bất tái lai". 

Phải chép nguyên văn ra như vậy mới hiểu được đầy đủ ý nghĩa của bài hát. Đào liễu là một làn điệu chèo trữ tình. Đọc đoạn thơ lên ta thấy rất rõ một người con trai đang tiếc cho một người con gái còn son, xinh đẹp, dịu dàng nhưng chưa chịu lấy chồng. Lời khuyên là không thể ở vậy, cần có nơi, có chốn bởi người con gái chỉ có thì, sách dạy rằng: "xuân bất tái lai"...
Nghe hát 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.