4720. “Có những người bán rẻ Tổ quốc vì quyền lợi cá nhân”

Kim soát quyn lc:
“Có nhng người bán r T quc vì quyn li cá nhân”

Vũ Ngc Hoàng

"Có nhng người lúc đầu khi chưa có quyn lc thì tt, nhưng sau đó, khi đã có quyn lc trong tay thì dn dn tr nên hư hng, thành người xu; thm chí đến mc có th phn bi nhân dân, bán r T quc vì ngai vàng ca cá nhân".
LTS: Tun Vit Nam trân trng gii thiu bài viết mi nht ca Tiến sĩ Vũ Ngc Hoàng, nguyên phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, xung quanh mt vn đề mà ông luôn trăn tr - quyn lc và kim soát quyn lc.
Quyn lc như “con nga” bt kham, người không đủ nhân cách mà giao cho h cm cương thì nó s tung phá, gây đổ ngã và làm chết c người ngi trên yên nga. Quyn lc là "con dao" hai lưỡi, có th phc v cho đời và cũng có th làm hi đất nước nếu rơi vào tay nhng k bt tài, tham lam. 
Năm 2011, Đại hi XI ca Đảng Cng sn Vit Nam đã đề cp, dù là mi thoáng qua, vic kim soát quyn lc. Rt tiếc là ch trương đó chưa được trin khai thc hin c th. Trước và trong Đại hi XII, Tng Bí thư ca Đảng ít nht đã hai ln nhn mnh phi kim soát quyn lc.
Gn hai năm trước, trong bài “Tham vng quyn lc và s tha hóa”, tôi có viết ý kiến v kim soát quyn lc và tr li phng vn ca báo chí v vic này. Thi gian gn đây mt s t báo có đặt vn đề phng vn tôi yêu cu nói tiếp ý kiến v kim soát quyn lc. Đó là lý do khiến tôi viết tiếp bài này trao đổi thêm để bn đọc tham kho. 
Câu hi trước tiên cn nói thêm là vì sao phi kim soát quyn lc? nếu không kim soát quyn lc thì s thế nào? 

Mt tiêu cc ca quyn lc
Quyn lc vn là ca cng đồng nhân dân, khi đầu là thế, và mãi mãi cũng là thế, không phi ca thn linh, không phi ca bt k cá nhân ai, ca mt gia đình tr hoc mt tc h nào; cũng không phi ca bt k mt t chc nào khác. 
T lâu Đảng Cng sn Vit Nam đã nhn thc được và đã nhiu ln khng định trong các Ngh quyết rng quyn lc thuc v nhân dân. Nhân dân không trc tiếp nm gi tt c, mà ch nm gi mt s vn đề then cht (s nói sau), còn li là y quyn cho nhà nước qun lý và s dng quyn lc để bo v và phc v nhân dân, kiến to mt quc gia phát trin.
Tuy nhiên, trong lch s, đã tng có không ít trường hp nhng người (hoc nhóm người) bng các th đon chính tr đã cướp đot quyn lc ca nhân dân, biến nhân dân thành đối tượng b cai tr. Nhân dân sau khi y quyn thì mt quyn, còn người được y quyn thì dn dn b quyn lc làm tha hóa. H s dng quyn lc không phi để bo v và phc v nhân dân như mc đích ban đầu, mà để phc v li ích ca cá nhân, gia đình, dòng h, cho mt nhóm người, h quay li c hiếp nhân dân, biến nhân dân t ch nhân ca quyn lc thành đối tượng b chèn ép, b c hiếp, b tước đot. 
bt k đâu và bt k lúc nào, quyn lc cũng luôn có hai mt. Mt tích cc, nó là công c hu hiu bc nht để tp hp lc lượng xây dng và bo v T quc, xây dng mt xã hi tt đẹp, nếu như quyn lc y được trao cho nhng con người có nhân cách tt. 
Mt tiêu cc, nó luôn làm tha hóa nhng con người và b máy s dng quyn lc nhưng li yếu kém v nhân cách và không có cơ chế tt để kim soát quyn lc. S tha hóa như vy có t trong bn cht t nhiên ca con người và quyn lc. Có nhng người lúc đầu (khi chưa có quyn lc) thì tt, nhưng sau đó, khi đã có quyn lc trong tay thì dn dn tr nên hư hng, thành người xu; thm chí đến mc có th phn bi nhân dân, bán r T quc vì ngai vàng ca cá nhân.
Cá bit có nhng người thay đổi bn cht rt nhanh, ch sau mt ln b phiếu, h gn như tr thành mt người khác hn, t dáng đi, cách nói, cách bt tay. H khnh khng hơn, có v "oai v" hơn, "b trên" hơn. Khi người ta đến được đỉnh cao ca "chiến thng" trong quyn lc thì đấy là lúc người ta bt đầu thua, mà trước tiên là thua chính mình. 
Trên đỉnh cao ca quyn lc ít ai nhìn thy tai ha n cha vn có t bên trong quyn lc y, nếu không phi là người lãnh đạo có nhân cách ln, minh triết uyên thâm, có kh năng vượt qua chính mình và ma lc cám d ca quyn lc, để tnh tâm nhìn xa trông rng. Khi đã có trong tay tt c thì đấy cũng là lúc t mình bt đầu đánh mt dn. 

Tha hóa quyn lc dn đến sp đổ chế độ 
Vic kim soát quyn lc trước tiên là để bo đảm cho quyn lc luôn thuc v đúng ch nhân ca nó, tc là thuc v nhân dân, được s dng đúng mc đích, không b li dng, lm quyn. Khi quyn lc b lm dng thì tt yếu s tha hóa b máy cm quyn, và cũng là nguyên nhân quan trng nht dn đến tha hóa đạo đức xã hi.
S tha hóa quyn lc tt yếu s dn đến sp đổ chế độ chính tr. Nếu s tha hóa y không dng li và lành mnh hóa thì sp đổ là không th khác, ch còn là vn đề thi gian. S sp đổ y chính là t đổ, không phi do ai phá và cũng không ai cn ni.
Có nhng suy nghĩ rt u trĩ sai lm khi cho rng nm cho chc lc lượng vũ trang là có th đẩy lùi s sp đổ. Không đâu! Liên Xô ngày trước c quân đội và lc lượng an ninh KGB còn rt mnh, bc nht thế gii, vy mà đến mt lúc, khi s tha hóa đã đến ngưỡng, thì c mt chế độ được cho là thành trì y bng chc đổ ào, đến mc không tưởng tượng được, không hiu ni. 
Nhiu người đã gii thích rng do địch phá bng “din biến hòa bình”... Không phi như thế đâu! Đấy là cách gii thích min cưỡng, không có cơ s khoa hc, t trn an mình. Địch thì lúc nào mà ch phá ta? Do phá ta nên nó mi là địch. Địch mà không phá ta mi là chuyn l
Phá là vic ca địch, còn ngã đổ là chuyn ca ta. Nếu c đổ li cho địch thì ri chng biết cách nào mà sa. Địch phá Liên Xô ư? Phá sao bng thi k trước đó, khi 14 nước đế quc tp trung bao vây nhà nước nhân dân còn non tr, ri ni chiến, ri ch nghĩa phát-xít đã tp trung cao độ lc lượng vi na nghìn sư đoàn thin chiến trong đại chiến thế gii ln th 2 để tiêu dit Liên Xô, nhưng không tiêu dit được. 
Ngược li, Liên Xô đã ln mnh thành mt cường quc hàng đầu thế gii. Sao bây gi địch gii vy, tài tình vy, chng tn mt viên đạn mà Liên Xô vn đổ ào không cu vãn được, c như mt cơn đột qu d di và bt ng. Địch mà gii như vy thì tht đáng kính phc? 
Nhng nhà tuyên truyn “ngây thơđã vô tình tâng bc địch, vy mà c tưởng thế mi là có lp trường địch - ta. Bn cht ca vn đề Liên Xô đổ là t đổ, do tha hóa quyn lc mà đổ, do không th t đứng được na mà đổ, do thi nát mà đổ, ch chng phi ai xô ngã được.

Có nhng người có quyn lc trong tay tr nên tha hóa. 
nh minh ha: Shutterstock/Thanh niên 
Tham nhũng, li ích nhóm lan c vào chn thiêng liêng
Đặc đim chính tr quan trng nht ca xã hi xã hi ch nghĩa (XHCN) chân chính là quyn lc tht s và luôn luôn thuc v nhân dân. Ch khi y mi có mt nn chính tr tht s tt đẹp và bn vng. 
Thc tế lch s nhân loi đã cho thy: nhà nước ca ch nô, ca vua và các tp đoàn phong kiến, nhà nước ca quan li tha hóa (như Liên Xô giai đon sau chng hn) và nhà nước ca tài phit (tư bn hoang dã thi k đầu) cui cùng đều phi ngã đổ và kết thúc. Ch có nhà nước ca dân, tht s ca dân, thì mi bn vng lâu dài, vì dân là vn đại. 
Vì vy, vic kim soát quyn lc va là giá tr nhân văn ca mt xã hi tiến b, phòng chng s tha hóa ca Nhà nước và xã hi, đồng thi là để thc hin mc tiêu XHCN chân chính, đểđược mt nhà nước bn vng lâu dài phc v nhân dân. 
Khi quyn lc không được kim soát thì mt trái ca nó chính là tác nhân quan trng nht làm tha hóa cán b, tha hóa nhng con người được trao quyn lc, ri tha hóa c b máy, làm cho b máy b biến cht, không còn là nhà nước ca dân, mà dn dn thành nhà nước phn bi nhân dân. 
Trong bt k điu kin nào, s tha hóa quyn lc cán b và các cơ quan lãnh đạo qun lý, đều là nguyên nhân ln nht làm cho đạo đức xã hi xung cp, văn hóa suy đồi, dân tc b mt dn sc mnh ni sinh, xã hi trì tr và quc gia không th hưng thnh, không có đủ sc mnh để bo v T quc, mc tiêu XHCN tt đẹp mà nhiu người đã tng mong ước cũng tr nên xa vi và mơ h
Lch s nước ta đã tng có nhiu ln do tha hóa quyn lc mà dn đến mt nước. Hu hết các triu đại phong kiến Vit Nam đã tng b sp đổ vì tha hóa quyn lc. Triu đại sau được dân chúng ng h lên thay, ri cũng tha hóa tương t, lp li như cũ. Ngay c nhng triu đại đã mt thi rt huy hoàng, có công lao to ln bc nht vi lch s dân tc nhưng sau đó cũng tha hóa và sp đổ (như nhà Lý, nhà Trn, Hu Lê và Tây Sơn chng hn). 
Nhiu năm qua lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã rt nhiu ln đề ra ch trương và kêu gi phi chng tham nhũng, chng “li ích nhóm” tiêu cc, cũng đã mt nhiu công sc cho công vic khó khăn và vt v này, nhưng kết qu vn còn rt hn chế. Tình hình tham nhũng, “li ích nhóm” chng nhng không dng li, mà đang còn khá ph biến và phc tp, gây nhc nhi xã hi, đau đầu các cơ quan lãnh đạo đất nước. 
Nó c lan rng dn vào tt c mi lĩnh vc ca đời sng xã hi, ca công vic qun lý và qun tr quc gia, vào ngay trong các lĩnh vc mà trước đến nay thường được cho là trong sch, thiêng liêng (như lĩnh vc dy người, cu người, an ninh quc gia, nm cán cân công lý để bo v s nghiêm minh, k c cơ quan cp cao, c nhà th, chùa chin, c lĩnh vc làm t thin, nhân đạo, chính sách đền ơn đáp nghĩa…).
Điu đó có nguyên nhân trc tiếp quan trng nht là chưa làm tt vic kim soát quyn lc, nói thng và mnh hơn là quyn lc v cơ bn chưa được kim soát, t đó dn đến tha hóa cán b và các t chc trong b máy lãnh đạo qun lý. 

Vũ Ngc Hoàng
*Tiêu đề, các tiêu đề ph ca bài viết do Tun Vit Nam đặt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.