4640. Hãy mặc áo vào và trả lời dân!

Hãy mặc áo vào và trả lời dân!



Nhìn thấy tấm ảnh mấy ông quan chức phưỡn bụng mỡ ra tắm biển Quảng Trị để chứng minh biển không độc, tự dưng tôi thấy ái ngại.
Ái ngại cho các ông.
Xin lỗi, chứ giờ các ông có trẫm mình luôn để chứng minh biển sạch, dân cũng chẳng tin, chứ nói gì xuống tắm?
Sau khi cá chết mấy ngày, quan chức Hà Tĩnh xúi dân cứ tắm biển và ăn cá Vũng Áng chẳng sao đâu, chẳng biết có bao nhiêu người dân đã nghe lời xúi dại đó.

Rồi khi chưa có kết luận chính thức nguyên nhân, các quan chức lại tắm biển, ăn cá để chứng minh biển sạch cá sạch.
Mới đây, lại tiếp tục chứng minh, bằng những tấm ảnh phưỡn bụng.
Tại sao các ông không chịu hiểu, là niềm tin trong dân đã chết hẳn? Tại sao các ông không chịu hiểu, là những tấm ảnh trên chỉ làm cho độ phản cảm tăng thêm, chứ không phải là hiệu quả của việc chứng minh một sự thật?
Việc cởi áo xuống tắm, ăn tôm cá và việc chứng minh biển không bẩn, không độc là hai việc hoàn toàn khác nhau.
Bởi, biển độc, biển bẩn hay không, đó là việc của khoa học. Mà những nhà khoa học ấy phải là những nhà khoa học tầm cỡ quốc tế, đưa ra những kết luận minh bạch, những khuyến cáo cụ thể.
Vâng, đó là việc các ông nên làm, chứ không phải là mang áo mưa đi ra mưa và nói với đồng bào mình là tôi không hề ướt.
Và thưa các ông, thay vì phưỡn bụng mỡ, các ông hãy mặc áo vào, nghĩ đến bài toán về hàng trăm ngàn người miền Trung thất nghiệp sau khi biển bị đầu độc.
Hãy mặc áo vào, đến các vùng quê giải quyết việc hàng ngàn em học sinh phải lỡ học sau sự ám quẻ của Formosa trên đất Việt Nam.
Hãy mặc áo vào, đến những vùng quê Hà Tĩnh, Quảng Bình, để xem dân ở đó đang gặp những nguy cơ bệnh tật gì. Và bao người có nguy cơ hỏng mắt? bao người có nguy cơ ung thư?
Hãy mặc áo vào và giải quyết những đống rác cả hữu hình mà người Trung Quốc ẩn nấp ở Formosa đã rải xuống đất Việt, xả trên đất Việt thành một thứ ung nhọt trên dải đất miền Trung.
Hãy mặc áo cùng nhân dân đưa những kẻ như Võ Kim Cự ra trước ánh sáng.
Hãy mặc áo vào và trả lại niềm thương tổn cho bao nhiêu con người yêu đất nước này, yêu dân tộc này, yêu lẽ phải và đòi lẽ phải cho một đất nước đã chịu bao tai ương...
Hãy mặc áo vào! Áo dân mang đến cho các ông, tấm áo trách nhiệm, xin đừng cởi ra!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.